รมว.ยธ.ฉุนดีเอสไอให้ข่าวจับเว็บหมิ่นเบื้องสูง

รมว.ยธ.ฉุนดีเอสไอให้ข่าวจับเว็บหมิ่นเบื้องสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 15 มกราคม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าจับกุมเว็บไซต์ ที่มีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ควรจะเป็นข่าว ตนกำชับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีดีเอสไอ ให้กำกับดูแลไม่ให้เป็นข่าว แต่กลับมีการเผยแพร่ข่าวออกไป กำชับอธิบดีดีเอสไออีกครั้งแล้วว่า ขอให้กรณีนี้เป็นบทเรียน และให้ดูแลอย่าให้การจับกุมลักษณะนี้ถูกเผยแพร่ไปอีก เพราะคดีบางอย่างต้องเก็บไว้เป็นความลับเพื่อสอบสวนขยายผลต่อไป เมื่อข้อมูลถูกเปิดเผยทำให้แนวทางการสอบสวนลำบากมากขึ้น ดังนั้นความคืบหน้าในคดีนี้ดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนรายละเอียดตนไม่ขอเปิดเผย

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเข้าจับกุมเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ได้กำชับไม่อยากให้ข้อมูลถูกเผยแพร่ไป เพราะการกระทำที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพในลักษณะนี้ แบ่งได้ 3 ระดับ คือ 1.ทำโดยหลงผิด หรือเข้าใจผิด 2.ทำด้วยจิตใจมุ่งร้าย และ 3.มีการรับอามิสสินจ้าง หากหวังอามิสสินจ้างจะต้องดำเนินคดีเพื่อให้ศาลลงโทษสถานหนัก เพราะเป็นการให้ข้อมูลเท็จ ที่ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่การเข้าจับกุมมือทำเว็บไซต์หมิ่นเบื้องสูงของดีเอสไอถูกเผยแพร่เป็นข่าวออกไป สร้างความไม่พอใจให้กับนายพีระพันธุ์ มาก เพราะก่อนหน้านี้ได้กำชับให้เก็บเป็นความลับ และตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าว จากการสอบถามนายพีระพันธุ์ ยืนยันว่า ยังไม่มีการตั้งกรรมการสอบสวนใดๆ เพียงแต่กำชับให้ระมัดระวังมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook