สธ.ส่งทีมเคลื่อนที่เร็ว คุมโรคอาหารเป็นพิษ

สธ.ส่งทีมเคลื่อนที่เร็ว คุมโรคอาหารเป็นพิษ

สธ.ส่งทีมเคลื่อนที่เร็ว คุมโรคอาหารเป็นพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'หมอประดิษฐ' เผย ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว คุมโรคอาหารเป็นพิษ ที่ ประจันตคาม แนะ ปชช. กินร้อนช้อนกลาง

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมและมีประชาชนใน ต.บ้านหอย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ส่งทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ หลังพบผู้ประสบภัยมีอาการป่วย ว่า ทางกระทรวงได้ส่งทีมเข้าช่วยเหลือ พบผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย โดยแพทย์รับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาลทั้งหมด 5 ราย ร.พ.ศรีมโหสถ 2 ราย และ ร.พ.ศรีมหาโพธิ 3 ราย ทุกรายปลอดภัย และไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทำการฆ่าเชื้อห้องน้ำห้องส้วม เก็บตัวอย่างอาหารและอาเจียนผู้ป่วย ส่งทางห้องปฏิบัติการ ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร คาดว่าจะทราบผลใน 1-2 วันนี้ ด้านโรคติดเชื้อทางอาหารและน้ำนั้น เป็น 1 ใน 9 โรค ที่กระทรวงฯ ให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังควบคุมป้องกันเป็นกรณีพิเศษ ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมทุกแห่ง โดยเน้นเรื่องความสะอาดอาหาร น้ำดื่มน้ำใช้ การควบคุมมาตรฐานคลอรีนตกค้างในน้ำประปา ในพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง 

พร้อมกันนี้ ต้องขอความร่วมมือประชาชนผู้บริจาคอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงจากกะทิ และขอให้ผู้ประสบภัยยึดหลัก กินร้อนช้อนกลาง หากพื้นที่ใดมีรายงานผู้ป่วย ให้ส่งมอบทีมลงสอบสวนเพื่อควบคุมโรคทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook