ชาวไต้หวันต่อคิวยาวรับบัตรของขวัญช้อปปิ้งกระตุ้นศก.

ชาวไต้หวันต่อคิวยาวรับบัตรของขวัญช้อปปิ้งกระตุ้นศก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ว่า ชาวไต้หวันหลายหมื่นคนเข้าคิวตามพื้นที่ 14,202 จุดในช่วงเช้า รับแจกบัตรของขวัญ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ บัตรของขวัญแต่ละใบมีมูลค่า 3600 ดอลลาร์ไต้หวัน (3,800 บาท) โดยแจกให้กับพลเมืองทั้ง 22.7 ล้านคนของไต้หวัน ไม่ว่ามีอายุเท่าไร ก็สามารถนำไปใช้ซื้อของหรือบริการต่างๆ เช่น จ่ายค่าแท็กซี่ ใช้เป็นค่าที่พักในโรงแรม หรือแม้แต่ใช้ร้องเพลงในบาร์คาราโอเกะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า รัฐบาลไต้หวันคาดหวังว่าจะเพิ่ม GDP ร้อยละ 0.64 ด้วยการออกบัตรของขวัญเหล่านี้ ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราวๆ 87,500 ล้านบาท ) โดยเจ้าของแนวคิดนี้ ถูกหยิบยกมาเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน คือ สภาพัฒนาและวางแผนเศรษฐกิจ ซึ่งได้แนวคิดมาจากการแจกบัตรของขวัญของญี่ปุ่นเมื่อปี 2542 ผู้สนับสนุน กล่าวว่า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ ขณะที่ผู้ไม่เห็นด้วยวิจารณ์ว่าจะเสียเงินเปล่า

ด้านประธานาธิบดี มา อิง จิ่ว ได้ไปรับบัตรของขวัญสำหรับครอบครัวที่จุดออกบัตร ใกล้กับบ้านพักของเขาในเขตเหวินชาน โดยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ไต้หวันมีความสำคัญเพราะเป็นประเทศแรกที่ออกบัตรของขวัญ ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก พร้อมกล่าวอีกว่าจะใช้บัตรของขวัญไปซื้อของ แต่จะใช้เงินสดเพิ่มด้วย เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook