ไอซีทีเปิดฟรีอี-เมล์ mail.go.th อุดรูรั่วข้อมูลความลับทางราชการ

ไอซีทีเปิดฟรีอี-เมล์ mail.go.th อุดรูรั่วข้อมูลความลับทางราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไอซีที ได้ฤกษ์เปิดบริการอี-เมล์กลาง mail.go.th ให้ภาครัฐใช้บริการฟรี ระบุความปลอดภัยข้อมูลสูง-กันความลับราชการรั่วไหล ลดการลงทุนซ้ำซ้อนหน่วยงานภาครัฐ ตั้งงบปี 53 ดึงข้าราชการใช้งาน 300,000 คน

นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่ากระทรวงไอซีที ได้เปิดให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาใช้บริการระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-เมล์กลางเพื่อการสื่อสารภาครัฐ ผ่านผู้ให้บริการ 3 ราย ประกอบด้วย สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ (สบทร.) บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัทกสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดยภาครัฐที่สนใจสามารถเข้ามาใช้บริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งในปีแรกมีหน่วยงานจำนวน 128 หน่วยงาน ใน 19 กระทรวง รวมผู้ใช้ 100,380 คน ที่แสดงความจำนงเข้ามาใช้บริการอี-เมล์กลาง มีเพียงกระทรวงการต่างประเทศเพียงที่เดียวที่ไม่แสดงความจำนง นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัย 29 แห่ง ต้องการเข้ามาใช้บริการ

โดยในปีแรก กระทรวงไอซีทีได้งบการดำเนินการสำรวจหน่วยงานที่มีความประสงค์ขอใช้

บริการทั้งหมด 25 ล้านบาท ส่วนในปีที่ 2 ของการดำเนินการ ได้เตรียมการจัดตั้งงบประมาณปี 2553 ไว้ดำเนินการสำรวจหน่วยงานภาครัฐทั้งหมด 75 ล้านบาท ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายมีผู้ใช้ทั้งหมด 300,000 ราย ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขแจ้งความจำนงขอใช้บริการฟรีอี-เมล์ภาครัฐเข้ามา 20,000 ราย

ทั้งนี้การเปิดใช้งานจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารภาครัฐ จะทำให้หน่วยงานรัฐมีระบบจดหมายสำหรับใช้งานร่วมกัน มีความมั่นคงปลอดภัยในการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของทางราชการ รวมทั้งผู้ใช้งานภาครัฐทั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางในการสื่อสาร

ที่ผ่านมาข้าราชการมีการใช้ฟรีอี-เมล์ต่างประเทศส่งข้อมูลที่เป็นความลับราชการ ซึ่งอาจทำให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูล ดังนั้น ครม.จึงมีมติ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม2550 ให้ข้าราชการยุติการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ฟรี หรือ ฟรีอี-เมล์ของเอกชน โดยเฉพาะของต่างประเทศ

สำหรับข้อดีของบริการฟรีอี-เมล์ภาครัฐ คือเปิดให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาใช้บริการฟรี โดยกระทรวงจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าบริการปีละ 250 บาท ต่อคน ให้ทั้งหมด โดยระบบที่ให้บริการมีความปลอดภัยสูง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับหน่วยงานภาครัฐที่ยังไม่มีระบบอี-เมล์ใช้งาน โดยไม่ต้องลงทุนระบบอี-เมล์ และไม่ต้องดูแลระบบอี-เมล์เอง โดยระบบอี-เมล์กลางภาครัฐที่จัดทำขึ้นมานั้นให้พื้นที่รับส่งอี-เมล์ คนละ 3 กิกะไบต์ มีระบบสแกนไวรัส และสแปมเมล์ อีกทั้งยังสามารถกำหนดชั้นความลับของเอกสาร นอกจากนี้ยังเป็นระบบเว็บเมล์ ทำให้สามารถใช้งานได้เมื่อไร ที่ไหนก็ได้ที่มีอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อการใช้งาน

อย่างไรก็ตามหากราชการคนใดฝ่าฝืนไม่ใช้อี-เมล์กลางส่งเอกสารทางราชการ กระทรวงก็ไม่สามารถบังคับได้ อีกทั้งยังไม่มีบทลงโทษทางกฎหมาย เป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาของแต่ละหน่วยงานต้องไปดูแลเอาเอง

อนึ่งกระทรวงไอซีที ได้มอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ร.เป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางฯ ตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook