ชาวเหนือในสงขลาจัดงานบุญตานก๋วยสลาก

ชาวเหนือในสงขลาจัดงานบุญตานก๋วยสลาก

ชาวเหนือในสงขลาจัดงานบุญตานก๋วยสลาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมชาวเหนือ จ.สงขลา จัดงานบุญตานก๋วยสลาก อุทิศส่วนกุศลให้กับญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ และสังสรรค์กันในหมู่ญาติ ที่เข้ามาทำงานใน จ.สงขลา

สมาคมชาวเหนือและชาวอีสานใน จ.สงขลา จัดงานทำบุญประเพณีชาวล้านนาตานก๋วยสลาก อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นประเพณีในพุทธศาสนาที่สำคัญของชาวล้านนา ที่สืบทอดกันมาช้านาน โดยมีชาวเหนือ จากหลายจังหวัด ในภาคใต้ เข้าร่วม มีการจัดขบวนแห่ไปรอบ ๆ ตัวเมืองนครสงขลา ในชุดพื้นเมืองของชาวเหนือ และการฟ้อนรำอย่างสวยงาม สร้างความสนใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวตลอดทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน ก่อนที่จะนำก๋วยสลาก ซึ่งประกอบด้วยสิ่งของและเงินไปร่วมทำบุญที่วัดอุทัยธาราม เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติพี่น้องผู้ล่วงลับและสังสรรค์กันในหมู่ญาติพี่น้องชาวเหนือ ที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ จ.สงขลา และจังหวัดใกล้เคียงที่ไม่มีโอกาสเดินทางกลับไปร่วมทำบุญประเพณีชาวล้านนาตานก๋วยสลากที่บ้านเกิด

สำหรับประเพณีตานก๋วยสลาก เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณเป็นประเพณีท้องถิ่นในแถบภาคเหนือตอนบน ซึ่งจะจัดขึ้นหลังหน้าฝน ช่วงออกพรรษา จะคล้ายกับประเพณีทำบุญเดือนสิบของภาคใต้ แต่จะมีการถวายต้นกฐิน (ก๋วย) ร่วมด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook