ศิลปะ กุญแจสู่ความคิดสร้างสรรค์ของลูกน้อย

ศิลปะ กุญแจสู่ความคิดสร้างสรรค์ของลูกน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นิตยสารโมเดิร์นมัมร่วมกับโรงพยาบาลกรุงเทพ จัดกิจกรรม ลูกฉลาดล้ำด้วย ครีเอทวิตี้ โดยเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก ร่วมกันเสวนาในหัวข้อ ศิลปะสร้างนักคิดสร้างสรรค์ตัวน้อย เปิดโลกจินตนาการ และร่วมทำงานศิลปะให้เป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิด เพื่อแนะแนวทางให้พ่อแม่ยุคใหม่ หันมาส่งเสริมการสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับลูกน้อยวัย 0-3 ปี ซึ่งเป็นวัยที่สมองกำลังเติบโต และพัฒนาสูงสุด โดยงานจัดขึ้นบริเวณห้องประชุมชั้น 7 อาคารเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้

// //

นพ.อุดม เพชรสังหาร รองประธานบริหารฝ่ายวิชาการ บริษัท รักลูกกรุ๊ป จำกัด จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสมองเด็ก ได้พูดถึงความคิดสร้างสรรค์ในวัยเด็กว่าธรรมชาติได้สร้างให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์อยู่แล้ว เด็กจะไม่มีกรอบความคิด ดังนั้น เด็กมักจะมีคำถาม แสดงความอยากรู้อยากเห็น ต้องการคำตอบอยู่เสมอ ถ้าคุณพ่อคุณแม่เข้าใจหมั่นตอบคำถามของลูกและรักษาความคิดสร้ามากขึ้น สุดท้ายเมื่อลูกเติบโตในวันหน้า ก็จะสามารถดึงความคิดสร้างสรรค์ที่เคยมีมาใช้ได้ทันที จึงอาจกล่าวได้ว่า ความคิดสร้างสรรค์นั้นไม่ได้เกิดจากพรสรรค์ของเด็กแต่เป็นทักษะที่ต้องสร้างด้วยคุณพ่อคุณแม่ ช่วยกันฝึกฝนบ่อยๆ จนเกิดเป็นประสบการณ์

ด้าน นพ.กมล แสงทรงศรีกมล กุมารแพทย์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ศูนย์กุมารเวช โรงพยาบาลกรุงเทพ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า เป็นวิธีการหรือความมหัศจรรย์ที่มาจากการที่เด็กได้มีการลองผิดลองถูก ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง ไม่ใช่ระบบท่องจำหรือถูกบังคับ ซึ่งความคิดสร้างสรรค์จะเกิดได้นั้น เด็กจะต้องเรียนรู้อย่างมีความสุข ถ้าถูกบังคับก็จะไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ และจะต้องให้เด็กเรียนรู้จนเกิดความชำนาญ เมื่อเด็กทำได้หรือไม่ได้ ก็ต้องชมและให้กำลังใจเด็ก ให้รางวัลหรือได้รับการส่งเสริม จึงจะทำให้เด็กทำต่อเนื่อง ซึ่งทฤษฎี การสร้างความคิดสร้างสรรค์ ได้บอกไว้ว่า ความพร้อมในเรื่องจิตใจของเด็กจะทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เพราะเด็กพร้อที่จะเรียนรู้ แต่ปัจจุบันระบบการศึกษาทำให้เด็กเรียนรู้เกินวัย เร่งเรียน ทำให้เด็กเรียนอย่างมีความทุกข์ เครียด เพราะเน้นการแข่งขันมากเกินไป จึงทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กหายไป

สำหรับความคิดสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก ในเด็กทุกคนจะมีความคิดสร้างสรรค์อยู่แล้ว แต่คุณพ่อคุณแม่จะต้องฝึกให้ลูกคิดบ่อยๆ จนเกิดการทดลอง และพาลูกไปพบประสบการณ์ใหม่ๆ เมื่อเด็กพบความแปลกใหม่ ก็จะพัฒนาจนเป็นทักษะ นอกจากนี้ ศิลปะ ยังเป็นการหล่อหลอมจนเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ ต้องให้ลูกได้วาดภาพอย่างอิสระ

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook