อสส.แจงสั่งไม่ฟ้องคดีเก่าชานติก้ากม.เดิมเปิดช่อง

อสส.แจงสั่งไม่ฟ้องคดีเก่าชานติก้ากม.เดิมเปิดช่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(14ม.ค.) นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด กล่าวกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องผู้บริหารซานติก้าผับ ย่านเอกมัย ในความผิดฐานจัดตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต และจำหน่ายสุราในเวลาห้าม รวม 47 คดี ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด แต่เบื้องต้นทราบว่าเป็นปัญหาข้อกฎหมาย ซึ่งซานติก้าได้เปิดบริการขณะที่กฎหมายเดิมใช้บังคับอยู่ โดยกฎหมายเดิมระบุว่า ไม่ต้องขออนุญาตเปิดต่อเจ้าพนักงาน เพียงแต่แจ้งต่อเจ้าพนักงานว่าจะเปิดสถานบริการก็สามารถเปิดได้ทันที และซานติก้าผับเองก็มีการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่อย่างถูกต้องแล้ว และเมื่อมีการฟ้องร้องคดีต่อศาลปกครองและศาลก็ได้วินิจฉัยว่าการดำเนินการเปิดกิจการสถานบันเทิงของซานติก้าเป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้นเมื่อชอบด้วยกฎหมายแล้ว แม้จะมีกฎหมายภายหลังประกาศว่าจะต้องขออนุญาตเปิดสถานบริการ ซานติก้าก็ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตอีกเพราะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาแล้ว

ส่วนตัวเข้าใจว่าเมื่อมีการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายอัยการสั่งไม่ฟ้องถือว่าถูกต้องแล้ว แต่สิ่งที่ต้องพิจารณาต่อไปว่ามีการกระทำผิดกฎหมายอะไรอีกในขณะนั้นหรือไม่ และเจ้าพนักงานมีอำนาจที่จะดำเนินการอย่างไร สามารถสั่งปิดกิจการชั่วคราวได้หรือไม่ เป็นเรื่องของเจ้าพนักงาน ในส่วนของอัยการคงไม่ต้องนำสำนวนคดีกลับมาพิจารณาใหม่ เพราะสำนวนได้สั่งเสร็จสิ้นไปแล้ว นายชัยเกษม อัยการสูงสุด กล่าว

// //

อัยการสูงสุด กล่าวอีกว่า การนำสำนวนคดีกลับมาพิจารณาใหม่ไม่สามารถดำเนินการได้อีกเว้นแต่จะมีหลักฐานใหม่ แต่อย่างไรก็ดีเชื่อว่าไม่มีอะไรใหม่เพราะเป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่มีความชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งจะมีสถานบริการที่เปิดในลักษณะดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก ตนเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของอุบัติเหตุกับการเปิดกิจการที่ถูกต้องหรือไม่ เรื่องนี้มันเป็นเรื่องคนละประเด็นกัน

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook