เผยตลาดรับสร้างบ้านไตรมาสแรกยอดวูบ

เผยตลาดรับสร้างบ้านไตรมาสแรกยอดวูบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลอป จำกัด หรือ พีดี เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ประเมินตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียงในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ แนวโน้มยังชะลอต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน สาเหตุสำคัญเกิดจากความไม่มั่นใจต่อผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ลูกค้าและผู้บริโภคส่วนใหญ่จึงชะลอการลงทุนเกี่ยวกับสินค้าที่มีมูลค่าสูง เช่น บ้าน รถยนต์ ฯลฯ เอาไว้ก่อน เพราะต่างเฝ้าระวังและรอดูทิศทางเศรษฐกิจว่าจะเป็นไปในทิศทางใด จึงขอถือเงินสดเอาไว้ก่อนเพื่อความไม่ประมาท ส่งผลให้ภาคธุรกิจรับสร้างบ้านได้รับผลกระทบ จากกำลังซื้อในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลที่หดหายไปพอสมควร โดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนเศษที่ผ่านมา จำนวนลูกค้าที่เข้ามาติดต่อสร้างบ้านลดวูบลงอย่างน่าตกใจ

ด้วยความที่คนกรุงเทพฯและปริมณฑล ถือว่าได้รับข้อมูลข่าวสารและมีผลกระทบมาถึงตัวเองอย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีพฤติกรรมที่อ่อนไหวและตื่นตัวมากกว่าคนในต่างจังหวัด ดังนั้นเมื่อมองเห็นว่าทิศทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มถดถอย จึงทำให้มีความระมัดระวังและจะชะลอการใช้จ่ายเอาไว้ก่อน ฉะนั้นจำเป็นที่ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาและเข้าใจถึงพฤติกรรมเหล่านี้ พร้อมๆกับปรับตัวเองเพื่อลดหรือกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ นายสิทธิพร กล่าว

นายสิทธิพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า พีดี เฮ้าส์ เป็นรายแรกๆและรายเดียวที่ขยายสาขาออกไปยังต่างจังหวัดอย่างจริงจัง อาทิ ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) ขอนแก่น ระยอง ฯลฯ เป็นต้น เพื่อเพิ่มช่องทางการขายโดยเฉพาะในยามที่เศรษฐกิจชะลอตัว หรือความต้องการสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลลดลง ตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดถือเป็นตลาดใหม่ที่เป็นตัวช่วยมิให้ยอดขายตกลงตามกัน

สำหรับปี 52 จะเป็นอีกปีหนึ่งที่บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการขยายสาขาออกไปต่างจังหวัดต่อเนื่อง และในไตรมาสแรกเตรียมขยายสาขาใหม่เพิ่มอีกหนึ่งแห่ง ได้แก่ สาขาสระบุรี ตั้งเป้าไว้จะเปิดเพิ่มให้ครบ 15 สาขาภายในปีนี้ เพื่อหวังครองเบอร์ 1 ตลาดรับสร้างบ้านภูธร

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook