กมธ.เรียกสอบหน.อุทยานแห่งชาติ ส่อทุจริตตั๋ว

กมธ.เรียกสอบหน.อุทยานแห่งชาติ ส่อทุจริตตั๋ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้รับร้องเรียนการทุจริตบัตรเข้าเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มกราคม กมธ.ได้เรียกผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเข้าชี้แจง โดย กมธ.นำหลักฐานภาพถ่ายชายคนหนึ่งเก็บเงินค่าเข้าอุทยานฯหมู่เกาะพีพี แต่ไม่ฉีกบัตร พร้อมตั้งข้อสังเกตหลักฐานรายได้จากค่าธรรมเนียมเที่ยวอ่าวมาหยาแต่ละช่วงต่างกันมาก ทั้งที่ปริมาณนักท่องเที่ยวใกล้เคียงกัน

นายจักกริช วิศิษฐ์พาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวยอมรับว่า มีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นในบางพื้นที่ อย่างไรก็ตาม จะตรวจสอบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

นายอุภัย วายุพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังตรวจสอบรายได้ของอุทยานฯหาดนพรัตน์ฯ พบความไม่ชอบมาพากล และส่อไปในทางทุจริต เนื่องจากช่วงเดือนธันวาคม 2550 สมัยนายเชษฐ์ พวงจิตร เป็นหัวหน้าอุทยานฯหาดนพรัตน์ฯ (ปัจจุบันเป็นหัวหน้าอุทยานฯหมู่เกาะลันตา) เก็บค่าธรรมเนียมได้เพียง 340,000 บาทเท่านั้น ทั้งที่มีนักท่องเที่ยว 2 จุด 13,603 คน ขณะที่เดือนธันวาคม 2551 หัวหน้าคนใหม่จัดเก็บได้ 1.48 ล้านบาท นักท่องเที่ยวประมาณ 13,581 คน ขณะนี้แต่งตั้งนายประดิษฐ์ เจริญสุข นิติกร เป็นประธานสอบสวนวินัยให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และจะขยายผลการสอบในเขตอุทยานฯอื่นๆ ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook