เศรษฐกิจไม่ดี ดารารัดเข็มขัด
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    เศรษฐกิจไม่ดี ดารารัดเข็มขัด

    2009-01-17T07:25:12+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    เศรษฐกิจส่อแววย่ำแย่มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ล่าสุดพอต้นปีวัวไฟปุ๊บ เศรษฐกิจทั่วโลกก็ยิ่งระส่ำกันเป็นแถว ๆ บริษัทใหญ่ ๆ ในอเมริกาพากันปิดตัวกันเต็มไปหมด ในส่วนเมืองไทยก็เจอปัญหานี้ไปเต็ม ๆ เหมือนกัน ทำให้มีคนว่างงานกันเต็มไปหมด พานก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา แหม!เศรษฐกิจดาวน์ลงแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าคนบันเทิงได้รับผลกระทบกันบ้างหรือเปล่า แล้วเขามีการรัดเข็มขัดตัวเองอย่างไร

    เริ่มที่ โดนัท-มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล กล่าวว่า โดนัทเองก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันนะ แต่โชคดีที่ยังมีงานละครเข้ามาเรื่อย ๆ เหมือนเดิม โดนัทว่าสถานการณ์แบบนี้เราก็ต้องจำกัดปริมาณการใช้เงิน เวลาจะไปซื้อของนอกบ้าน ก็พกแต่เงินสดไป จะพกไปแบบพอดี ไม่พกบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็ม เราจะได้ใช้เงินกันแบบจำกัด แต่ก่อนอยากจะอะไรก็จะซื้อเลย แต่พอพกเงินไปพอดี พอไม่มีเงินซื้อ จะทำอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจแล้ว ซึ่งพอเราได้กลับมานั่งคิด เราก็รู้สึกว่าเออ ! จริง ๆ ของพวกนั้นเราก็ไม่ได้อยากได้มาก ก็ทำให้เราได้คิดเยอะมากขึ้นเวลาจะซื้ออะไร แล้วอย่างแต่ก่อนเอะอะอะไรก็จะส่งเสื้อผ้าเข้าร้านซักรแต่ตอนนี้เสื้อผ้าตัวไหนพอซักเองได้ก็จะซักเอง ซึ่งโดนัททำมาได้สักพักแล้ว ก็ช่วยได้เยอะนะ

    ด้าน เป้ย-ปานวาด เหมมณี เผยว่า เป้ยเห็นชัดเลยนะ เพราะตัวเป้ยเองเปิดร้านขายของ เราก็รู้สึกว่าลูกค้าหายไป ตอนนี้ก็เริ่มหาโปรโมชั่นต่าง ๆ มาเรียกลูกค้าด้วยเพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนรู้สึกอยากมาซื้อของเรา ส่วนเรื่องงานในวงการนั้น เป้ยว่ามันเริ่มส่อเค้าไม่ดีมาตั้งแต่ปลายปีแล้ว แต่โชคดีที่เป้ยยังมีงานเรื่อย ๆ แต่เป้ยก็ไม่ใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายนะ แล้วเราก็เป็นคนขี้งกอยู่แล้ว เราก็จะมองดูเลยว่ารายจ่ายเรื่องไหนไม่จำเป็นเราก็จะตัดไปเลย อย่างเรื่องค่าน้ำค่าไฟ ช่วงนี้อากาศเย็นบางทีก็ไม่เปิดแอร์นอน หันมาเปิดพัดลมแทนก็ช่วยประ หยัดค่าไฟไปได้เยอะค่ะ

    ฟาก ลูกตาล-อาริษา วิลล์ กล่าวว่า ตัวตาล ก็กระทบเหมือนกัน อย่างดารางานอีเวนต์ก็น้อยลง แถมบางทีค่าตัวก็มีการต่อรองมากขึ้น บางทีเราก็ต้องยอม เพราะถ้าจะเรียกราคาเดิมก็คงไม่ค่อยมีงาน เราก็ต้องเข้าใจว่าเศรษฐกิจเป็นแบบนี้ เรื่องแบบนี้ก็ต้องอะลุ้มอล่วยกัน อย่างรายจ่ายของตาล ยอมรับว่าสูงเหมือนกัน เพราะตาลต้องยงดูทั้งครอบครัว แต่ตาลโชคดีที่ไม่ค่อยชอปปิงก็เลยเซฟเรื่องค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ อย่างค่าใช้จ่ายในบ้านอะไรที่เรารู้สึกว่าไม่จำเป็น เราก็จะงดไป เก็บเงินไว้ใช้ในยามลำบากดีกว่า

    ปิดท้ายที่ วิกกี้-สุนิสา เจทท์ เผยว่า ตัวกี้เองก็ทราบเรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจในบ้านเมืองเราเหมือนกัน ก็พยายามประหยัด กี้ก็คงเก็บเงินเอาไว้ กี้ว่าถ้าทุกคนช่วยกันมันก็จะดีขึ้น อย่างเวลาจะเที่ยว จากที่แต่ก่อนจะไปเมืองนอก กี้ก็ไม่ค่อยไปแล้ว หันมาเที่ยวเมืองไทย ซื้อของไทยมากกว่า เพราะจะได้ช่วยเศรษฐกิจในประเทศด้วย ดีกว่าเอาเงินไปใช้ที่เมืองนอก แต่เวลาจะซื้ออะไ ร กี้ก็จะพยายามคิดถึงประโยชน์ของสิ่งที่เราจะซื้อด้วย ถ้าซื้อแค่เพราะอยากได้ก็จะ ไม่ซื้อ กี้จะดูก่อนว่าเราจะได้ใช้สอยประโยชน์จากของสิ่งนั้นมากแค่ไหน จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายทีหลัง ช่วงนี้เงินหายาก เราก็ต้องรู้จักซื้อรู้จักใช้. แซสซี่ เกิร์ล