เชิญนายกฯอภิสิทธิ์พบธุรกิจซอฟต์แวร์

เชิญนายกฯอภิสิทธิ์พบธุรกิจซอฟต์แวร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติ ซิป้า เผยปีนี้อุตฯซอฟต์แวร์มีการเติบโตที่ถดถอย เชิญนายกรัฐมนตรี พบสมาคมซอฟต์แวร์นานาชาติ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับสู่ไทย

ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เปิดเผย ว่า จากการคาดการณ์ตลาดรวมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยปี 2552 จะมีการเติบโตที่ถดถอย เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 6.5 หมื่นล้านบาท มีอัตราการเติบโต 4.9% โตต่ำกว่าปี 2551 ซึ่งอยู่ที่ 11.2%

ดังนั้นเพื่อเร่งฟื้นความเชื่อมั่นกลับสู่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ซิป้าและสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ได้เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานถึงสภาพของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยปี 2551 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แนะนำว่า ต้องมีการทำงานที่ร่วมมือข้ามกระทรวง ข้ามหน่วยงาน ส่งเสริมให้บุคลากรไอทีมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เข้มงวดในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ขณะนี้ซิป้าได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนต่างชาติ เรื่องการต่ออายุการเดินทาง เป็นต้น

ในวันที่ 20-23 ก.พ.นี้ ซิป้าจัดงานให้นายกรัฐมนตรี พบกับสมาคมซอฟต์แวร์นานาชาติ และในเดือน ต.ค. ก็จัดงานดิจิทัล เอเชีย ที่ภูเก็ต เพื่อดึงนักลงทุนกลับประเทศไทย ดร.รุ่งเรือง กล่าว

สำหรับปีนี้ซิป้าปรับกลยุทธ์การผลักดันอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ใหม่ จากเดิมที่สนับสนุนปีละกว่า 100 โครงการ เหลือเพียง 10 โครงการ ภายใต้งบประมาณ 325 ล้านบาท โดยปรับให้แต่ละอุตสาหกรรมมีความน่าสนใจและสามารถดึงดูดต่างชาติให้เข้ามาลงทุนได้ ส่วนประเภทของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ที่ยังเติบโตในปีนี้ ได้แก่ ซอฟต์แวร์ประเภทแอนิเมชั่นและมีเดีย คาดปีนี้จะโตเพิ่มขึ้น 40% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท จากการดึงต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนในไทย รวมทั้งการให้บริการเอาต์ซอร์สซิ่ง และการส่งออกซอฟต์แวร์ไทย ซึ่งมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท โดยตลาดรวมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยปีที่ผ่านมามีมูลค่า 6.29 หมื่นล้านบาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook