บิ๊กยูเอ็นเรียกร้องหยุดสงครามในฉนวนกาซา

บิ๊กยูเอ็นเรียกร้องหยุดสงครามในฉนวนกาซา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบัน กี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวที่นครเทลอาวีฟในอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ขณะนี้สภาพแวดล้อมมีความเหมาะสมที่สมควรจะยุติการสู้รบนาน 20 วันระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาได้แล้ว และเชื่อว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการเจรจาสันติภาพกันอีก

นายบันรู้สึกขุ่นเคืองที่อิสราเอลโจมตีบริเวณที่ตั้งของสหประชาชาติในกาซา และต้องการคำอธิบายในเรื่องนี้อย่างชัดเจนจากรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลและว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากสงครามถล่มฮามาสของอิสราเอลในกาซา ตอนนี้พุ่งขึ้นเกือบ 1,100 ศพ ซึ่งเป็นจุดที่เกินพอแล้ว

ด้าน นายอัดนัน อาบู ฮัสนา โฆษกสำนักงานเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า ทางหน่วยงานได้หยุดปฏิบัติการภายในกาซาแล้ว หลังจากที่ทำการของยูเอ็นถูกจรวดจากรถถังของอิสราเอลโจมตีหลายครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 ราย ทำให้เราตัดสินใจระงับภารกิจชั่วคราว

ขณะที่นายกรัฐมนต์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษ และนายกรัฐมนตรีแองเจลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ต่างตกใจที่เกิดโศกนาฏกรรมต่อมวลมนุษย์ พร้อมประสานเสียงเรียกร้องให้คู่กรณีหยุดยิงทันที วันเดียวกันอิสราเอลส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ และกรุงวอชิงตันของสหรัฐ เพื่อหารือถึงข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซา หลังจากมีผู้เสียชีวิตกว่าพันศพ

โดยนายอามอส กิลาด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมอิสราเอล เดินทางถึงกรุงไคโรแล้ว เพื่อหารือถึงการตอบรับหยุดยิงของ ฮามาสตามแผนการไกล่เกลี่ยของอียิปต์ แหล่งข่าวทางการทูตที่ใกล้ชิดการเจรจาดังกล่าวบอกว่า การหารือจะใช้เวลาราว 2 ถึง 3 ชม. จากนั้นนาย กิลาดจะเดินทางกลับ เพื่อแจ้งให้รัฐบาลอิสราเอลทราบ ก่อนตัดสินใจต่อไป

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิงที่มีอียิปต์เป็นคน กลางไกล่เกลี่ย แม้กลุ่มหัวรุนแรงระบุสนับสนุนกรอบการเจรจาในวงกว้างก็ตาม แต่นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ นายกรัฐมนตรีฮามาสแห่งกาซา เปิดเผยว่า อิสราเอลต้องหยุดเข่นฆ่าชาวปาเลสไตน์ และถอนกำลังไปจากกาซา ตลอดจนเปิดจุดข้ามแดนทั้งหมด

ประชาชนในปาเลสไตน์บอกว่า พวกเขาเห็นรถถังอิสราเอลหลายคันเคลื่อนขบวนเข้าสู่ชุมชนหลายแห่งในเมืองหลักของกาซา รวมทั้งเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ด้วย หลังจากตลอดคืนวันพุธมีการทิ้งระเบิดทั่วเมือง ส่งผลให้ชาวบ้านหนีตายกันจ้าละหวั่น

เมื่อวันพุธ ทางการเวเนซุเอลา แถลงการณ์ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล เนื่องจากอิสราเอลส่งทหารบุกฉนวนกาซา และว่าเวเนซุเอลา ยึดมั่นต่อสันติภาพโลก และการเคารพต่อสิทธิมนุษยชน ก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีอีโว โมราเลส แห่งโบลิเวีย เพิ่งประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล ด้วยเหตุผลเดียวกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook