ปภ.สรุปน้ำท่วมคลี่คลาย19จว.รับมือพายุนารี

ปภ.สรุปน้ำท่วมคลี่คลาย19จว.รับมือพายุนารี

ปภ.สรุปน้ำท่วมคลี่คลาย19จว.รับมือพายุนารี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมรับมือและเฝ้าระวังฝนตกหนัก จากพายุไต้ฝ่น ช่วงวันที่ 15-16 ตุลาคม

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 42 จังหวัด ขณะนี้คลี่คลายแล้ว 19 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำปาง กำแพงเพชร อุทัยธานี กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง ยโสธร นครสวรรค์ จันทบุรี ระยอง กาญจนบุรี ราชบุรี และ เพชรบูรณ์ ยังคงมีอุทกภัย 23 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด พบว่า พายุไต้ฝุ่นนารี จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ในช่วงวันที่ 15-16 ตุลาคมนี้ จากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้นและลมพัดแรง ซึ่งได้แจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศ และระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมแรง

ส่วนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดต่างๆ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ ทั้งการแจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม การขนย้ายสิ่งของ การเดินทางของประชาชน การจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว การให้บริการสาธารณสุข เพื่อป้องกันโรคระบาดในช่วงน้ำท่วม และดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบอุทกภัยอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในพื้นที่ ปราจีนบุรี และ ฉะเชิงเทรา ซึ่งสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง จึงเน้นย้ำให้ระดมเจ้าหน้าที่ พร้อมวัสดุอุปกรณ์เสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าทั้ง 2 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ได้กำชับให้เร่งสำรวจความเสียหาย พร้อมจัดทำฐานข้อมูลและบัญชีการให้ความช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook