ปปช.พร้อมลุยไม่เอานิรโทษกรรม ด้าน จตุพร ไม่รับเช่นกัน

ปปช.พร้อมลุยไม่เอานิรโทษกรรม ด้าน จตุพร ไม่รับเช่นกัน

ปปช.พร้อมลุยไม่เอานิรโทษกรรม ด้าน จตุพร ไม่รับเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคืนแก้วตาสดใสสู่ปวงชนของพี่น้องชาวเขตสายไหม เกี่ยวกับกรณีที่กรรมาธิการนิรโทษกรรมฯของสภา เปลี่ยนแปลงร่างกฎหมายเป็นการนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งรวมทั้งกรณีทุจริตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายหรัฐมนตรี ว่า เป็นเป้าหมายใหญ่ที่พยายามจะนิรโทษกรรมพวกตัวเองและคดีทุจริตของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งในส่วนของตนและนายสุเทพ เทือกสุบรรณที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกร ไม่ประสงค์ที่จะได้ประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้ แต่พร้อมต่อสู้คดีในศาล และเชื่อด้วยว่าจะมีการเสนอคำแปรญัตติไม่ให้ถึงตนกับนายสุเทพอยู่แล้ว โดยไม่เดือดร้อนเพราะไม่ได้ต้องการและยืนยันในกรรมาธิการชัดเจนว่าใครทำผิดกฎหมายต้องรับผิด ยกเว้นประชาชนธรรมดาที่ใช้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานแล้วไปทำผิดกฎหมายในช่วงนั้นแต่ต้องไม่ใช่การทำความผิดต่อร่างกาย ชีวิต ทรัพย์สิน หรือก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชน ไม่ต้องมาอ้างพวกตนขอให้ยึดในความถูกต้อง

"ผมยืนยันว่าพรรคไม่มีโลเล ต่อสู้เต็มที่จุดยืนไม่เคยเปลี่ยน แม้ว่าในสภาจะแพ้เสียงข้างมากก็ยังเป็นหน้าที่ต้องทำอย่างเต็มที่ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลต้องการให้ประเทศเข้าสู่ความขัดแย้ง เรื่องที่ควรทำไม่ทำ เช่น การดูแลหลักเกณฑ์ช่วยเหลือน้ำท่วม แก้ปัญหาปากท้องของแพง รัฐบาลไม่ทำ กลับมุ่งกู้เงิน ช่วยคนโกง ช่วยคนผิด รื้อรัฐธรรมนูญ จนทำให้เกิดความขัดแย้งมากมาย หากคิดถึงประเทศชาติและประชาชนก็ไม่ควรทำ แต่รัฐบาลคงมั่นใจกองกำลังตำรวจที่กลายเป็นกองกำลังส่วนตัวของรัฐบาล ผมจึงอยากเตือนไว้ว่าคนที่มั่นใจในเรื่องแบบนี้คิดผิดมาหลายรอบแล้ว" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ส่วนทางด้าน "จตุพร พรหมพันธุ์" ยืนยัน ไม่ขอรับการนิรโทษกรรม ย้ำ "อภิสิทธิ์-สุเทพ" ต้องได้รับโทษ ระบุ แดงประคองรัฐบาลให้อยู่ครบ 4 ปี

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เปิดเผย ถึงกรณีที่ คณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เสียงข้างมากเห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมทุกฝ่าย ที่กระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง โดยยืนยันว่าจะไม่ขอรับการนิรโทษกรรมทั้งสิ้น และจะต่อต้านไม่ยอมให้มีการนิรโทษกรรมให้กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งบุคคลทั้ง 2 มีคดีที่มีโทษถึงขั้นประหารชีวิตทุกคดีและกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล รวมทั้งของดีเอสไอ เพราะเป็นผู้กระทำที่สั่งฆ่าประชาชน

ทั้งนี้ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นเห็นว่า สมควรได้รับการนิรโทษกรรม เพราะเป็นผู้ถูกกระทำที่เกิดจากการรัฐประหาร อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันจุดยืนว่าจะดำเนินการทุกอย่าง เพื่อที่จะนำ นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและรับโทษให้ได้ และคนเสื้อแดง จะประคับประคองรัฐบาลให้ทำงานอยู่ครบ 4 ปีให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook