ติดดาวเทียมนก-วิจัยไข้หวัดนก

ติดดาวเทียมนก-วิจัยไข้หวัดนก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่โรงแรมมารวย การ์เด้น นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนและติดตามการปฏิบัติงานโครงการแผนการป้องกันและควบคุมโรคในสัตว์ปีกธรรมชาติ (โรคไข้หวัดนก)

นายอุภัย วายุพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ปีนี้ กรมอุทยานฯ จะทำการติดวิทยุติดตามตัวในระบบดาวเทียม หรือโซล่า จีพีเอส ทรานมิสเตอร์ ให้กับนกอพยพ 4 ชนิดด้วยกัน คือ นกปากห่าง นกนางนวลธรรมดา นกเป็ดน้ำ และนกชายเลน เพื่อใช้ติดตามข้อมูลพื้นฐาน ตรวจสอบเส้นทางการอพยพของนกเหล่านี้ เพื่อเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อโรคไข้หวัดนก ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเลือกจากพื้นที่ที่มีนกกลุ่มดังกล่าวอาศัยอยู่จำนวนมาก เช่น นกปากห่าง เลือกจาก พื้นที่เขตวัดไผ่ล้อม, นกนางนวลธรรมดา ที่สถานพักตากอากาศบางปู นกเป็ดน้ำ ที่บึงบอระเพ็ด เป็นต้น นอกจากนี้ จะมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ในพื้นที่แหล่งอาศัยของนกชนิดต่างๆ รวมไปถึงแหล่งชุมชนและพื้นที่เสี่ยง การเกิดการระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดนก จำนวน 852 พื้นที่ พร้อมกันนี้ยังจะมีการสุ่มตรวจสัตว์เลี้ยงของประชาชนในพื้นที่ที่เคยพบว่ามีสัตว์ป่วยตายอย่างไม่รู้สาเหตุมาก่อน โดยจะทำการสุ่มตรวจปีละ 6 ครั้งด้วย

เครื่องโซล่า จีพีเอส ทรานมิสเตอร์ เป็นเครื่องมือชนิดใหม่ที่จะทำให้เราสามารถติดตามเส้นทางการอพยพของนกที่น่าสงสัยว่าอาจจะเป็นตัวแพร่กระจายเชื้อโรคไข้หวัดนก โดยอาศัยวิธีการทำงานติดตามจากสัญญาณดาวเทียม ซึ่งคาดว่าจะได้ผลเป็นอย่างดี แม้ว่าจะมีมูลค่าสูงถึงเครื่องละ 500,000 บาท โดยจะติดให้กับตัวแทนของนกทั้ง 4 ชนิด ที่มีสุขภาพแข็งแรง แต่จะไม่ติดทุกตัวเพราะนกหล่านี้จะอยู่กันเป็นกลุ่ม อพยพไปเป็นฝูง ซึ่งงบประมาณในการดำเนินการทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท แต่ก็เชื่อว่าคุ้มค่าในการป้องกัน และเฝ้าระวังการระบาดของโรคไข้หวัดนก ที่หากเกิดขึ้นแล้วจะสร้างความเสียหายต่อมนุษย์มากกว่าหลายเท่า นายอุภัย กล่าวและว่า นอกจากการติดตั้งเครื่อง โซล่า จีพีเอส ทรานมิสเตอร์ ให้กับนกอพยพแล้ว กรมอุทยานฯ ยังมีแผนที่จะออกสุ่มตรวจนกทั้ง 4 กลุ่มนี้ในพื้นที่ที่มีการอาศัยจำนวนมากด้วย เช่น ในวันที่ 13 ม.ค.จะมีการสุ่มจับนกนางแอ่น ที่ถนนสีลมมาตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกด้วย และในวันที่ 15 ม.ค.ก็จะเดินทางไปสุ่มตรวจนกนางนวลที่มีอยู่จำนวนมาก ที่บริเวณสถานพักตากอากาศบางปู พร้อมกับติดตั้งป้ายเตือนการดูนกอย่างปลอดภัย ให้ห่างไกลจากการเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในบริเวณดังกล่าวด้วย

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook