ศก.ฉุดราคาที่ดินกลางเมืองวูบแห่ขายทิ้งแลกเงินสด

ศก.ฉุดราคาที่ดินกลางเมืองวูบแห่ขายทิ้งแลกเงินสด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4072

นายสหัชชัย ขวัญชื้น ผู้อำนวยการฝ่ายขาย โครงการขายแบบพิเศษ (auction) บริษัท ฮาริสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอย่างหนักขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยแล้ว เห็นได้จากราคาที่ดินย่านรัชดาภิเษก ศรีนครินทร์ สุขุมวิทตอนปลาย ปรับตัวลดลงอย่างน้อย 25% จากช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ที่ดินทำเลรัชดาฯ ปรับราคาขึ้นเฉลี่ย 1 แสนบาท/ตร.ว. จากเดิมอยู่ที่ 4-5 หมื่นบาท/ตร.ว. ส่วนย่านใจกลางธุรกิจ (ซีบีดี) ลดลง 10-15%

เป็นที่น่าสังเกตว่าเวลานี้ผู้ที่เสนอขายที่ดินมากที่สุดคือ เจ้าของที่ดินทั้งที่อยู่ในธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจอื่นๆ เนื่องจากหลายรายกำลังเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องทำให้ต้องตัดสินใจขายที่ดินที่มีอยู่ในมือ

ที่น่าเป็นห่วงคืออสังหาฯ ที่ขายให้กับชาวต่างชาติ อย่างในเมืองพัทยาพบว่า ขณะนี้ธุรกิจอสังหาฯ อยู่ในภาวะโอเวอร์ซัพพลายบางโครงการ เช่น โครงการวิลล่าหรูบริเวณหาดจอมเทียน ต้องลดราคาขายลงถึง 60% เนื่องจากลูกค้าต่างชาติที่เคยคึกคักกลับลดลงอย่างมาก

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัท ในปีที่ผ่านมาทำยอดขายได้ 7,000 ล้านบาท ลดลงจากปี 2550 ที่ทำได้ 10,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้วางเป้ายอดขายไว้ที่ 7,000 ล้านบาท

และเพื่อกระตุ้นตลาด ล่าสุดบริษัทได้รวบรวมทรัพย์สินในทำเลใจกลางเมือง (CBD) และในหัวเมืองหลักหัวเมืองท่องเที่ยว อาทิ พัทยา ภูเก็ต ทั้งอพาร์ตเมนต์ โรงแรม อาคารสำนักงาน และที่ดินเปล่า มาจัดประมูลในลักษณะของการยื่นซองประมูล หรือ sealed bid auction ในราคาไม่แพงรวม 21 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 4,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีทรัพย์ฝากขายอีก 10 รายการ มูลค่า 2,000 ล้านบาท รวม 6,000 ล้านบาท หน้า 6

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook