คปท.ขู่ชุมนุมยืดเยื้อ-ผบ.ตร.จี้หามือบึ้มรอดูขยายพรบ.

คปท.ขู่ชุมนุมยืดเยื้อ-ผบ.ตร.จี้หามือบึ้มรอดูขยายพรบ.

คปท.ขู่ชุมนุมยืดเยื้อ-ผบ.ตร.จี้หามือบึ้มรอดูขยายพรบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนร้ายโยนระเบิดเพลิงใส่ ม็อบ กปท. แยกอุรุพงษ์ เจ็บ 2 ราย นศ.รามคำแหง และ กปท.ทยอยปักหลักชุมนุม พร้อมเปิดตัว คปท. ย้ำ จุดยืน ค้านอำนาจรัฐ ขู่ยกระดับ ขณะที่ ผบ.ตร. กำชับ ตร. เร่งหามือบึ้ม ส่วนการขยาย พ.ร.บ. มั่นคง รอดูสถานการณ์ กลับชุมนุมทำเนียบได้ ยึด กม.

นายอุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษารามคำแหง กลุ่มอาชีวศึกษาปกป้องราชบัลลังก์ และกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) บางส่วน ได้มาปักหลักชุมนุม ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ โดยได้มีการเปิดตัวเครือข่ายอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย โดยมีจุดยืนเพื่อต่อสู้กับอำนาจรัฐ ที่ทุจริตคอร์รัปชั่น และเอาเปรียบประชาชน ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งหากรัฐบาลไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าว ก็จะมีการยกระดับการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล โดยจะชุมนุมยืดเยื้อ จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้ จะมีการรวบรวมมวลชน และประสานงานกับนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนทวงความเป็นธรรมให้กับประชาชน ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกับ กปท. ที่ชุมนุมที่สวนลุมพินี แต่อย่างใด

ส่วนความคืบหน้าเหตุการณ์ที่มีผู้โยนระเบิดเพลิงใส่ผู้ชุมนุมจำนวน 4 ลูก เมื่อคืนที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ก็ได้มีการดำเนินการแจ้งความไว้แล้วที่ สน.พญาไท โดยในวันนี้ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยจัดกำลังดูแลผลัดเปลี่ยนตลอดเวลา ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จัดวางกำลังดูแลพื้นที่โดยรอบกว่า 40 นาย และได้เตรียมรถตำรวจเปิดสัญญาณไฟไว้บนทางด่วน เพื่อป้องกันเหตุก่อความไม่สงบในยามค่ำคืนด้วย

 

ผบ.ตร.จี้หามือบึ้มม็อบรอดูขยายพรบ.มั่นคง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุมของ กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ (กปท.) หลังจากที่ยุติการชุมนุมชั่วคราวที่หน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนย้ายไปอยู่บริเวณใต้ทางด่วน แยกอุรุพงษ์ โดยระบุว่ายังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ ว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี ให้ยกเลิกหรือขยายพื้นที่การประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หรือไม่ ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม จะกลับมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งนั้น สามารถชุมนุมได้ตามกรอบของกฎหมายอย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้ ตำรวจนครบาล เร่งรัดติดตามจับกุมคนร้ายปาระเบิดเพลิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณแยกอุรุพงษ์

 

แกนนำคปท.ร้องให้ปชช.ออกมาทวงคืนยุติธรรม

บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ขณะนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยแกนนำ คปท. ได้มีการสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย โจมตีการทำงานของรัฐบาลที่มีปัญหา ทั้งการทุจริตคอร์รัปชั่น ค่าครองชีพที่สูง ปัญหาพืชผลราคาเกษตรตกต่ำ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทั้งยังมีการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุม เพื่อทวงคืนความยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะมีการเคลื่อนไหวไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ โดยจะยังคงมีการปักหลักชุมนุม ที่แยกอุรุพงษ์ เพื่อรวบรวมมวลชน รวมทั้ง ประสานงานกับมวลชนจากต่างจังหวัด เครือข่ายนักศึกษา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนทวงความเป็นธรรมให้กับประชาชน

 

คปท.โวคนจะมาม็อบอุรุพงษ์ช่วงเย็นมากกว่าเมื่อวาน

นายอุทัย ยอดมณี นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 1 ในแกนนำ กปท. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงแนวทางของเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. จะยังคงปักหลักชุมนุมต่อไป ซึ่งมีจุดยืนคือ จะมีการรวมพลกันบริเวณแยกอุรุพงษ์ ก่อน ส่วนเรื่องของการจะเคลื่อนไหวไปยังทำเนียบนั้น ก็จะต้องมีการประชุมพูดคุยกันทั้งคณะก่อน และเผยถึงจำนวนกลุ่มผู้ชุมนุมขณะนี้ มีจำนวนในหลักพันคน แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อวานนี้เพราะมีประชาชนให้การตอบรับที่จะเข้าร่วมการชุมนุมในช่วงเย็นจำนวนมาก ส่วนเรื่องการจะมีปัญหากับทางกลุ่ม กปท. ในเรื่องของการแยกตัวออกมานั้น นายอุทัย กล่าวว่า ทางกลุ่ม คปท.ยังไม่เคยได้ไปขึ้นเวทีปราศรัย ร่วมกับกลุ่ม กปท.ที่สวนลุมพินี

ด้านเหตุการณ์ที่มีมือที่ 3 ลอบวางระเบิดเมื่อคืนนั้น ระบุว่า มีสิ่งของเสียหายจำนวนมาก แต่ไม่เกรงกลัว ไม่หวั่นไหว ต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะต้องขึ้นอยู่กับตำรวจ จะดูแลความปลอดภัยได้มากน้อยเพียงใด

 

ศอ.รส.สรุปม็อบกปท.ฝ่าฝืนพรบ.มั่นคง5ราย

พ.ต.อ.อนุชา รมยนันท์ รองโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงสรุปผลการติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุม กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. จากการตรวจสอบพบ มีผู้กระทำผิดก่อนการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จำนวน 5 ราย และหลังประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงฯ จำนวน 5 ราย ข้อหาพกพาอาวุธมีดและผิด พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ฯ บุกรุกเคหะสถานในเวลากลางคืนทำเนียบรัฐบาล ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดี ส่วนกรณีคนร้ายก่อเหตุปาระเบิดขวดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกอุรุพงษ์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย นั้น ตำรวจนครบาล อยู่ระหว่างเร่งรัดติดตามจับกุม

นอกจากนี้ รองโฆษก ศอ.รส.ยังระบุด้วยว่า ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดแกนนำกลุ่ม กปท. จำนวน 3 ราย ว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ ส่วนการพิจารณาขยายพื้นที่ หรือ ยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง นั้น ทาง ศอ.รส. อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ ยืนยันตำรวจมีความพร้อมในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ และพื้นที่สวนลุมพินี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ปาระเบิดเพลิง กปท. อุรุพงษ์ เจ็บ2 -ผบ.ตร.รอดูขยายพรบ. http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=486176

น.1เชื่อปาระเบิดกปท.สร้างสถานการณ์ http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=486269

'อภิสิทธิ์'ห่วงกปท.ไร้แกนนำหวั่นคุมม็อบยาก http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=486260

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook