ยิ่งลักษณ์ ศาลโลกตัดสินคดีเขาพระวิหาร เป็นคุณต่อไทย

ยิ่งลักษณ์ ศาลโลกตัดสินคดีเขาพระวิหาร เป็นคุณต่อไทย

ยิ่งลักษณ์ ศาลโลกตัดสินคดีเขาพระวิหาร เป็นคุณต่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (11 พ.ย.) เมื่อเวลา 19.22 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงถึงคำพิพากษาศาลโลก กรณีคดีเขาพระวิหาร ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าคำตัดสินของศาลโลกหลายข้อเป็นคุณกับประเทศไทย โดยมีประเด็นหลักๆ ดังนี้ 

1.ศาลรับฟังข้อต่อสู้ของไทย และยืนยันตัดสินในขอบเขตคำพิพากษาเดิมเมื่อปี 2505

2.ศาลยืนยันว่าไม่สามารถตัดสินเกินขอบเขตคำพิพากษาเดิมได้ หมายความว่าศาลไม่รับพิจารณาขอเรียกร้องของกัมพูชาเหนือพื้นที่พิพาท 4.6 ตร.กม. และศาลไม่ตัดสินว่าแผนที่มาตราส่วน 1 : 200,000 ผูกพันกับไทย โดยผลของคำพิพากษาเมื่อปี 2505

3.ศาลรับตีความเฉพาะพื้นที่บริเวณใกล้เคียงปราสาท โดยศาลอธิบายว่าเป็นพื้นที่ขนาดเล็กมาก ซึ่งกำหนดขึ้นตามสภาพภูมิศาสตร์ ที่ประกอบขึ้นเป็นยอดเขาพระวิหาร โดยไม่กำหนดเส้นเขตแดน ไม่รวมพื้นที่ภูมะเขือ ซึ่งพื้นที่ใกล้เคียงปราสาท ทั้ง 2 ประเทศจำเป็นต้องหารือกันในรายละเอียดต่อไป โดยกลไกทวิภาคีที่มีอยู่ 

4.ศาลแนะนำให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันอนุรักษ์และพัฒนา ปราสาทพระวิหารในฐานะมรดกโลก รัฐบาลได้สั่งให้ที่ปรึกษาทางกฎหมายศึกษารายละเอียด และเตรียมเจรจาหารือ 

ทั้งนี้ นายกฯยิ่งลักษณ์ ยืนยันจะรักษาเกียรติภูมิของประเทศชาติ พร้อมกำชับทหารรักษาความสงบตามแนวชายแดน ดูแลประชาชนในพื้นที่เพื่อสันติภาพ สันติสุข และความสงบเรียบร้อย และขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะคำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องชาวไทยอย่างสูงสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook