ดีแทคจ่อฟ้องกสทฮุบคลื่น 800

ดีแทคจ่อฟ้องกสทฮุบคลื่น 800

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวว่า บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ยื่นหนังสือถึง บมจ.กสท โทรคมนาคม หลังทราบข่าวการแถลงความร่วมมือของ กสท และทรูมูฟ เรื่องการให้บริการเอชเอสพีเอ ระบุว่า บริษัทเห็นชอบด้วยกับการนำเทคโนโลยี 3จี มาใช้ในประเทศไทย แต่การดำเนินการใดๆ ของ กสท จะต้องโปร่งใสเป็นไปตามหลักกฎหมายและข้อกำหนดของสัญญาสัมปทาน

นอกจากนี้ ยังระบุว่า กสท ไม่มีสิทธิอนุมัติหรือยินยอมให้ทรูมูฟให้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่ 800 เมกะเฮิรตซ์ เพราะดีแทค และ กสท ยังไม่สามารถตกลงเงื่อนไขบางประการของการปรับปรุงเทคโนโลยีเอชเอสพีเอ รวมถึงการปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่นี้ได้

// //

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวว่า บริษัทจะปรึกษากับฝ่ายกฎหมายเพื่อฟ้องร้อง กสท เพราะ กสท ได้นำคลื่นความถี่ย่าน 800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นสิทธิของดีแทคในการบริหารจัดการไปให้ทรูมูฟทดสอบทดลองให้บริการ 3จี เอชเอสพีเอ ทั้งที่การเจรจายังไม่ได้ข้อสรุป และมีลูกค้าจำนวนหนึ่งของดีแทคใช้บริการอยู่ และจะยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)

ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูมูฟ ได้ร่วมมือกับ กสท ทดสอบทดลองให้บริการ 3จี เอชเอสพีเอ ภายใต้สัญญาสัมปทานเดิมที่ทรูมูฟ ทำกับ กสท โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องไม่กระทบกับลูกค้าที่ใช้บริการระบบอนาล็อกของดีแทค เบื้องต้น คาดว่าจะใช้เวลาทดสอบถึงประมาณเดือนเมษายนนี้ จากนั้นจะให้บริการในเชิงพาณิชย์ แต่ต้องรอการเจรจากับดีแทค เพื่อโอนย้ายลูกค้าระบบอนาล็อก ไปสู่ระบบดิจิทัล

นายขจรศักดิ์ สิงหเสนี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท กล่าวว่า คณะกรรมการ กสท มีมติเห็นชอบให้ กสท โดย ทรูมูฟ ดำเนินการทดลองให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยีเอชเอสพีเอ ในเขตพื้นที่ กทม. ซึ่งเป็นการทดลองในช่วงแรก เน้นศึกษาข้อดีข้อเสียของโครงข่ายและอุปกรณ์ ยังไม่เปิดเป็นการพาณิชย์ และแม้การเจรจาระหว่าง กสท กับ ดีแทคจะยังไม่เรียบร้อย แต่เชื่อว่าจะสามารถสรุปได้ในเร็วๆ นี้

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook