ฮัมเพลง หน้าหนาว ฤดูกาลแห่งเสียงดนตรี

ฮัมเพลง หน้าหนาว ฤดูกาลแห่งเสียงดนตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหม...ช่วงนี้อากาศหนาวปกคลุมประเทศไทย ทำเอาบรรยากาศโรแมนติกสุดๆ และด้วยบรรยากาศที่แสนดีนี้เอง จะเห็นได้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมานักแต่งเพลงหลายคนจึงมักได้แรงบันดาลใจแต่งเพลงหลายต่อหลายเพลงเกี่ยวกับความหนาวขึ้นมา

// //

และหากพูดถึงเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับฤดูหนาวแล้วล่ะก็ ต้องไม่ลืมนึกถึงเพลง ลมหนาว เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 19 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชนิพนธ์ในปี 2497 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องภาษาอังกฤษ และได้พระราชทานเพลงนี้ออกบรรเลงครั้งแรกในงานประจำปีของสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ เวทีลีลาศสวนลุมพินี ต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ท่านผู้หญิงสมโรจน์ สวัสดิกุล ณ อยุธยา แต่งคำร้องภาษาไทยถวาย มีใจความตอนหนึ่งว่า

ยามลมหนาวพัดโบกโบยโชยชื่น เหล่าสกุณร้องรื่นรมย์ หมู่ดอกไม้ชวนภมรร่อนชม ช่างสุขสมเพลินตาน่าดูชูใจ โอ้รักเจ้าเอ๋ย ยามรักสมดังฤทัย พิศดูสิ่งใด ก็แลวิไลแจ่มใสครัน อันความรักมักจะพาใจฝัน เมื่อรักนั้นสุขสมจิตปอง...

มาที่เพลงในกระแสที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับฤดูหนาวกันบ้าง เพลงฮิตติดปากที่ทุกคนต้องร้องยามลมหนาวพัดมาแบบปฏิเสธไม่ได้ แน่นอนต้องเป็นเพลง ลมหนาว ของสามหนุ่มทีฟอร์ทรี อ้าว...ถ้ายังนึกไม่ออก ลองร้องตามเนื้อข้างล่างนี้ดูสิ

ใกล้หน้าหนาวทุกครั้ง ไม่มีคนคอยคิดถึง อยากมีใครให้รักให้ซึ้ง เหมือนคนอื่นเขา ใกล้หน้าหนาวทุกครั้ง คล้ายฤดูกาลยิ่งเหงา ต้องทนหนาวกับใจที่เหงา คนเดียวอย่างเดิม

ลมหนาวมาเมื่อใด ใจฉันคงยิ่งเหงา คันที่มันเหน็บหนาว ไม่รู้จะทนได้นานเท่าไร ลมหนาวมาเมื่อใด กลัวฉันกลัวขาดใจ เพราะหัวใจ ที่มันอ่อนไหว ไม่เคยได้รักจากใคร เสียที

แต่ถ้านึกถึงเพลงฤดูหนาวที่มีจังหวะหน่อย ต้องยกให้เพลงนี้ หนาว เหงา หวง เหม่อ ของหนุ่มๆ วงไอน้ำ เพลงอ้อนสาวยามหน้าหนาว ที่มีเนื้อว่า ฉันหนาว เลยอยากจะกอดเธอเหลือเกิน ฉันเหงา เลยคิดถึงทุกคืนนะ ฉันหวง เลยไม่อยากให้ใครใกล้เธอ ฉันเหม่อ ก็เพราะฉันรักเธอ (จนหมดใจ)

ส่วนเพลงหน้าหนาวที่มีชื่อเพลงยาวที่สุด ต้องยกให้เพลง เธอร้องไห้เมื่อหน้าฝนและพบใครบางคนเมื่อหน้าหนาว ของหนุ่มโตน โซฟา ซึ่งนอกจากชื่อเพลงจะยาวแล้ว ประโยคที่เป็นคำร้องในเพลงก็แสนจะยาวไม่แพ้กัน งานนี้ต้องอ่านดูกันเอาเอง นี่เพียงแค่ท่อนเดียวนะ

เธอร้องไห้ไปกับสายฝน ก่อนจะพบใครบางคนเมื่อลมหนาวพัดมา ความหนาวสั่น พลัดจางหาย ในอ้อมกอดนั้น ในอ้อมกอดอบอุ่นที่คุ้นเคย เพียงเท่านี้ก็เพียงพอ จะทำให้คืนและวันที่เหลืออยู่ มีความหมายไปตลอดกาล สายลมหนาวกำลังโอบล้อมเธอ แล้วความรักของเขาก็เช่นกัน นับจากนี้เธอจะไม่ไหวหวั่นไม่ว่ามันจะอย่างไร เพราะว่าเขาจะยืนเคียงข้างเธอ ไม่ว่ามันจะนานสักแค่ไหน ต่อจากวันนี้เธอและเขาจะไม่จากกัน

ยังไม่หมด เพลงฤดูหนาวที่แสนจะโหยหวน บาดใจ ทั้งเนื้อหาและวิธีการร้อง ต้องยกให้เพลง หนาว ของวงแคลช ก็แหม...เสียงร้องนายแบงค์การันตีขนาดนั้นจะเหลือรึ ใช่ปะ (ก็มัน) หนาวใจจะขาดเพราะขาดเธอคนดี ขาดไอรักอบอุ่นที่เคยได้มี ฉันเพียงต้องการเธอกลับมาหา โปรดเถอะหนากลับมา(มารักกัน) เธอคนเดียวยังอยู่ในใจ ไม่อาจมีใครทดแทนได้และฉันต้องย้ำว่ารักเพียงใด เธอจึงจะคืนกลับมาหา.. อือ อือ...อืออ...

มาถึงเพลงฤดูหนาวที่ชื่อเพลงดูฟุ้ง จินตนาการไปเรื่อย ต้องเป็นเพลง ลมหนาวและดาวเดือน จากเสียงร้องของ ปนัดดา เรืองวุฒิ ที่นอกจากเพลงนี้ในอัลบั้มต่อๆ มา เธอยังมีเพลงเกี่ยวกับฤดูหนาว อย่าง หน้าหนาว หน้าเหงา ออกมาตอกย้ำอีก

ยังมีเพลงเกี่ยวกับฤดูหนาวอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฤดูหนาว ของ ศร ศรศักดิ์ สวนแก้ว ฤดูหนาวไม่เคยยาวนาน ของ โรส ศิรินทิพย์ หาญประดิษฐ์ หนาว ของหนุ่มๆ เดอะ สเตนเจอร์ หนาว ของ ปิงปอง ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์ เพราะอากาศหนาวของกลุ่มดนตรีบาสเก็ตแบนด์ ฤดูไหนก็หนาวของสามหนุ่มแบชเชอร์

หนาวกับเหงา ของกลุ่มศิลปินดินสอสำราญกับปากกาเที่ยงคืน หนาวนี้ ของสามหนุ่มฟรายเดย์ หนาวหรือเปล่า ของ สุเมธแอนด์เดอะปั๋ง หน้าหนาว ของดูโอดูบาดู หนาว ของวงเราระบาย หนาวใจ ของวงโซคูล เป็นต้น

ไล่มาทั้งหมดดูเหมือน ว่าฤดูหนาวเป็นจะฤดูกาลแห่งเสียงเพลงจริงๆ เมื่อเทียบกับฤดูฝน หรือ ฤดูร้อน ที่ดูแล้วก็ไม่ค่อยจะมีเพลงเกี่ยวกับฤดูนั้นๆ ออมาซะเท่าไหร่...จริงป่ะ

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook