สนพ.ดันพลังงานทดแทนเป็นวาระแห่งชาติ เสริมใช้เอ็นจีวี

สนพ.ดันพลังงานทดแทนเป็นวาระแห่งชาติ เสริมใช้เอ็นจีวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวเมื่อวันที่ 15 มกราคมว่า แม้ว่าปัจจุบันราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลง แต่ในอนาคตเมื่อเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ราคาน้ำมันอาจปรับสูงกว่าที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานจึงได้เร่งส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนเป็นวาระแห่งชาติ เช่น ไบโอดีเซล น้ำมันแก๊สโซฮอล และก๊าซ NGV เพื่อพึ่งพาแหล่งพลังงานในประเทศ ทดแทนการนำเข้าน้ำมันเบนซินและดีเซล ภาครัฐได้ส่งเสริมให้ใช้ NGV เป็นพลังงานทดแทนในยานยนต์ และมีการจัดทำ NGV Roadmap โดยมีเป้าหมายว่าภายใน 15 ปีข้างหน้า จะมีการเพิ่มสัดส่วนการใช้ NGV ในยานยนต์จาก 6% เป็น 30% ซึ่งจะสามารถลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ จาก 11,000 ล้านบาทต่อปี เป็น 122,000 ล้านบาทต่อปี และเพิ่มจำนวนรถยนต์ที่ติดตั้ง NGV จากปัจจุบันที่มีการติดตั้งจากโรงงานผลิตรถยนต์ประมาณ 4,000 คัน และจากอู่ประมาณ 124,500 คัน เป็น 1 ล้านคัน

"ขณะนี้ได้มีการขยายสถานีบริการเพื่อรองรับความต้องการ NGV ที่เพิ่มขึ้น และภายในปี 2552 จะขยายให้ทั่ว 76 จังหวัด นอกจากนี้ จะเพิ่มจำนวนรถขนส่งก๊าซจาก 600 คัน เป็น 900 คัน และมีโคงการวางท่อไปในจังหวัดต่างๆ ทั้งเหนือ อีสาน ใต้ แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน การใช้ก๊าซ NGV ในยานยนต์ยังมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงชนิดอื่น ทั้งๆ ที่เป็นพลังงานที่ผลิตได้เองภายในประเทศ ปลอดภัยสูง เหมาะที่จะใช้เป็นพลังงานทดแทนน้ำมัน ดังนั้น กระทรวงพลังงาน จึงได้เร่งส่งเสริมการใช้ NGV ด้วยการจัดสัมมนาเรื่องเส้นทางสู่การเป็นศูนย์ติดตั้ง NGV มาตรฐาน ก็เป็นกิจกรรมที่สำคัญที่จะช่วยส่งเสริมการใช้ NGV และส่งเสริมให้เกิดอู่มาตรฐานดีเยี่ยมเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะนำรถยนต์มาติดตั้ง NGV นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าว

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การสัมมนาเรื่องเส้นทางสู่การเป็นศูนย์ติดตั้ง NGV มาตรฐาน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการ เจ้าของอู่ LPG เจ้าของอู่ NGV ที่ยังไม่ได้มาตรฐานดีเยี่ยม ตลอดจนผู้ที่ต้องการทำธุรกิจรับติดตั้งก๊าซ NGV มีความรู้และความเข้าใจที่ดีกับก๊าซ NGV รับรู้ขั้นตอนการขออนุญาตเปิดศูนย์ติดตั้ง NGV ตลอดจนการได้รับมาตรฐานดีเยี่ยมจากคณะกรรมการรับรองมาตรฐานสถานประกอบการติดตั้งอุปกรณ์ NGV โดยมีบูธแสดงอุปกรณ์ NGV จากอู่ติดตั้งมาตรฐานดีเยี่ยมมาร่วมแสดงภายในงาน

ทั้งนี้ การสัมมนานี้จัดขึ้นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ โดยได้รับความร่วมมือจากกรมธุรกิจพลังงาน และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับความสนใจจากศูนย์ติดตั้ง NGV และผู้สนใจที่ต้องการเปิดศูนย์ติดตั้ง NGV เข้าร่วมงานกว่า 250 คน จาก 200 บริษัท ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ และ สนพ.ยังมีแผนที่จะขยายการจัดสัมมนาไปยังต่างจังหวัดอีก 3 ครั้ง โดยในภาคตะวันออกจะจัดที่จังหวัดชลบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่จังหวัดนครราชสีมา และภาคเหนือจัดที่จังหวัดพิษณุโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook