คนผ่อนบ้านเฮ!ดอกกู้จ่อลดเหลือ4% ธอส.รอ5แบงก์ใหญ่ขยับ-หวั่นเงินฝากท่วม

คนผ่อนบ้านเฮ!ดอกกู้จ่อลดเหลือ4% ธอส.รอ5แบงก์ใหญ่ขยับ-หวั่นเงินฝากท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากการลดดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลงอีก 0.75% จาก 2.75% เหลือ 2% จะส่งผลให้ ธอส.พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยในเร็ววันนี้ โดยจะรอให้ 5 สถาบันการเงินใหญ่ของประเทศก่อนจากนั้นจึงจะประกาศลดได้ แต่จะปรับลดถึง 0.5% เช่นที่เคยปรับลดในครั้งก่อนหรือไม่ต้องรอพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

จะต้องเร่งพิจารณาปรับลดอย่างรวดเร็วทั้งดอกเบี้ยกู้และฝาก เพราะหากทิ้งไว้นานจะส่งผลให้เงินฝากไหลเข้ามาเยอะ เนื่องจากเมื่อประกาศลดดอกเบี้ยดอกเบี้ยเงินกู้จะลดทันทีทำให้รายได้ปรับลดลงมาทันทีเช่นกัน ขณะที่ลดดอกฝากจะต้องรอครบกำหนด เช่น เงินฝากประจำ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี รายจ่ายก็จะยังคงอยู่ นายขรรค์กล่าว

ทั้งนี้จากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยต่อเนื่อง รวมถึงอัตราเงิน เฟ้อต่ำมาก คาดการณ์ว่าในไตรมาสแรก กนง.จะปรับลดดอกเบี้ยลง มาอีก และคาดทั้งปีอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเหลือเพียง 1% ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารอยู่ที่ไม่เกิน 4% อย่างไรก็ตาม แม้แนวโน้มดอกเบี้ยจะลดลงเรื่อยๆ แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้ประชาชนที่มีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ชะลอการซื้อออกไป

สำหรับปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนกันมากกรณีดอกเบี้ยเงินกู้บ้านลดแต่ค่างวดผ่อนส่งบ้านแต่ละเดือนไม่ลดนั้น นายขรรค์ยืนยันว่า เมื่อดอกเบี้ยบ้านลดธนาคารจะคิดลดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่แล้ว แต่จะไปหักเงินต้นเพิ่ม ซึ่งจะทำให้ค่างวดแต่ละเดือนอยู่ในอัตราเดิม

นายขรรค์ยังกล่าวด้วยว่า เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ธอส.จึงได้สนับสนุนสินเชื่อรายย่อยให้แก่สมาชิกมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทยเพื่อปลูกสร้างบ้านและต่อเติม ขยายและซ่อมแซมบ้าน โดยคิดอัตรา ดอกเบี้ยเงินกู้ลอยตัวพิเศษเท่ากับเอ็มอาร์อาร์ (7%) ลบ 2% ในปีที่ 1-3 จากนั้นคิดเอ็มอาร์อาร์ลบ 0.5 ตลอดอายุสัญญา สำหรับวงเงินที่จะปล่อยกู้มีทั้งสิ้น 200 ล้านบาท แบ่งเป็นกู้เพื่อสร้างบ้านใหม่ 1,500 ราย วงเงิน 180 ล้านบาท และเพื่อต่อเติม 800 ราย วงเงิน 20 ล้านบาท

ด้านนายชัยณรงค์ มนเฑียรวิเชียรฉาย ประธานกรรมการมูลนิธิฯ กล่าวว่า กลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางของมูลนิธิคือกลุ่มที่มีราย ได้ 8,000-15,000 บาท ซึ่งจะมีความสามารถผ่อนบ้านได้เดือนละ 800-1,000 บาท ระยะเวลาผ่อน 10 ปี โดยบ้านจะมีราคาค่าก่อสร้างอยู่ที่ 1.2-1.5 แสนบาท

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook