โอบามาต่อสายชื่นชมกัปตันเครื่องบินร่อนลงน้ำ 155ชีวิตรอด งงเครื่องยนต์หลังจมแม่น้ำ ฮัดสัน

โอบามาต่อสายชื่นชมกัปตันเครื่องบินร่อนลงน้ำ 155ชีวิตรอด งงเครื่องยนต์หลังจมแม่น้ำ ฮัดสัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โอบามาต่อสายชื่นชมกัปตันเครื่องบินร่อนลงน้ำ 155ชีวิตรอด งงเครื่องยนต์หาย แอร์บัส สายการบินยูเอสแอร์เวย์ เดินทางจากสนามบินลา กัวเดีย นครนิวยอร์ก มุ่งหน้าไปเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา เกิดขัดข้อง แต่ นักบิน ฮีโร่ตัดสินใจนำลงจอดกลางแม่น้ำฮัดสัน ทำให้ทุกคนรอดชีวิตราวปาฏิหาริย์ โอบามาต่อสายชื่นชมกัปตันเครื่องบินร่อนลงน้ำ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ต่อสายโทรศัพท์ชมเชยนายเชสลีย์ ซัลเลนเบอร์เกอร์ ที่ 3 กัปตันเครื่องบิน วัย 58 ปี ของสายการบินยูเอส แอร์เวยส์ ที่สามารถช่วยชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือ 155 คน โดยนำเครื่องบินลงจอดในแม่น้ำฮัดสัน ภายหลังชนฝูงนกทำให้เครื่องยนต์ขัดข้อง นอกจากนี้ นายโอบามายังกล่าวขอบคุณบรรดาลูกเรือและทุกคนในที่เกิดเหตุ ที่ช่วยกันดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ขณะที่เจ้าหน้าที่คณะกรรมการความปลอดภัย ด้านการขนส่งของรัฐบาลกลางสหรัฐ เปิดเผยว่า เครื่องยนต์ของเครื่องบินโดยสารยูเอส แอร์เวยส์ ที่จอดฉุกเฉินกลางแม่น้ำฮัดสันหายไปทั้ง 2 เครื่อง ด้าน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยวางแผนนำเครื่องบินขึ้นจากท้องน้ำช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาประเทศไทย

เมื่อวันที่ 16 มกราคม สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุสุดระทึกขวัญเมื่อผู้โดยสารพร้อมลูกเรือรวม 155 ชีวิต บนเครื่องบินโดยสารแอร์บัส 320 ของสายการบินยูเอส แอร์เวย์ส ของสหรัฐ รอดตายมาได้ทั้งหมดอย่างเหลือเชื่อจากเหตุการณ์ที่เครื่องบินลำดังกล่าวได้ชนกับฝูงนกบนท้องฟ้า ก่อนที่เครื่องบินจะตกลงสู่ผืนน้ำในแม่น้ำฮัดสัน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างน้อย 78 คน แต่ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มีเพียงรายเดียวที่ขาหักทั้งสองข้าง

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเครื่องบินลำนี้ทะยานออกจากสนามบินลาการ์เดีย ในนครนิวยอร์ก เพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองชาร์ล็อต รัฐนอร์ธแคโรไลนา ได้ไม่ถึง 1 นาที ก็พุ่งชนกับฝูงนกบนท้องฟ้า ทำให้เครื่องยนต์ของเครื่องบินดับทั้งสองข้าง เป็นผลให้นักบินตัดสินใจควบคุมเครื่องบินให้ลงสู่แม่น้ำฮัดสันที่ไหลระหว่างรัฐนิวยอร์กกับรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับถนนสายที่ 48 ในย่านกลางเมืองแมนฮัตตัน

หลังได้รับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ตำรวจน้ำและทีมกู้ภัยนับร้อยนายพร้อมเรือกู้ชีพได้รุดไปยังที่เกิดเหตุในทันที เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดที่สามารถพาตัวเองออกมาจากเครื่องบินที่ลอยเคว้งอยู่กลางแม่น้ำได้ ซึ่งผู้โดยสารบางส่วนยืนรอคอยความช่วยเหลืออยู่บนปีกเครื่องบินที่พลิกเอียงอยู่ปร่มน้ำ ขณะที่อีกราว 35 คน ลอยคออยู่ในแม่น้ำที่หนาวยะเยือกด้วยอุณหภูมิที่ติดลบถึง 6.7 องศาเซลเซียส โดยการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ในการลำเลียงผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดขึ้นฝั่งนั้นมีขึ้นท่ามกลางสายตาของประชาชนจำนวนมากที่เฝ้าดูอยู่ตามอาคารสำนักงานและอพาร์ตเมนต์ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ บางคนเห็นเหตุการณ์ตั้งแต่เกิดความผิดปกติของเครื่องบินจนกระทั่งเครื่องบินดิ่งลงสู่ผืนน้ำ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยสามารถช่วยผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 155 คนบนเครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นเรือชูชีพได้ทั้งหมดก่อนที่เครื่องบินจะจม ซึ่งมีผู้โดยสารรายหนึ่งขาหักทั้งสองข้างและอีกอย่างน้อย 78 คนได้รับบาดเจ็บ แต่ส่วนใหญ่บาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่รายงานเบื้องต้นจากสำนักงานการบินแห่งรัฐ (เอฟเอเอ) ชี้ว่า เครื่องยนต์ของเครื่องบินลำเกิดเหตุได้หยุดทำงานไปหลังจากประสบเหตุชนกับฝูงนก แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันในรายงานนี้ ส่วนสมมติฐานในประเด็นของการก่อการร้ายนั้นได้ถูกตัดทิ้งไป

จากอุบัติเหตุครั้งนี้ที่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตเลย ทำให้นักบินได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็นฮีโร่ที่สามารถควบคุมเครื่องบินลงสู่แม่น้ำได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ที่มีประสบการณ์เป็นนักบินด้วย กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่านักบินสามารถทำงานได้อย่างเชี่ยวชาญในการนำเครื่องบินลงสู่แม่น้ำและได้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนได้ออกจากเครื่องบินแล้วทั้งหมด ขณะที่นายเดวิด แพทเทอร์สัน ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า นี่เป็นปาฏิหาริย์บนแม่น้ำฮัดสัน

สำหรับนักบินที่เชื่อว่าเป็นผู้ควบคุมเครื่องบินลำเกิดเหตุนี้คือ กัปตัน เชสลีย์ บี.ซัลเลนเบอร์เกอร์ ที่ 3 อายุ 58 ปี ทำงานให้กับสายการบินยูเอส แอร์เวย์ส มานานถึง 29 ปีแล้วและยังเปิดบริษัทที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของตนเองด้วย

นายดั๊ก เชิร์ช โฆษกของสหภาพหอควบคุมการบินแห่งชาติ กล่าวว่า นักบินได้รายงานว่าเครื่องบินประสบเหตุชนกับฝูงนกเพียงไม่ถึง 1 นาทีหลังจากเครื่องบินขึ้นจากรันเวย์ ด้านนายเจฟ โคลอดเจย์ ผู้โดยสารชาวเมืองนอร์กวอล์ก เล่าว่า ตนได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 1 ครั้งหลังบินออกมาได้ 2-3 นาที จึงได้หันออกไปมองด้านซ้ายของเครื่องบินและเห็นไฟลุกไหม้ที่เครื่องยนต์ตัวหนึ่ง จากนั้นกัปตันได้แจ้งให้เตรียมพร้อมรับมือเพราะเครื่องบินกำลังจะดิ่งลง

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช แห่งสหรัฐอเมริกา ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งในไม่อีกกี่วันข้างหน้านี้ แถลงแสดงความชื่นชมลูกเรือบนเครื่องบินลำนี้ในความหาญกล้าและทักษะความเชี่ยวชาญในการทำงานที่มีเป็นอย่างดี ตลอดจนการอุทิศตนและการำนึงถึงส่วนรวมในการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น

ข่าวแจ้งว่า ในส่วนของเครื่องบินลำเกิดเหตุที่จมอยู่ในแม่น้ำ เจ้าหน้าที่ได้พยายามลากขึ้นฝั่งเพื่อทำการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ต่อไป โดยคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นทีเอสบี) ประกาศว่าจะส่งทีมสอบสวนของตนมาร่วมสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

เฟรด เบอร์เร็ตต้า หนึ่งในบรรดาผู้รอดเสียชีวิตอย่างปาฎิหาริย์ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า ขณะเครื่องบินเตรียมจะตก ผู้คนบนเครื่องต่างเงียบสนิท และเริ่มสวดมนต์ และจากนั้นปาฎิหารย์ก็เกิดขึ้น โดยทุกคนรอดตาย ซึ่งเขาสังเกตเห็นว่าผู้โดยสารต่างสงบนิ่งกันอย่างน่าทึ่ง

ขณะที่ เจฟฟ์ โคลอดเจย์ บอกว่า เขาและคนอื่น ๆ ได้ช่วยกันให้เด็กและผู้หญิงได้ขึ้นเรือยางก่อน ส่วน ทรอย ไคตต์ พนักงานบนฝั่ง เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุ เขากำลังอยู่บนท่าเรือเพื่อเก็บขยะ จากนั่นก็มองไปยังแม่น้ำและเห็นเครื่องบินกำลังลอยอยู่ จากนั้นเขาก็เห็นเรือเฟอร์รี่มาช่วยกู้เครื่องบินดังกล่าว ตอนนั้นเขาคิดว่าเป็นฉากในภาพยนตร์เสียอีก

ผู้โดยสารอีกคนหนึ่ง เปิดเผยถึงนาทีระทึกว่า นักบินบอกให้พวกเราเตรียมตัวรับแรงกระแทก จากนั้นคนก็เริ่มโวยวายและร้องไห้กัน ผมได้แต่บอกตัวเองว่า เป็นไงก็เป็นกัน ลุยมันเลย ต่อมาผมก็ได้ยินเสียงดังสนั่น เหมือนเสียงรถประสานงากัน แล้วอยู่ๆ เครื่องบินก็ลอยอยู่บนน้ำเฉยเลย

ผู้โดยสารคนที่ 2กล่าวว่า ตอนนั้นมันมืดและมีควันเต็มไปหมด ต่างคนก็ต่างตื่นตระหนก แต่ก็มีบางคนที่ลุกขึ้นมาควบคุมสถานการณ์ พร้อมตะโกนว่า ให้ทุกคนใจเย็นๆ มันเหลือเชื่อมากที่ทุกคนยังมีชีวิตรอด ขอบคุณพระเจ้าและนักบินจริงๆ ฉันไม่เชื่อเลยว่าเราจะลงจอดได้อย่างปลอดภัย

ด้านผู้ควบคุมจราจรการบิน ให้สัมภาษณ์ว่า นักบินคนนี้มีประสบการณ์การบินนาน 40 ปี และเห็นความปลอดภัยของผู้โดยสารมาก่อนสิ่งอื่น ตอนแรกเขาพยายามจะบินไปลงสนามบินที่ใกล้กว่า แต่ว่าก็ไปไม่ถึง จึงต้องตัดสินใจลงแม่น้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook