มาร์คสั่งสอบ ผ้าห่มบางไป

มาร์คสั่งสอบ ผ้าห่มบางไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซ้ำปลาป๋องเน่า ลพบุรีมีหนาวตาย

นายกฯอภิสิทธิ์สั่งสอบผ้าห่มกันหนาวช่วยเหยื่อภัยหนาวผืนบางผิดปกติ พร้อมสั่งตรวจสอบอาหารกระป๋องที่หมดอายุไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย วิฑูรย์ นามบุตรรมว.พม.รับลูกเร่งตรวจสอบ ที่ลพบุรี จนท.ชลประทานหนาวตายคาบ้าน มหาดไทยสรุปทั่วประเทศประสบภัยหนาวแล้ว 44 จังหวัด อีสานมากสุด 19 จังหวัด ตามด้วยเหนือ 16 จังหวัด ตะวันออก 6 จังหวัด และกลาง 3 จังหวัด

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 18 ม.ค. พ.ต.ท. บัญญัติ ปานขลิบ สารวัตรเวร สภ.เมืองลพบุรี รับแจ้งมีคนเสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 52/37 หมู่ 3 ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักคนงานของสำนักชลประทานที่ 10 โคกกะเทียม หลังรับแจ้ง จึงรุดไปตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งลพบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้เก่า 2 ชั้น ที่ชั้นล่างซึ่งเป็นพื้นปูน พบศพนายวิโรจน์ ชนะภัย อายุ 55 ปี เจ้าของบ้าน และเป็นลูกจ้างสำนักชลประทานที่ 10 สภาพนอนหงาย สวมเสื้อเชิ้ตลายสกอตสีแดง สวมทับด้วยเสื้อผ้าร่มกันหนาวสีฟ้าแขนยาว สวมกางเกงขาสั้นสีน้ำตาล ที่หน้าอกมีผ้าห่มลายสกอตคลุมอยู่ จากการตรวจสภาพศพเบื้องต้นไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย และไม่พบร่องรอยการต่อสู้

นายสนั่น ชนะภัย อายุ 30 ปี ลูกชายคนตายกล่าวว่า ตนพักอาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวกับพ่อเพียง 2 คน พ่อดื่มสุราแต่ไม่มาก เมื่อวานไม่ ได้ดื่ม โดยพ่อเข้านอนตามปกติเวลาประมาณ 21.00 น. และช่วงเที่ยงคืน ยังเห็นพ่อลุกมาเข้าห้องน้ำ ตอนเช้าตื่นขึ้นมาอีกที พบว่าเสียชีวิตแล้ว

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า การเสียชีวิตของนายวิโรจน์น่าจะมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น เนื่องจากบ้านพักของนายวิโรจน์อยู่ใกล้กับภูเขา ประกอบกับนอนอยู่ชั้นล่างคนเดียว คงจะเกิดอาการหัวใจวาย ทำให้เสียชีวิตดังกล่าว เจ้าหน้าที่มอบศพให้อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งลพบุรีนำส่งโรงพยาบาลลพบุรีให้แพทย์ชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนมอบศพให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

เมื่อเวลา 14.45 น. พ.ต.อ.จรัญ เริงธรรม ผกก.สภ.เมืองเชียงราย รับแจ้งเกิดเพลิงไหม้ที่บ้านเลขที่ 108 หมู่บ้านป่าสักทอง หมู่ 13 ต.แม่กรณ์ อ.เมือง จ.เชียงราย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครเชียงราย ตรวจสอบพบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านหลังดังกล่าวซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมฉีดน้ำนานประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงได้

พบว่าบ้านหลังดังกล่าวสร้างติดกัน 2 ส่วน โดยส่วนแรกสร้างด้วยคอนกรีตและมุงกระเบื้อง ส่วนด้านหลังสร้างด้วยไม้หลังคามุงสังกะสี ไฟไหม้บ้านส่วนหลังบ้านซึ่งมีทรัพย์สินหลายราย การ เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น ฯลฯ ไหม้เกือบทั้งหมด มูลค่าความเสียหายประมาณ 300,000 บาท

สอบสวนนายสม ศรีกัลยา อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านทราบว่า ขณะนั่งอยู่บริเวณหน้าบ้าน เห็นควันไฟพุ่งออกมาจากหลังบ้าน ไม่รู้ว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากอะไร อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สันนิษ ฐานสาเหตุอาจเกิดจากเชื้อไฟที่เกิดจากการจุดไฟผิง เพราะเจ้าของบ้านจุดกองไฟผิงเพื่อคลายความหนาวตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ถ่านไฟดับไม่สนิท เมื่อถูกแรงลมจึงปะทุขึ้นลุกไหม้บ้านซึ่งเป็นไม้จนเสียหายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตำรวจวิทยาการจะตรวจสอบเพื่อเก็บหลักฐานและหาสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้อีกครั้ง

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศหนาวเย็นที่จ.กาฬสินธุ์ว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นทั้งจังหวัดอุณหภูมิต่ำสุดที่ 8-11 องศาเซล เซียส สูงสุดที่ 18-23 องศาเซลเซียส พื้นที่บริเวณเทือกเขาหรือบริเวณดอย อุณหภูมิยังหนาวเย็นตลอดทั้งวัน ชาวบ้านต้องออกมานั่งผิงไฟตลอดทั้งวัน รวมทั้งกักตุนไม้ฟืนเพื่อก่อไฟไล่ความหนาว เพราะเชื่อว่าอากาศยังจะแปรปรวนและหนาวเย็นต่อไปอีกนาน และเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ ขอความร่วมมือไปยังอปท.ให้ควบคุมและดูแลสัญญาณจราจรให้มีความเด่นชัด มองเห็นได้ง่าย โดยเฉพาะพื้นที่โค้งอันตรายและตามเนินถนนทางขึ้นเขา

นายวิทยา มากปาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนำเครื่องห่มกันหนาวออกแจกจ่ายไปแล้วกว่า 100,000 ราย แต่เนื่องจากความหนาวเย็นที่พัดเข้ามาระลอกสอง ทำให้ยอดของผู้ต้อง การเครื่องห่มกันหนาวเพิ่มสูงขึ้นอีกเป็น 2 แสนกว่าราย เบื้องต้นให้อปท.ช่วยเหลือไปก่อน จากรายงานยังมีอีกกว่า 160,000 ครัวเรือนทั้ง 18 อำเภอ ต้องการเครื่องห่มกันหนาว ทั้งนี้การช่วยเหลือยังประสานให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งรายงานความเดือดร้อนเป็นการด่วนเพื่อดำเนินการช่วยเหลือทุกครอบครัวที่เดือดร้อนจากภัยหนาว และกำชับเป็นพิเศษกับการก่อไฟไล่ความหนาวที่อาจจะก่อให้เกิดอัคคีภัยและไฟลวกตามร่างกายได้

เมื่อเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันไฟป่า จ.หนองบัวลำภู ระดมดับไฟไหม้ป่าภูพานน้อย ต.หนองบัว อ.เมือง มาตลอดทั้งคืน ท่าม กลางอากาศหนาวเย็นและลมแรง จนสามารถควบคุมไฟไว้ได้แล้ว เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นฝีมือของผู้ลักลอบเข้ามาจุดไฟหาของป่า โดยกระจายการจุดไว้หลายแห่ง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว คาด ว่าพื้นที่ป่าถูกเผาเสียหายไม่น้อยกว่า 100 ไร่ นอก จากนี้ ควันไฟป่ายังส่งผลให้สภาพพื้นที่ถูกปก คลุมไปด้วยหมอกควันสีขาว ทำให้หมู่บ้านใกล้เขาดังกล่าวได้รับผลกระทบมาก เพราะนอกจากมีอากาศหนาวเย็น ยังเผชิญกับควันไฟป่า

ส่วนที่จ.เพชรบูรณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาสัมผัสธรรมชาติในฤดูหนาวจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อคืนวันที่ 17 ม.ค. มีนักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คน กางเต็นท์พักแรมเพื่อรอชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และแม่คะนิ้งที่เกาะใบไม้ใบหญ้า บนอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เขาค้อ และภูทับเบิก ซึ่งหลายวันที่ผ่านมาอุณหภูมิลดต่ำสุดประมาณ 1-5 องศาเซล เซียส

ส่วนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก คึกคักไม่แพ้กัน มีน้ำค้างแข็งบนยอดหญ้าเป็นวันที่สอง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมากที่ตั้งใจมาชม หลายคนถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก และสภาพอากาศที่หนาว เย็นจัด ทำให้ราษฎรตามหมู่บ้านรอบเขตอุทยานต้องหาวิธีเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ทั้งก่อไฟผิงและออกมารับแสงแดดนอกบ้าน รวมทั้งนำสัตว์เลี้ยงมารับไออุ่นจากแสงแดงเช่นกัน

นายคำพัน บุตรราช หัวหน้าสถานีอุตุนิยม วิทยาเลย กล่าวว่า สภาพอากาศใน จ.เลยวันนี้มีอากาศหนาวเย็นและหนาวจัดบริเวณยอดภู วัดอุณหภูมิต่ำสุดที่อำเภอภูเรือ 6.5 องศาเซลเซียส และบริเวณยอดภูที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 4 องศาเซลเซียส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อากาศหนาวเย็นส่งผลกระ ทบต่อสัตว์ป่า เช่น ฝูงลิงวอกที่เหลือเพียงฝูงเดียวของไทยที่วัดถ้ำผา หมากฮ่อ บ้านไทยเจริญ หมู่ 10 ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง กว่า 300 ตัวต้องอพยพลงมาหากินด้านล่างของภูเขาเพื่อขอเศษอาหารจากนักท่องเที่ยวที่นำมาด้วย และพบว่าฝูงลิงต่างอดอยาก หิวโซ ขาดอาหาร ล้มป่วย บางตัวพลัดตกจากต้นไม้ แข้งขาหักและเป็นโรคปอด หวัด ผื่นคัน ตุ่มขึ้นตามผิวหนัง และล้มตายจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลพวงจากอากาศหนาวช่วงนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลช้าง ของมูล นิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ต้องคอยสุ่มไฟในเตาที่ก่อสร้างและดัดแปลงขึ้นเองเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ช้างที่อยู่ในความดูแลทั้ง 8 เชือก หลังจากที่ 2-3 วันที่ผ่านมา อากาศที่หนาวเย็น ทำให้พบอาการช้างตัวสั่นและกินอาหารได้น้อย

น.ส.โซไรดา ซาลวาลา กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า เนื่องจากสภาพที่ตั้งของโรงพยาบาลช้างอยู่กลางป่า และช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา อุณหภูมิหนาวเย็นมากต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส ซึ่งแพทย์ต้องดูแลช้างป่วย 8 เชือกอย่างใกล้ชิด พร้อมก่อกองไฟช่วยคลายหนาว โดยเฉพาะกลางคืนอากาศจะหนาวจัดจะต้องใช้ผ้าใบปิดบังล้อมโรงเรือนพยาบาลช้าง เพื่อป้อง กันกระแสลม

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ให้สัมภาษณ์หลังการจัดรายการ เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีมีการนำปลากระป๋องที่หมดอายุแล้วไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ว่า เรื่องนี้ตนกำชับไปแล้วว่าให้ไปสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ส่วนกรณีสถานที่การผลิตหรือโรงงานไม่มีอยู่จริงนั้น ตนเข้าใจว่าโรงงานเลิกไปหมดแล้ว เมื่อถามว่าไม่ใช่เป็นเรื่องการสวมรอยของคนบางกลุ่มเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากความเดือดร้อนของประชาชน นายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้ให้ไปสอบข้อเท็จจริงแล้ว

เมื่อถามว่าต้องรื้อฟื้นกันใหม่หรือไม่ เพราะมีปัญหาลักษณะนี้อย่างถุงยังชีพที่นำไปแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านมักเจอกับปัญหาของไม่มีคุณภาพ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กำชับไปแล้วว่าให้สอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวเป็นมาอย่างไร ถ้าหากมีกรณีทั่วไปอื่นๆ ก็ต้องดำเนินการ เพราะทราบว่ามีปัญหาพอสมควรเพราะของบริจาคมักมีปัญหาการเก็บและนำไปใช้

เหมือนกรณีการไปช่วยเหลือประชาชนที่ประ สบภัยหนาวที่เบิกจ่ายผ้าห่มให้บรรเทาความเดือดร้อน แต่พอถึงมือประชาชนจริงกลายเป็นเพียงผ้าบางๆ ผมกำชับรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ไปเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ไปแล้ว ว่าให้รีบไปดูแลเรื่องทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก ส่วนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในขณะนี้คิดว่าทันการณ์ เพราะให้นโยบายไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจ.พัทลุงร้องเรียนว่าพม.นำปลากระป๋องเน่าเสียมาแจกจ่าย ทำให้มีชาวบ้านบางส่วนเกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียนว่า เรื่องนี้ตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลของปลากระป๋องที่ส่งมอบให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยใน จ.พัทลุง เพื่อหาข้อเท็จจริงและสาเหตุของเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยในวันที่ 19 ม.ค.นี้ เวลา 12.00 น. ตนจะแถลงข่าวเพื่อชี้แจงผลการสอบสวนเรื่องนี้ว่ามีความคืบหน้าเช่นไร ส่วนกรณีที่มีการนำผ้าห่มที่มีลักษณะบางและไม่ได้มาตรฐานไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยหนาวในต่างจังหวัดนั้น ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากผ้าห่มที่นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนมีหลายหน่วยงานที่รับไปดำเนินการ อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัย (ปภ.) และสภากาชาดไทย รวมถึงในส่วนของพม.ด้วย ซึ่งต้องมีการตรวจของที่มาของผ้าห่มที่ไม่ได้มาตรฐานว่ามาจากที่ใดอีกครั้ง

วันเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยระบุว่า ขณะนี้ทั่วประเทศไทยมีจังหวัดที่ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยหนาวรวมแล้ว 44 จังหวัด แยกเป็นภาคอีสาน 19 จังหวัด ภาคเหนือ 16 จังหวัด ภาคตะวันออก 6 จังหวัด และภาคกลาง 3 จังหวัด กระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ทุกจังหวัดเร่งให้ความช่วยเหลือโดยการจัดหาเครื่องกันหนาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook