เคอร์รีเตรียมเยือนอียิปต์ครั้งแรกหลังการปฏิวัติ

เคอร์รีเตรียมเยือนอียิปต์ครั้งแรกหลังการปฏิวัติ

เคอร์รีเตรียมเยือนอียิปต์ครั้งแรกหลังการปฏิวัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเยือนอียิปต์ ในวันพรุ่งนี้ ก่อนการพิจารณาโทษ อดีตผู้นำที่ถูกโค่นอำนาจ นับเป็นครั้งแรกหลังมีการปฏิวัติ เมื่อเดือน ก.ค.

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงไคโร ของอียิปต์ อย่างเป็นทางการ ในวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็น 1 วัน ก่อนที่ศาลอียิปต์ จะมีการพิจารณาพิพากษา นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดี ที่ถูกกองทัพยึดอำนาจ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหามีส่วนร่วม ยุยงก่อให้เกิดความรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิตในเหตุประท้วงเมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อน ร่วมกับแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม อีก 14 ราย 

รายงานระบุว่า การเยือนอียิปต์ครั้งนี้ของ นายเคอร์รี มีเป้าประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ หลังจากความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ชาติ สั่นคลอนลง หลังจาก นายมอร์ซี ถูกโค่นอำนาจ และนับเป็นการเยือนอียิปต์ครั้งแรกของ นายเคอร์รี นับตั้งแต่เกิดการปฏิวัติของกองทัพอียิปต์ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ชาวอียิปต์ผู้สนับสนุนของ นายมอร์ซี ซึ่งเรียกระดมพล ประท้วงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวอดีตผู้นำ เป็นเวลา 4 วัน ต่อเนื่องจนกว่าจะถึงวันพิจารณาคดี ได้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่บริเวณใกล้กับคลองสุเอซ ในกรุงไคโร มี 45 คน ถูกจับ และในเมืองอเล็กซานเดรีย มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook