เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมทั่วไทย

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมทั่วไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานสถานการณ์น้ำท่วม...ทั่วไทย อัพเดทล่าสุด วันที่ 31 ตุลาคม 2556


(น้ำท่วมนครราชสีมา ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมนครราชสีมา นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในทุกพื้นที่เริ่มคลี่คลายตามลำดับแล้ว อย่างที่ อ.พิมาย วันนี้น้ำลดลงไป 4 ซ.ม.แล้ว ส่วน อ.ชุมพวง ที่เป็นลักษณะน้ำท่วมทุ่ง น้ำที่ปล่อยไปไม่ได้มากนัก มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ วันที่ 3 - 4 พ.ย.นี้ การช่วยเหลือนั้น ทางจังหวัดได้มีมาตรการเยียวยา ซึ่งนำถุงยังชีพ ยารักษาโรค จากหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน ลงไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้มีพื้นที่การเกษตร คาดว่า ได้รับความเสียหายประมาณ 190,000 ไร่ ทางจังหวัดจะเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป

 

รายงานสถานการณ์น้ำท่วม...ทั่วไทย อัพเดทล่าสุด วันที่ 30 ตุลาคม 2556


(น้ำท่วมนครราชสีมา ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมนครราชสีมา ปริมาณน้ำในลำน้ำมูลที่บริเวณโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ พบว่ามีระดับน้ำที่ลดลงจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาประมาณ 2 เซนติเมตร วัดจากระดับพื้นเหนือเขื่อนระบายน้ำพิมาย ได้7.88 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณน้ำที่ลดลงอย่างช้าๆ เนื่องจากยังคงมีปริมาณน้ำที่ท่วมขังและไหลลงมายังเขื่อนระบายน้ำพิมาย เป็นจำนวนมาก ส่วนสถานการณ์น้ำที่ไหลเข้าท่วมในพื้นที่ อ.พิมาย ล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมขังยังคงทรงตัว อาทิ ภายในตลาดเมืองใหม่พิมาย บ้านเอื้ออาทร และสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอพิมาย ยังคงมีระดับน้ำที่ท่วมขังสูง กว่า 40 - 50 ซ.ม. ส่วนในพื้นที่สถานที่ราชการ เช่น ที่ว่าการอำเภอพิมาย, สภ.พิมาย ยังมีระดับน้ำที่ท่วมขังสูง กว่า 50 - 60 ซ.ม. ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำจักราช และลำน้ำมูล ยังมีระดับน้ำที่ท่วมขังสูง กว่า 1 - 1.50 เมตร

ขณะที่บรรดาผู้ประกอบการโรงงานต่างๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับที่บริเวณถูกน้ำท่วมขังสูง ก็ได้จัดรถบรรทุก 6 ล้อ จำนวนมาก มาจอดรอรับ-ส่งพนักงานของตนเอง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปทำงานในโรงงานของตนเอง หลังจากที่พนักงานบางคนตัดสินใจลางานในช่วง 1 - 2 วันที่ผ่านมา เพื่อลดให้ระดับน้ำลดลง เนื่องจากถนนที่จะใช้เดินทางมาทำงานนั้น มีระดับน้ำที่ท่วมขังสูงกว่า 50 ซ.ม. ทำให้การสัญจรไปมานั้นค่อนข้างลำบาก เนื่องจากจะต้องลุยน้ำเพื่อเข้าไปก็จะทำให้ชุดทำงานนั้นเปียกและไม่สามารถเข้าไปทำงานได้

 

(น้ำท่วมนครราชสีมา ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมนครราชสีมา สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ระดับน้ำยังคงทรงตัว โดยเฉพาะบริเวณลำน้ำจักราช ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่แข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2556 นี้ ระดับน้ำยังล้นตลิ่งอยู่ประมาณ 5-10 เซนติเมตร โดยมีพนังกั้นน้ำเคลื่อนที่ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ที่รัฐบาลนำมาติดตั้งริมลำน้ำจักราช เพื่อป้องกันเขตเศรษฐกิจและโบราณสถานปราสาทหินพิมาย

และในช่วงระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายนนี้ ยังคงมีการจัดเทศกาลท่องเที่ยวเมืองพิมายประจำปี 2556 และจะมีการแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ เหมือนเดิม

 

 

(น้ำท่วมปราจีนบุรี ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมปราจีนบุรี สถานการณ์น้ำท่วมปัจจุบัน ไม่มีฝนตกในพื้นที่และพื้นที่ต้นน้ำทาง จ.สระแก้ว ทำให้ระดับน้ำจะลดลงเรื่อยๆทุกอำเภอและสถานการณ์คลี่คลายไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

ทั้งนี้ ที่ถนนปราจีนบุรี-บ้านสร้าง หน้าวัดบางแตน ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง หน่วยทหารช่างได้นำรถผลิตน้ำประปาสนาม มาตั้งแจกจ่ายในการผลิตน้ำสะอาดให้ประชาชน และที่หมู่ 2 ต.บางแตน ที่น้ำท่วมสูงพบชาวบ้านนำเรือเป็ดที่ดัดแปลงเป็นเรือแข่งรวม 4 - 5 ลำ มาซ้อมแข่งเรือคลายเครียดน้ำท่วมเป็นที่สนุกสนาน

 

น้ำท่วมนครราชสีมา สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพิมาย จ.นครราชสีมา ยังคงทรงตัว โดยเฉพาะบริเวณลำน้ำจักราช ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่แข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2556 นี้ ระดับน้ำยังคงล้นตลิ่งอยู่ประมาณ 5-10 เซนติเมตร โดยมีพนังกั้นน้ำเคลื่อนที่ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ที่รัฐบาลนำมาติดตั้งริมลำน้ำจักราช เพื่อป้องกันเขตเศรษฐกิจ และโบราณสถานปราสาทหินพิมาย

รายงานสถานการณ์น้ำท่วม...ทั่วไทย อัพเดทล่าสุด วันที่ 29 ตุลาคม 2556


(น้ำท่วมปราจีนบุรี ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมปราจีนบุรี พื้นที่ อ.ประจันตคาม ยังมีน้ำท่วม 3 ตำบล คือ ต.ประจันตคาม ต.บ้านหอย และ ต.เกาะลอย ในลักษณะน้ำท่วมทุ่ง ส่วน อ.ศรีมหาโพธิ ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง ยังเหลือพื้นที่ริมแม่น้ำปราจีนบุรี อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ที่ระดับน้ำยังสูงเกินวิกฤติ ส่วน อ.ศรีมโหสถ เหลือน้ำท่วมเพียงพื้นที่ ต.โคกไทย เท่านั้น

ขณะที่พื้นที่ อ.บ้านสร้าง ถนนหลายสายยังไม่สามารถใช้การได้ กรมเจ้าท่าจึงจัดเรือท้องแบนให้บริการประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านบางไซ และบ้านหนองงูเหลือม ในพื้นที่ ต.บางพลวง

ทั้งนี้ แม้ยังมีพื้นที่นาข้าวถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 ม. แต่โดยรวมสถานการณ์คลี่คลายไปกว่าร้อยละ 65 แล้ว ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ลดลงวันละ 1 - 2 ซม. ถนนทางหลวง อ.บ้านสร้าง-บางน้ำเปรี้ยว-มีนบุรี ยังมีน้ำท่วมเป็นช่วง ๆ แต่รถยนต์สามารถสัญจรได้

 


               

(น้ำท่วมโคราช ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมนครราชสีมา หลังจากที่ปริมาณน้ำในลำจักราช ได้ไหลมาสมทบกับปริมาณน้ำภายในลำน้ำมูล ทำให้ให้ระดับน้ำภายในลำน้ำมูล มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 3-5 เซนติเมตร ส่งผลให้พื้นที่บ้านจบก (จะ-บก) ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ที่เป็นพื้นที่ต่ำยังคงมีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีระดับน้ำที่ท่วมขังสูงกว่า 1.50 เมตร ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเดินทางเข้าออกหมู่บ้านจะต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเข้าออกหมู่บ้านเพียงอย่างเดียว
สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ อ.พิมาย ยังถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่บริเวณภายในตลาดเมืองใหม่พิมาย และหมู่บ้านเอื้ออาทรพิมาย จำนวนกว่า 800 หลัง ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 40 - 50 เซนติเมตร และตามสถานที่ราชการหลายแห่งใน อ.พิมาย ทั้งที่ว่าการอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สภ.พิมาย และสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง ก็ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมเช่นกัน ระดับน้ำสูง 50 - 60 เซนติเมตร เช่นเดียวกับบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำมูล และน้ำจักราช ก็ยังคงมีปริมาณน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตร

 

(น้ำท่วมโคราช ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมนครราชสีมา มวลน้ำก้อนใหญ่จากลุ่มน้ำต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้ไหลลงไปรวมกันในแม่น้ำมูลและเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆ ของ อ.พิมาย ล่าสุด หลายพื้นที่ยังถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่บริเวณภายในตลาดเมืองใหม่พิมายและหมู่บ้านเอื้ออาทรพิมาย จำนวนกว่า 800 หลัง ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 40 เซนติเมตร ประชาชนในหมู่บ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ขณะที่ สถานที่ราชการหลายแห่ง ใน อ.พิมาย ทั้งที่ว่าการอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สภ.พิมาย และสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง ก็ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมเช่นกัน ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนักที่สุด คือ ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ในที่ลุ่มต่ำติดกับลำน้ำจักราช และลำน้ำมูล ซึ่งถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้าน สูงกว่า 1 เมตร

 

 



รายงานสถานการณ์น้ำท่วม...ทั่วไทย อัพเดทล่าสุด วันที่ 28 ตุลาคม 2556


(น้ำท่วมปราจีน ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมปราจีนบุรี ระดับน้ำที่ท่วมขังในแต่ละอำเภอลดลงเรื่อยๆไปแล้วกว่าร้อยละ60 โดยอำเภอที่ระดับน้ำต่ำกว่าจุดวิกฤติ คือ อ.ประจันตคาม โดยมีเพียง3 ตำบล คือ ต.ประจันตคาม ต.บ้านหอย ต.เกาะลอย ที่เป็นลักษณะของน้ำท่วมทุ่งและอ.ศรีมหาโพธิสถานการณ์ภาพรวมคลี่คลายยังคงมีน้ำท่วมบ้านที่อยู่อาศัยใกล้ริมแม่น้ำเท่านั้น

ส่วนอำเภอที่ยังมีระดับน้ำสูงกว่าจุดวิกฤติคือ อ.ปราจีนบุรี, อ.ศรีมโหสถ และอ.บ้านสร้าง โดยสูงกว่าระดับวิกฤติกว่า 20 เซนติเมตรเล็กน้อย มีเพียงอ.บ้านสร้างระดับน้ำอยู่ที่ 3.68 เมตร สูงกว่าระดับวิกฤติ 68 เซนติเมตร แต่คาดว่าระดับน้ำจะลดลงช้าๆ ขณะที่ถนนสายหลัก เช่น ถนนทางหลวงหมายเลข 3481 อ.บ้านสร้าง-บางน้ำเปรี้ยว-มีนบุรี และถนนหมายเลข 3452 ปราจีน-จันตคาม รถยนต์ทุกชนิดสามารถสัญจรได้แล้วตามปกติ


(น้ำท่วมสุรินทร์ ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมสุรินทร์ แม่น้ำมูลได้ไหลเข้าท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ชุมพลบุรี ท่าตูม และอ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวหลายพันไร่และบ้านเรือนประชาชนบางแห่งที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มแล้ว หลังได้รับปริมาณน้ำสมทบจากพื้นที่ จ.นครราชสีมา และ บุรีรัมย์ ทำให้ชาวนาในพื้นที่บ้านเรียงพนม หมู่ 10 ต.ทุ่งกุลา อ.ท่าตูม กว่า 20 คน ต่างลงแขก ช่วยกันเร่งเก็บเกี่ยวข้าว ถึงแม้ข้าวจะยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยวก็ตาม ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบางส่วนอยู่ในพื้นที่ ต.กระเบื้อง อ.ชุมพลบุรี ส่วน ต.หนองเรือ และ ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี ระดับน้ำเริ่มเอ่อล้นท่วมนาข้าว แต่บ้านเรือนยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ซึ่งทางจังหวัดสุรินทร์ ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่พบว่าระดับน้ำยังคงทรงตัวอยู่

 

(น้ำท่วมโคราช ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมโคราช หลังจากที่มวลน้ำจากตัวเมืองนครราชสีมาและเขื่อนต่างๆไหลมาถึงพื้นที่ อ.พิมาย เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำจักราชสูงขึ้นอีกกว่า 10 เซนติเมตร และได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านเอื้ออาทร ในเขต ต.ในเมือง อ.พิมาย จำนวน 829 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำภายในหมู่บ้านสูงประมาณ 40-60 เซนติเมตร บางจุดรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านเข้าไปได้ และมีชาวบ้านติดอยู่ภายในบ้านเรือนกว่า 2,500 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ฮุก 31 และเจ้าหน้าที่ อบต.ในเมือง ได้นำเรือท้องแบน และเรือยนต์เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้านตลอดทั้งวัน

 

 

รายงานสถานการณ์น้ำท่วม...ทั่วไทย อัพเดทล่าสุด วันที่ 25 ตุลาคม 2556


(น้ำท่วมพิษณุโลก ภาพจาก มติชนออนไลน์)

น้ำท่วมพิษณุโลก ฝนตกลงมาตั้งแต่เวลา 07.00 น. และตกต่อเนื่องมาทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงเวลา 11.00-15.00 น. ฝนตกหนักมากขึ้น ส่งผลกระทบให้มีน้ำท่วมขังผิวจราจรในเขตตัวเมืองพิษณุโลกหลายจุด ในจุดที่เคยท่วมขังเป็นประจำ อาทิ ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ถนนราเมศวร บริเวณแยกเกษตร น้ำท่วมถนนสูงมาก ต้องปิดกั้นการจราจร ถนนอู่ทอง ถนนวิสุทธิกษัตริย์ บริเวณสี่แยกอู่ทองมาตัดกับถนนพระองค์ดำ น้ำท่วมขังร่วม 1 ฟุต ต้องปิดกันการเจราจรเช่นกัน เทศบาลนครพิษณุโลกได้ระดมเจ้าหน้าที่นำเครื่องสูบน้ำท่วมขังถนนออก

 

(น้ำท่วมสุโขทัย ภาพจาก มติชนออนไลน์)

น้ำท่วมสุโขทัย จากที่มีฝนตกหนักติดต่อกันทำให้เกิดมีน้ำป่าไหลหลากลงมาจากภูเขาเข้าท่วมพื้นที่ 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน คือที่หมู่ 6 ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย และที่หมู่ 4 หมู่ 5 ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ โดยมีบ้านเรือนราษฎรรวม 13 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบอีกหลายร้อยไร่ และชาวบ้านต่างต้องนำรถไถนา รถยนต์ รถจักรยานยนต์มาจอดไว้บนถนนเพื่อหนีน้ำ อีกทั้งได้มีการระดมเครื่องสูบน้ำมาเร่งสูบน้ำออกจากภายในตัวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังด้วย

 

(น้ำท่วมสุรินทร์ ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมสุรินทร์ แม่น้ำมูลในพื้นที่ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้รับมวลน้ำชุดแรกจาก จ.บุรีรัมย์และจ.นครราชสีมาบางส่วน ได้เริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวนาที่กำลังออกรวง บ้านกระเบื้อง และ สำนักสงฆ์กุดเกาะ-งูเหลือม ต.กระเบื้อง อ.ชุมพลบุรี พระสงฆ์ เดินทางเข้าออกวัด ต้องใช้เรือพายอย่างเดียว ระดับน้ำท่วมเส้นทางเข้าวัดสูงกว่า 2 เมตรและนอกจากนั้น พื้นที่นาข้าว ในพื้นที่ ต.หนองเรือ ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี น้ำก็เริ่มไหลหลากเข้าท่วมเพิ่มพื้นที่อย่างต่อเนื่องในขณะนี้ มวลน้ำจำนวนมาก เหล่านี้ก็จะไหลเข้าพื้นที่วังทะลุ บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จะเป็นพื้นที่รับน้ำจากลำน้ำชี ไหลมารวมกัน จะทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ ที่กำลังออกรวงได้รับความเสียหาย ขยายพื้นที่ เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

รายงานสถานการณ์น้ำท่วม...ทั่วไทย อัพเดทล่าสุด วันที่ 24 ตุลาคม 2556


(น้ำท่วมเชียงใหม่ ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมเชียงใหม่ ฝนตกหนักตั้งแต่คืนที่ผ่านมาทำให้บริเวณดอยนางแก้ว พื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เกิดน้ำป่าหลากไหลจากลำห้วยลงสู่ถนนสายเชียงใหม่ - เชียงราย บริเวณบ้านปางน้ำถุ กิโลเมตรที่ 50 อ.ดอยสะเก็ด กระแสน้ำค่อนข้างรุนแรงและไหลเชี่ยวมาก ทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปอย่างลำบาก รถเล็ก รถจักรยานยนต์ ไม่สามารถผ่านได้และถือว่าอันตรายสำหรับผู้ไม่ชำนาญเส้นทางและการเดินทางในยามค่ำคืนที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีรถจักรยานยนต์ถูกกระแสน้ำพัดหายไป 3 คัน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าวในระยะนี้ไว้ก่อน ทั้งนี้ได้ประสานทางอำเภอและองค์การท้องถิ่นในพื้นที่ได้เข้าไปดูแลและเฝ้าระวังแล้ว
นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่า มีลำห้วยหลายแห่งมีระดับน้ำสูงจึงแจ้งไปยังพื้นที่เสี่ยงภัยให้เฝ้าระวังภัยธรรมชาติจากน้ำป่าหลากไว้แล้ว

(น้ำท่วมนครราชสีมา ถาพจาก innnews)

น้ำท่วมนครราชสีมา สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาล อ.เมืองนครราชสีมา ยังวิกฤติต่อเนื่อง หลังน้ำจากลำน้ำลำตะคอง ได้เอ่อท่วมเขตเทศบาลมากขึ้น จากเดิมท่วมใน 5 ชุมชน เพิ่มเป็น 15 ชุมชนแล้ว ระดับความสูง 50-100 ซ.ม. หรือมากกว่านั้น หากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยที่ ร.พ.มหาราช นครราชสีมา ก็ยังต้องเฝ้าระวัง ระดับสีส้ม โดยเสริมกระสอบทรายอีก 6.5 หมื่นใบ ตามแนวกำแพงเขื่อนป้องกันน้ำที่มีอยู่ ส่วนที่ อ.โชคชัย รายงานว่า น้ำเอ่อท่วมโกดังเก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่เก็บไว้จำนวน 1.2 หมื่นตัน และล่าสุดเสียหายไปแล้ว 3 พันตัน

 

รายงานสถานการณ์น้ำท่วม...ทั่วไทย อัพเดทล่าสุด วันที่ 22 ตุลาคม 2556


(น้ำท่วมขอนแก่น ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมขอนแก่น นายพงศ์ธร กล่าวว่า ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 10 จุด ทั้งตำบล พร้อมทั้งปิดประตูระบายน้ำทั้งหมดเพื่อไม่ให้น้ำหนุนเข้าสู่พื้นที่ชั้นในได้ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ ได้พบว่าระดับน้ำลดลง ชั่วโมงละ 2 ซ.ม. ในขณะที่มวลน้ำก้อนใหญ่ได้เข้าสู่ จ.มหาสารคาม แล้ว ทั้งนี้หากไม่มีฝนตกลงมาในระยะนี้ ระดับน้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติได้ภายใน 15 วัน 

(น้ำท่วมนครราชสีมา ภาพจาก innnews)

 

น้ำท่วมนครราชสีมา นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.วังน้ำเขียว และหน่วยงานภาคเอกชน ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวนกว่า 1,000 ชุด มามอบให้กับชาวบ้านตะกุดขอน หมู่ 8 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ซึ่งได้รับความเดือดร้อน จากลำน้ำมูล ที่เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลัง ระดับน้ำลึกกว่า 1.8 เมตร
สำหรับพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ มีลำน้ำมูลไหลผ่านหลายชุมชน ระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะรับน้ำมาจากเขื่อนลำแชะ เขื่อนมูลบน และเขื่อนลำพระเพลิง ทั้งหมดได้ล้นสปิลเวย์ไหลลงลำน้ำมูลอย่างต่อเนื่อง ส่งผลลำน้ำมูลเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนแล้ว 5 ตำบล 18 หมู่บ้าน 1,300 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 2,500 คน เสียชีวิตจากการถูกกระแสน้ำพัดจม 1 ราย และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายแล้วกว่า 4,800 ไร่

(น้ำท่วมฉะเชิงเทรา ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมฉะเชิงเทรา พื้นที่ ต.ลาดกระทิง ต.คู้ยายหมี และเทศบาลตำบลสนามชัยเขต อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ตลอดเมื่อช่วง 3 วันที่ผ่านมาอย่างเชี่ยวกราก ว่า ขณะนี้ ความรุนแรงของกระแสน้ำได้เริ่มลดระดับลงมากแล้ว โดยยังมีน้ำไหลผ่านเข้าท่วมตัดขาดเส้นทางบนถนนหลายสายอยู่ แต่ได้เริ่มลดลงจาก 60-80 ซ.ม. มาอยู่ที่ระดับ 30-40 ซ.ม.
แต่ยังคงมีสภาพของภาวะน้ำท่วมสูงอยู่บ้าง ในบริเวณทางแยก และเส้นทางเข้าสู่ตัวหมู่บ้านชุมชนต่างๆ โดยยังคงมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 80 ซ.ม.-1ม.เป็นบางจุด

 

(น้ำท่วมชลบุรี ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมชลบุรี สถานการณ์น้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร อ.พานทอง จ.ชลบุรี เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะบริเวณเฟส 7 ระดับน้ำวันนี้ลดลงอยู่ที่ประมาณ 30 เซนติเมตร เนื่องจากเทศบาลเมืองพานทองไม่มีน้ำระบายจาก อ.บ้านบึงมาเพิ่มเติม และฝนตกน้อย ส่งผลให้ไม่มีมวลน้ำไหลมาสมทบภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ประกอบกับทางนิคมอุตสาหกรรมฯเร่งระบายน้ำ ควบคู่กับกองทัพเรือ ที่ใช้เรือพลักดันน้ำ 12 ลำ มาเร่งระบายน้ำลงคลองพานทอง คลองขุนวิเศษ เพื่อระบายลงแม่น้ำบางปะกง และทะเลอ่าวไทย แต่น้ำทะเลที่หนุนสูง ทำให้การระบายเป็นไปอย่างช้าๆ ขณะที่โรงงานทุกแห่ง เปิดไลน์การผลิตแล้วทั้งหมด

 

(น้ำท่วมปราจีนบุรี ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมปราจีนบุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปริมาณน้ำที่ท่วม ยังสูงกว่าระดับวิกฤติประมาณ 1 เมตร เช่นเดียวกับอ.ประจันตคาม น้ำยังคงท่วมใน ต.ประจันตคาม ต.บ้านหอย และต.เกาะลอย ส่งผลให้โรงพยาบาลประจันตคามได้รับผลกระทบมีน้ำท่วมขัง ต้องใช้วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตปราจีนบุรี เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว

 

(น้ำท่วมนครราชสีมา ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมนครราชสีมา อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ระดับน้ำยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเทศบาลเมืองพิมายได้ขึ้นธงสีส้ม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบถึงระดับน้ำ พร้อมเตือนให้อพยพ และเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นสู่ที่สูง หลังน้ำมูลมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองแล้ว

 

(น้ำท่วมมหาสารคาม ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมมหาสารคาม บ้านใคร่นุ่น ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ชาวบ้านต้องช่วยกันนำกระสอบทราย กั้นปิดชองทางน้ำห้วยกุดใส้ เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตร หลังมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ และมวลน้ำจากจ.ชัยภูมิไหลลงมาสบทบ บริเวณแม่น้ำชี จนพื้นที่การเกษตกรเสียหายแล้วบางส่วน

 

(น้ำท่วมแม่ฮ่องสอน ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมแม่ฮ่องสอน ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นำเครื่องจักรกลเข้าซ่อมแซมถนนเข้าสู่หมู่บ้านขุนแม่ต๊อบ ตำบลบ้านกาด หลังฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ ทำให้น้ำป่าจากภูเขาไหลทะลักเข้ากัดเซาะคอสะพานชำรุด ชาวบ้านเข้าออกหมู่บ้านไม่ได้ เบื้องต้นคาดว่าภายในวันนี้ จะสามารถเปิดเส้นทางได้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ ก็เตรียมอพยพชาวบ้านจุดเสี่ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัย

 

(น้ำท่วมเชียงใหม่ ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมเชียงใหม่ ชาวบ้านดงป่าลัน ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากแม่น้ำปิงกัดเซาะตลิ่ง พังทลายเป็นระยะทางกว่า 300 เมตร ลึกกว่า 5 เมตร ทำให้โรงงานผลิตเส้นขนมจีนพังถล่มเสียหาย 1 หลัง ที่ดินหายไปกว่า 20 ไร่ ล่าสุดมีบ้านอีก 2 หลังที่เสี่ยงจะพังถล่มลงมาอีก ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้หน่วยงานทีเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

 

(สรุปความเสียหายน้ำท่วม 47 จังหวัด ภาพจาก Spring News)

สรุปน้ำท่วม 47 จังหวัด นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. ถึงปัจจุบันเกิดสถานการณ์อุทกภัยรวม 47 จังหวัด 360 อำเภอ 2,280 ตำบล 18,588 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 1,162,148 ครัวเรือน 3,780,390 คน มีผู้เสียชีวิต 76 ราย ซึ่งขณะนี้เริ่มคลี่คลายแล้ว 25 จังหวัด ยังคงเหลืออีก 22 จังหวัด

ขณะที่ นายปณิธาน จินดาภู ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย (ศน.อก.) เปิดเผยว่า สำหรับน้ำท่วมในพื้นที่อุตสาหกรรมนั้นพบว่า โรงงานนอกนิคมฯ ยังอยู่ในภาวะทรงตัว แต่หนักที่สุดจะอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก เพราะได้รับผล กระทบ 81 แห่ง แบ่งเป็นโรงงานขนาดเล็ก 70 แห่ง กลาง 5 แห่ง และขนาดใหญ่ 6 แห่ง มูลค่าความเสียหาย 85 ล้านบาท ส่วนการช่วยเหลือ อาจให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปซ่อมแซมเครื่องจักร และอาจยกเว้นค่าธรรมเนียมโรงงาน และค่าต่อใบอนุญาตให้ด้วย

 

(น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมนครราชสีมา น้ำจากลำตะคองที่ล้นตลิ่ง ยังคงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยเฉพาะชุมชนมิตรภาพซอย 4 ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากน้ำทางตอนบนที่ยังคงไหลลงมาสมทบ

น้ำท่วมขอนแก่น เจ้าหน้าที่ อบต.ท่าพระ พร้อมชาวบ้าน บรรจุกระสอบทรายกว่า 8,000 ใบทำพนังกั้นน้ำ ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมนาข้าว หลังระดับน้ำจากแม่น้ำชีที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ เริ่มล้นตลิ่ง ที่จ.เชียงใหม่ ฝนที่ตกหนักติดต่อหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงสูงขึ้น และกัดเซาะที่ดินของชาวบ้านในต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง เสียหาย

น้ำท่วมมหาสารคาม ขณะนี้น้ำชีได้ไหลเอ่อเริ่มล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำแล้ว เนื่องจากมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์และแลมวลน้ำจากชัยภูมิได้ไหลงลงสบทบแม่น้ำชีไหลเอ่อเริ่มล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านอุปกรณ์ ต่าง เช่น เช่นเครื่องสูบน้ำ กระสอบทรายฯลฯ โดยมีชาวบ้านเฝ้าเวรยาม 24 ชั่วโมงเพื่อเฝ้าระวังน้ำตลอดเวลาไม่ให้น้ำไหลเข้ามาในพื้นที่นาข้าวการเกษตรและบ้านเรือน แต่มีนาข้าวแล้วบางส่วนเป็นพื้นที่ต่ำ ถ้าน้ำเข้าท่วมไร่นาได้อาจส่งผลกระทบนาข้าวเสียหายกว่า10,000ไร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำสุดในพื้นที่ฝั่งซ้ายของฝ่ายวังยาง ซึ่งไม่มีมีผนังกั้นน้ำ

น้ำท่วมชลบุรี ยังคงน่าห่วง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลพานทอง จ.ชลบุรี ชาวบ้านกว่า 10,000 ครัวเรือน ยังต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำ เช่นเดียวกับ บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี, อ.บางน้ำเปรี้ยว บางคล้า และ ราชสาสน์ จ.ฉะเชิงเทรา ที่ระดับน้ำท่วมยังสูง และจากการที่น้ำทะเลที่หนุน ทำให้น้ำในแม่น้ำบางปะกง เอ่อล้นเข้าท่วมเขตเทศบาลฉะเชิงเทรา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

(น้ำท่วมชลบุรี ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมชลบุรี ในเขตตัวเมือง อ.พนัสนิคม น้ำเริ่มลดระดับแล้ว แต่ยังพบน้ำท่วมขังในบริเวณที่ต่ำบ้างประชาชนเริ่มออกมาทำความสะอาดบ้านกันอีกรอบ โดยหวังว่าจะไม่มีฝนตกมาเพิ่มอีกในระยะนี้ สำหรับในส่วนพื้นที่รอบนอกอำเภอน้ำยังมีระดับท่วมขังสูงอยู่ การจราจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ส่วนบริเวณเทศบาลตำบลพานทอง จ.ชลบุรียังคงถูกน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 70 - 120 เซนติเมตร นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี โดยเฉพาะที่ ตลาดสดเทศบาล ผู้ประกอบการต่างปิดร้านมานานกว่า 1 สัปดาห์ เนื่องจากน้ำท่วมสูง ทางจังหวัดต้องจัดทำอาหารกล่อง นำไปแจกจ่ายประชาชนวันละ 10,000 กล่อง

รายงานสถานการณ์น้ำท่วม...ทั่วไทย อัพเดทล่าสุด วันที่ 21 ตุลาคม 2556


(น้ำท่วมสตูล ภาพจาก innnews)

น้ำท่วมสตูล ฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ทำให้สภาพพื้นที่ราบลุ่มต่ำ เช่น พื้นที่ อ.ท่าแพ จ.สตูล น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่สวนยางพาราของชาวบ้าน ที่ปลูกติดกับริมคลองสายท่าแพ เข้าท่วมสวนข้าวโพด ขณะที่ทาง จ.สตูล ออกประกาศเตือนประชาชน ชาวบ้านที่อาศัยใกล้เชิงเขา และพื้นที่ราบลุ่มต่ำ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินบนภูเขาถล่มได้

 

(น้ำท่วมเชียงใหม่ ภาพจาก มติชนออนไลน์)

น้ำท่วมเชียงใหม่ เนื่องจากฝนตกตลอดทั้งคืนทำให้เกิดน้ำป่าหลากลงมาจากยอดดอยสุเทพ-ปุย และน้ำป่าหลากในหลายพื้นที่ทั้งอำเภอเมือง อำเภอสะเมิง อำเภอแม่ริม หลากเข้าท่วมถนนสายหลัก สายรอง และบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง และทำให้ระดับน้ำปิงไหลเชี่ยวและเพิ่มสูงขึ้นแต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต
ในขณะที่บ้านดงป่าลัน หมู่ 3 ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง บ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำปิงมากกว่า 6 หลัง ถูกกัดเซาะจนเกือบจะพังลงมาทั้งหลัง พื้นที่ไร่นาและสวนของชาวบ้านต้องจมน้ำกว่า 20 ไร่

 

(น้ำท่วมฉะเชิงเทรา ภาพจาก Thai PBS)

น้ำท่วมฉะเชิงเทรา สภาพบ้านเรือนในพื้นที่ ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ที่อยู่ติดกับแม่น้ำโยธะกา ต้องอยู่ในสภาพน้ำท่วมสูงกว่าครึ่งหลัง โดยเฉพาะหมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 11 ที่บางหลังสูงจนเกือบถึงหลังคาบ้าน
ขณะที่ นพ.สรลักษณ์ มิ่งไทยสงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook