ไทยผู้นำทัวร์คุ้มค่าเงิน ทั่วอาเซียนงัดกลยุทธ์สู้ปีเศรษฐกิจบิ๊กชาเลนจ์

ไทยผู้นำทัวร์คุ้มค่าเงิน ทั่วอาเซียนงัดกลยุทธ์สู้ปีเศรษฐกิจบิ๊กชาเลนจ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4072

มหกรรม ASEAN TOURISM FORUM : ATF 2009 ณ กรุงฮานอย เวียดนาม ปิดฉากไปเรียบร้อยแล้วพร้อมกับข้อสรุปแผนปฏิบัติการท่องเที่ยวปี 2552 จะกอดคอกันเยียวยาเศรษฐกิจด้วยการรณรงค์ให้ชาวอาเซียน 10 ประเทศ 570 ล้านคน เดินทางท่องเที่ยวภายในภาคพื้นเดียวกัน โดยมีที่มาจาก 3 ส่วน

ส่วนที่ 1 ระหว่างรัฐมนตรีกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬาอาเซียน ประกาศว่าเป็นกลุ่มประเทศแห่ง การท่องเที่ยวแบบคุ้มค่าเงิน หรือ value for money

ส่วนที่ 2 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเซียน มุ่งเน้นการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวใหม่และอินเซนทีฟที่จะคืนกำไร นักท่องเที่ยว เพื่อที่จะรักษาส่วนแบ่งตลาดจำนวนและรายได้ไม่ให้ต่ำไปกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ส่วนการเพิ่มนั้นเป็นไปได้ยากมาก

ส่วนที่ 3 ผู้ประกอบธุรกิจบริษัทตัวแทนจัดนำเที่ยว โรงแรม รีสอร์ต ทุกประเทศระบุตรงกันว่าเป็นปีแห่งสุดยอดความท้าทาย challenge ต้องวัดดวงว่าจะอยู่รอดหรือขยายกิจการใหม่ได้ต้องรอดูต่อไป

นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารตลาด ททท.กล่าวว่า ไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวคุ้มค่าเงินมากที่สุด มีแบรนด์ Amazing Thailand Amazing Value รวมทั้งยังมีดัชนีชี้วัดของฟิวเจอร์แบรนด์ บริษัทสำรวจวิจัยระดับโลกประกาศให้ไทยครองอันดับ 1 ประเทศ ท่องเที่ยวคุ้มค่าเงินติดต่อกัน 4 ปี 2548-2551 ล่าสุดชาวอังกฤษโหวตผ่านการสำรวจของไปรษณีย์อังกฤษยกย่องไทยเป็นเมืองคุ้มค่าเงินเป็นทางเลือกแรกในกลุ่มอาเซียนที่จะเดินทางเข้ามาพักผ่อน

ส่วนสินค้าใหม่ปีนี้เพิ่มสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายกระจายทั้ง 4 ภาค ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมความสัมพันธ์ไทย-จีน อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ ลูกหลานพันธุ์มังกร จ.สุพรรณบุรี แหล่งท่องเที่ยวมนุษย์สร้าง คือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจืดเชียงใหม่ มีอุโมงค์ยาวที่สุดในเอเชียและสัตว์น้ำมากถึง 3,500 ชนิด พิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาสิรินธรภูคุ้มข้าว จ.กาฬสินธุ์ วิถีชีวิตตลาดน้ำ 4 ภาคเมืองพัทยา การแสดง ศิลปวัฒนธรรมอักษราหุ่นละครเล็ก คิงเพาเวอร์คอมเพล็กซ์ กรุงเทพฯ

และที่พักก็จะมีโรงแรมเปิดใหม่ตามจังหวัดท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 30 เช่น ส่วนคมนาคมทางอากาศไทยเป็นผู้นำศูนย์กลางการบินเช่าเหมาลำและโลว์คอสต์แอร์ไลน์ จึงได้รับความสนใจจากนักตลาดต่างประเทศกลุ่มใหม่เดินทางช่วงฤดูหนาวด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างนี้-มีนาคม 2552 จำนวน 43 เที่ยว/สัปดาห์ สายการบินเอ็กซ์แอลจากสแกนดิเนเวีย สายการบิน TUI-NORDIC นำทัวร์เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและคาซัคสถานเดินทางเข้ามา

พร้อมทั้งมีเทศกาลและกิจกรรมสนุกสนานสร้างความคึกคักการท่องเที่ยวทุกสัปดาห์ตลอดทั้งปี หลังจากเหตุการณ์ปิดสุวรรณภูมิและเปิดใช้งานเมื่อ 3 ธันวาคม 2551 เป็นต้นมา กำลังซื้อตลาดต่างประเทศเริ่มทยอยกลับมาจนถึงไตรมาส 2 เดือนมิถุนายนจะทำได้ถึง 70%

นายพิชัย รักตะสิงห์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานฮานอย กล่าวว่า เร่งปลุกกำลังซื้อตลาดเวียดนามร่วมกับสายการบินผ่านเว็บไซต์ซึ่งขณะนี้เมืองไทยมี Thailand Superdeal ขายห้องพัก ตั๋วเครื่องบิน และธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวราคาประหยัด จากนั้นจะเพิ่มโปรแกรมทัวร์ คุ้มค่าเงิน 1) ชวนนักกอล์ฟเวียดนามซึ่งมีราว 1 หมื่นคน มาร่วมงานเลดี้ โปรเฟสชั่น กอล์ฟ ช่วงมีนาคมนี้ 2) จัดทัวร์ทางถนนร่วมกับ 7 จังหวัดในเวียดนามที่มีพื้นที่ติดปากแม่น้ำขับรถเที่ยว ระหว่างกุมภาพันธ์-มีนาคม เส้นทางโฮจิมินห์- สีหนุวิลล์-ตราด-จันทบุรี-ระยอง-พัทยา-กรุงเทพฯ 3) นำเฟมทริปเจ้าหน้าที่เมืองและสื่อมวลชนเข้ามาสำรวจ เมืองไทย

เพราะขณะนี้ไทยครองตลาดเวียดนามมากอันดับ 2 ปี 2552 ตั้งเป้าไว้ 3 แสนคน เพิ่ม 12% นักท่องเที่ยวจะพักเฉลี่ย 6 วัน 5 คืน ใช้เงิน 20,000 บาท/คน/ทริป

นายสมชัย รัตนโอภาส กรรมการ ผู้จัดการ โรงแรมรีสอร์ตเครือเอวัน กรุงเทพฯ-พัทยา กล่าวว่า เข้าร่วมงานขายใน ATF 2009 โดยไม่หวังผลตอบรับ เพียงแต่ตั้งใจมาพบปะคู่ค้ามากกว่า ขณะนี้มีโรงแรมเปิดบริการ 4 แห่ง เอวันกรุงเทพฯ 123 ห้อง เอวันบูติค ซอยศูนย์วิจัย เปิดเฟสแรกเอวันรอยัลครูซ พัทยา 466 ห้อง เอวันพัทยาบีชรีสอร์ต 52 ห้อง

โดยจะต้องรอประเมินสถานการณ์ หากกำลังซื้อทยอยกลับมาเร็วตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป ก็จะใช้เงินอีกประมาณ 350 ล้านบาท ขยายโรงแรม เอวันบูติค เฟส 2 เพิ่มอีก 74 ห้อง

นายแดนนี่ สุโกมล ผู้จัดการทั่วไป สัญธิยารีสอร์ต เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เป็นรีสอร์ตหรูหราเกิน 5 ดาวเพียงแห่งเดียวบนเกาะทุกห้องเป็นพูลวิลล่า มีหาดส่วนตัว เดินทางมาขายใน ATF ปีนี้บรรยากาศเงียบเหงามาก แต่ระหว่างนี้-กรกฎาคม มีโปรโมชั่นกระตุ้นตลาด ต่างประเทศกลับมาให้เร็วที่สุด โดยการขายห้องพักจอง 3 คืน แถมฟรี 1 คืน จากเดิมต้องจอง 4 คืนจึงจะแถม และระหว่างมีนาคม-กรกฎาคม จะโหม โปรโมชั่นรุนแรงกว่าเดิมให้เฉพาะตลาดยุโรปเท่านั้น จอง 2 คืนแถม 1 คืน

นายไซม่อน เบอร์เจสส์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายเครือดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การทำธุรกิจปีนี้เป็นบิ๊กชาเลนจ์ จะพุ่งเป้าสร้างจุดขายความคุ้มค่าเงิน 2 กลยุทธ์ 1) ดีลกับพันธมิตรในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวนานาประเทศด้วยเงื่อนไขพิเศษสุดๆ 2) เสนอราคาขายห้องพักแก่นัก เดินทางทั่วไปอัตราพิเศษตลอดทั้งปีเช่นกัน จากนั้นช่วงนอกฤดูเที่ยว พฤษภาคม-ตุลาคม จะทำราคาแพ็กเกจคืนกำไรเต็มที่ลดอีกไม่ต่ำกว่า 20% ตอนนี้การบินไทย ลดค่าธรรมเนียมน้ำมันผู้โดยสารลงทำให้ ตั๋วเมืองไทยถูกลงอีก 30-40%

ทุกฝ่ายพร้อมใจบูมเที่ยวไทยคุ้มค่าเงิน หน้า 25

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook