กต.เผยยังไม่นัดกัมพูชาคุยเจซีปมพระวิหาร

กต.เผยยังไม่นัดกัมพูชาคุยเจซีปมพระวิหาร

กต.เผยยังไม่นัดกัมพูชาคุยเจซีปมพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย ยังไม่ประสานกัมพูชา กรอบพูดคุยเจซี ร่วมหาทางออกคดีพิพาทปราสาทพระวิหาร รอหารือแนวทางข้อกฎหมายชัดเจนก่อน

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ไทยยังไม่ได้ประสานไปทางกัมพูชา ในการพูดคุยคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา หรือ เจซี เพราะฝ่ายไทยต้องรอให้ทางคณะอนุกรรมการศึกษาและวิเคราะห์ผลคำตัดสินของศาลโลกที่ฝ่ายไทยได้ตั้งขึ้นก่อน และต้องดูความพร้อมของกัมพูชาเป็นสำคัญด้วยว่า จะเริ่มนัดพบปะได้เมื่อไหร่

ทั้งนี้ ขั้นตอนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการศึกษาฯ ที่ตั้งขึ้น เบื้องต้นจะมีการหารือและศึกษาผลคำพิพากษาของศาลโลกอย่างละเอียด โดยให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ซึ่งจะมีหน่วยงานที่ร่วมศึกษาในทางกฎหมายร่วมกัน ได้แก่ ฝ่ายกฎหมาย อัยการสูงสุด รวมถึง กฤษฎีกา หน่วยงานความมั่นคง และคาดว่าจะมีภาควิชาการเข้าร่วมด้วย จึงจะนำเสนอต่อไปยังรัฐบาล หลังจากนั้นจึงจะกำหนดกรอบการประชุมเจซี  เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา ได้พบปะพูดคุยกันถึงแนวทางผลคำพิพากษาในการหาทางออกร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ไทยจะต้องกลับมาพิจารณาว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าการประชุมของคณะกรรมการร่วมเขตแดน ไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี  ด้วยหรือไม่ เพื่อหาข้อยุติร่วมกันต่อไป แต่คงต้องดูความเหมาะสมอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook