โดรนUS สังหารผู้นำตาลีบันปากีสถาน

โดรนUS สังหารผู้นำตาลีบันปากีสถาน

โดรนUS สังหารผู้นำตาลีบันปากีสถาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ฮากิมุลเลาะห์ เมห์ซุด' ผู้นำตาลีบันในปากีสถาน ถูก โดรน อเมริกัน สังหาร ในเขตวาซิริสถานเหนือ ขณะ กลุ่มตาลีบันและปากีสถาน เริ่มมีการเจรสันติภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายฮากิมุลเลาะห์ เมห์ซุด ผู้นำกองกำลังตาลีบันในปากสถาน เสียชีวิตแล้ว พร้อมกับ 4 องครักษ์คนสำคัญ จากการโจมตีของอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ของสหรัฐอเมริกา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเขตวาซิริสถานเหนือ (North Waziristan)

ผู้นำระดับสูงของกลุ่มตาลีบันในปากีสถาน ระบุว่า โดรนของสหรัฐ โจมตีขบวนรถของ ฮากิมุลเลาะห์ จนทำให้ผู้นำตาลีบัน เสียชีวิต ในขณะที่รัฐบาลปากีสถาน และกลุ่มนักรบมุสลิมหัวรุนแรงตาลีบัน เริ่มมีการเจรจาสันติภาพ

รายงานระบุว่า หน่วยข่าวกรองของปากีสถาน ยืนยันถึงการเสียชีวิตของผู้นำตาลีบันแล้ว พร้อมกับประณามการโจมตีของสหรัฐอย่างรุนแรง  เพราะเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพของดินแดนปากีสถาน

อย่างไรก็ตาม โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ยังไม่สามารถที่จะยืนยันรายงานดังกล่าว แต่หากเป็นจริงก็จะเป็นความสูญเสียอย่างรุนแรงของกลุ่มตาลีบัน

สำหรับ นายฮากิมุลเลาะห์  ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของตาลีบัน เมื่อปี 2007 เคยจับทหารปกีสถาน 300 นาย และสังหาร ก่อนที่ในปี 2010 จะปรากฏตัวในวิดีโอ พร้อมกับชาวจอร์แดน ระบุว่า ได้สังหาร 7 เจ้าหน้าที่ซีไอเอในอัฟกานิสถาน จน เอฟบีไอ สหรัฐ ตั้งค่าหัวสูงถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook