ตร.ขอปชช.ป้องกันภัยตรุษจีน เน้นระวังไฟเป็นพิเศษ

ตร.ขอปชช.ป้องกันภัยตรุษจีน เน้นระวังไฟเป็นพิเศษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 15 มกราคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) โดยพล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ออกประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยป้องกันภยันตรายในวันตรุษจีน ระบุว่า ด้วยวันตรุษจีนปีนี้ ตรงกับวันที่ 26 มกราคม ชาวไทยเชื้อสายจีนจะหยุดกิจการและการค้าเพื่อทำพิธีไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ แล้วเดินทางไปท่องเที่ยวและพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ตร.มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชนอย่างยิ่ง จึงขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยป้องกันภยันตรายที่อาจเกิดขึ้นในวันตรุษจีน

1.ให้ระมัดระวังอัคคีภัยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการจุดธูปเทียนไหว้เจ้า และบรรพบุรุษรวมทั้งการเผาสิ่งของเซ่นไหว้ ตลอดจนการใช้เครื่องไฟฟ้าหรือแก๊สหุงต้ม ต้องมีผู้ควบคุมอย่างใกล้ชิด ก่อนออกจากบ้านต้องตรวจราให้เรียบร้อย 2.ห้ามพกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ และหลีกเลี่ยง การจุดดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด วัตถุอันตรายหรือการละเล่นอื่นใด ในลักษณะก่อความเดือดร้อนรำคาญ

3.การออกไปทำธุระหรือท่องเที่ยว ไม่ควรใส่เครื่องประดับหรือของมีค่า หรือวางทรัพย์สินไว้ในรถยนต์ในลักษณะที่คนร้ายมองเห็นซึ่งอาจถูกโจรกรรมได้ และขอให้ผู้ปกครองกำชับเด็กและเยาวชนให้ระมัดระวังผู้ที่จะมาหลอกลวงไปในทางมิชอบ หรือไม่ควรปล่อยให้ไปเที่ยวตามลำพัง กรณีพาเด็กเล็กออกจากบ้านขอให้จัดทำบัตรหรือสิ่งอื่นใดให้ปรากฏชื่อเด็ก บิดา มารดา หรือผู้ปกครอง สถานที่อยู่พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงของเด็ก เพื่อสะดวกในการติดตามหรือนำส่งผู้ปกครองในกรณีพลัดหลง

4.ในการเดินทางขอให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ ไม่ควรขับรถในณะร่างกายอ่อนเพลีย การเสพสุรา หรือของมึนเมา และการขับรถเร็วซึ่งนอกจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ 5.ผู้เดินเท้าขอให้ใช้ความระมัดระวัง โดยใช้ทางเท้าหรือไหล่ทางในการสัญจร การข้ามถนนให้ใช้สะพานลอย ทางข้าม ทางม้าลาย หรือตามจุดที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวก

และ6.สถานที่ตากอากาศ เช่น ชายทะเล อุทยาน น้ำตก หรือแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในต่างจังหวัด ซึ่งมีประชาชนไปเที่ยวจำนวนนอกนั้น ตร.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ คอยดูแลให้ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกทั้งทางบกและทางน้ำเป็นพิเศษ อีกส่วนหนึ่งแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook