นายกฯแถลงยันไทยเขมรรอถกผลพระวิหารยึดรธน.

นายกฯแถลงยันไทยเขมรรอถกผลพระวิหารยึดรธน.

นายกฯแถลงยันไทยเขมรรอถกผลพระวิหารยึดรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี แถลง สั่งทีมกฎหมาย ดูคำพิพากษาศาลโลก จ่อถกเขมร ยัน รักษาประโยชน์ไทย

ภายหลังรับฟังคำพิพากษาของศาลโลก ในคดีปราสาทพระวิหาร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงการณ์ว่า คำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ถือว่าเป็นผลดีต่อประเทศไทย ที่ศาลไม่รับคำร้องของกัมพูชา ในการร้องขอพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งศาลยังคงยึดมติคำตัดสินในปี พ.ศ.2505 ว่า ไทยจะต้องถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่และตัวปราสาทเป็นของกัมพูชา ซึ่งศาลระบุว่า พื้นที่ที่พันธกรณีเป็นพื้นที่เล็กมาก โดยไม่รวมพื้นที่ภูมะเขือและพื้นที่ใกล้เคียงปราสาท และทั้ง 2 ประเทศ ต้องหารือร่วมกันเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทั้ง2 ประเทศ และคำนึงถึงหลักตามรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น รัฐบาลได้สั่งให้คณะกฎหมาย ศึกษารายละเอียดคำพิพากษา และดำเนินการตามกระบวนการต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะรักษาอธิปไตยและเกียรติภูมิของชาติ ยึดประโยชน์ของประเทศ และกำชับให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายความมั่นคง ยังคงรักษาความมั่นคงเรียบร้อย ให้เกิดความสงบตามแนวชายแดนดังที่เคยปฏิบัติมา พร้อมทั้งขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะยึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก

ขณะที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ จะนำคำตัดสินของศาลโลก รายงานต่อที่ประชุม ครม. และเสนอต่อสภาฯ เพื่อพิจารณาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook