กรมชลฯเตือน7-12ต.ค.น้ำทะเลหนุนสูง

กรมชลฯเตือน7-12ต.ค.น้ำทะเลหนุนสูง

กรมชลฯเตือน7-12ต.ค.น้ำทะเลหนุนสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมชลฯ แจ้งสถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา 7 – 12 ต.ค.นี้ น้ำทะเลหนุนสูง เตือน ริมน้ำเจ้าพระยารับมือ น้ำล้นตลิ่ง

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า ในช่วงวันที่ 7 – 12 ต.ค.นี้ จะเป็นช่วงที่เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ในขณะที่ยังคงมีปริมาณน้ำเหนือไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ส่งผลให้บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่นอกเขตคันกั้นน้ำ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เขตจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในระยะนี้อย่างใกล้ชิดด้วย 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายกังวลว่า จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ดั่งเช่นปี 2554 ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง พบว่า ปริมาณน้ำในปีนี้ ยังน้อยกว่า เมื่อปี 2554 ค่อนข้างมาก โดยล่าสุด (7 ต.ค. 56) มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 1,771 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 2,032 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีปริมาณน้ำไหลผ่านที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เป็นจุดวัดปริมาณน้ำทั้งหมดก่อนไหลลงสู่พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในเกณฑ์ประมาณ 2,276 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (รับน้ำได้สูงสุด 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที)

อนึ่ง กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง โดยการใช้ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ช่วยเร่งระบายน้ำในช่วงที่น้ำทะเลลง ทำให้การระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยได้เร็วมากยิ่งขึ้นด้วย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook