รบ.กำหนดการป้องกัน-ลดอุบัติเหตุบนถนนเป็นวาระแห่งชาติ

รบ.กำหนดการป้องกัน-ลดอุบัติเหตุบนถนนเป็นวาระแห่งชาติ

รบ.กำหนดการป้องกัน-ลดอุบัติเหตุบนถนนเป็นวาระแห่งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ.สานมือ นปถ.ขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมตั้งเป้าลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ภายในปี 63 นี้

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนน เป็นปัญหาสำคัญ รวมถึงก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศ โดยกำหนดให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกภาคส่วนต้องบูรณาการสร้างความปลอดภัยทางถนน รวมถึงได้กำหนดให้ปี 2554-2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบปฏิญญามอสโก และองค์การสหประชาชาติ โดยตั้งเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากร 1 แสนคน ภายในปี พ.ศ. 2563 ทั้งนี้ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) เป็นองค์กรหลักในการกำหนดนโยบาย ทิศทางและกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนของประเทศ ดังนั้น เพื่อให้ขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะจัดประชุมครั้งที่ 1/2556 ในวันศุกร์ที่ 18 ต.ค. 2556 โดยมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาแผนที่นำทางเชิงกลยุทธ์ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2554 - 2563 แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2556 - 2559 และแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยทางถนน เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม ภายใต้วิสัยทัศน์ "ร่วมกันสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล"


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook