สภาเวเนฯผ่านกม.ให้ชาเวซสมัครปธน.ไม่จำกัด

สภาเวเนฯผ่านกม.ให้ชาเวซสมัครปธน.ไม่จำกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(15ม.ค.) รัฐสภาเวเนซูเอล่าผ่านความเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกข้อบังคับที่ห้ามประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งเกินสองสมัยติดต่อกันด้วยเสียงสนับสนุนท่วมท้น มีเสียงคัดค้านเพียง 6 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง สะท้อนอำนาจที่ยังแข็งแกร่งของชาเวซต่อสมาชิกรัฐสภาฝ่ายรัฐบาลที่กุมเสียงข้างมากชนิดเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในสภา 167 ที่นั่ง และการโหวตผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย

ก่อนจะมีการเสนอให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งตัดสินในการลงประชามติแต่ยังไม่มีการกำหนดวันที่ที่จะจัดการลงประชามติ

// //

ชาเวซ วัย 55 ปีได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยแรกเมื่อปี 2541 และจะถูกห้ามลงเลือกตั้งอีกสมัยเมื่อพ้นวาระในปี 2556 ทำให้เขาพยายามผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกข้อบังคับที่ห้ามประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินสองสมัย แต่ในการลงประชา มติเมื่อปีที่แล้วเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการประกาศให้เวเนซุเอลาเป็นรัฐสังคมนิยม ปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

ชาเวซ อ้างเหตุผลที่ต้องการดำรงตำแหน่งต่อไปเพื่อขอเวลาในการสร้างระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมในเวเนซุเอลา นอกจากนี้ยังอ้างว่าข่าวเรื่องผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีจากพรรคฝ่ายค้านทำลายโครงการด้านสังคม และเหตุการณ์ทำร้ายผู้สนับสนุนรัฐบาล ทำให้เขาจำเป็นต้องบริหารประเทศอีกสักระยะ นอกจากนี้ เขายังเคยประกาศว่า ตัวเองยังแข็งแรงและพร้อมเป็นผู้นำประเทศไปจนถึงปี 2564

ก่อนหน้าที่รัฐสภาจะโหวตสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลุ่มนักศึกษาหลายร้อยคนได้ชุมนุมประท้วงหลายจุดทั่วกรุงคาราคัส เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการทำประชามติเรื่องนี้ ที่พวกเขาเรียกว่าเป็นความคิดเฟ้อฝันของประธานาธิบดี และอ้างว่าเรื่องนี้ไม่ได้สะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริงของคนในชาติ แต่สุดท้ายกลุ่มผู้ประท้วงก็ถูกตำรวจปราบจลาจลใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำสลายการชุมนุม

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook