คิม จอง-อิลตั้งลูกชายสุดท้องสืบทอด

คิม จอง-อิลตั้งลูกชายสุดท้องสืบทอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวยอนฮัพของทางการเกาหลีใต้ รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เสนอชื่อนายคิม จอง-อัน วัย 24 ปี ลูกชายคนที่ 3 ของเขา เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งและแนะนำให้แกนนำพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ยอมรับในตัวเลือกของเขาด้วย ทั้งนี้ การเสนอชื่อนายจอง-อัน เหนือความคาดหมายของบรรดาแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์ โดยแหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองที่เชื่อถือได้ระบุว่า นายคิม จอง-อิล ได้ส่งคำสั่งว่า เขาได้เสนอชื่อนายจอง-อัน เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานเมื่อประมาณวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา

การแต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งในเกาหลีเหนือ เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐ กล่าวว่า นายคิม จอง-อิล วัย 66 ปี ป่วยหนักในช่วงกลางเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว จนกระทั่งอาการดีขึ้นและยังคงบริหารประเทศต่อไปได้

นายจอง-อัน เกิดกับภรรยาคนที่ 3 โค ยอง-ฮี ซึ่งเสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งเต้านมในปี 2547 เขาจบการศึกษาที่โรงเรียนนานาชาติในสวิตเซอร์แลนด์ แต่ไม่ได้มีตำแหน่งทางการเมือง เจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลเกาหลีเหนือ รู้สึกประหลาดใจต่อการตัดสินใจของผู้นำ แต่ยอนฮัพรายงานเพิ่มเติมว่า นายคิมอาจดำเนินการก่อนกำหนด เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเขา

ด้านเกาหลีใต้ปฏิเสธคำยืนยันของเกาหลีเหนือที่ระบุว่า สหรัฐซุกซ่อนอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในเกาหลีใต้ ขณะเดียวกัน ก็ส่งนายหวัง จุน-คุก เจ้าหน้าที่ทูตหมายเลข 2 ด้านนิวเคลียร์ พร้อมผู้เชี่ยวชาญเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อตรวจสอบแท่งเชื้อเพลิงที่โรงงานนิวเคลียร์ยองเบียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ปี 2550.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook