จับตาขยายเวลารับจำนำข้าวโพดพาณิชย์บี้คุมเข้มป้องกันทุจริต

จับตาขยายเวลารับจำนำข้าวโพดพาณิชย์บี้คุมเข้มป้องกันทุจริต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากวงการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เปิดเผยว่า ตั้งข้อสังเกตความผิดปกติกรณี กระทรวงพาณิชย์เตรียมขยายรับจำนำข้าวโพดเพิ่มรอบ 3 อีก 250,000 ตัน รวมเป็น 1 ล้านตัน เพราะรัฐบาลเพิ่งขยายรับจำนำได้ไม่นาน เมื่อต้นเดือน ม.ค. 52 และขณะนี้การรับจำนำยังไม่เต็มโควตา ทำไมรัฐจึงต้องเร่งขยายโครงการล่วงหน้า ทั้งที่ปกติหลังจากเดือน ก.พ. จะเข้าช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยว ไม่น่ามีผลผลิตเหลือมาก อีกทั้งราคาจะเพิ่มขึ้นเองอัตโนมัติ

ทั้งนี้รายงานตัวเลขผลผลิตของกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ระบุว่าช่วง ม.ค.-มิ.ย. 52 เหลือผลผลิตในมือเกษตรกรเพียง 2 แสนกว่าตันเท่านั้น ไม่มากถึง 2 ล้านตัน ตามที่กระทรวงพาณิชย์ระบุ หากรัฐขยายการรับจำนำเพิ่ม ผลประโยชน์จะตกถึงมือเกษตรกรจริงหรือไม่ เพราะทุกปีกระทรวงพาณิชย์รับจำนำไม่เกิน 500,000 ตัน แต่ปีนี้กลับเพิ่มเป็นเท่าตัวถึง 1 ล้านตัน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับการรับจำนำ โครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีการผลิต 2551/52 มีมติเพิ่มปริมาณรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อีก 250,000 ตัน วงเงิน 2,125 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดจำนวนรวมเพิ่มเป็น 1 ล้านตัน วงเงินรวมเพิ่มเป็น 8,500 ล้านบาท โดยจะรับซื้อ กก.ละ 8.50 บาทเท่าเดิม แต่จะเพิ่มความเข้มงวดในการรับจำนำ เช่น จำกัดไม่ให้จำนำเกินรายละ 100,000 บาท หากเกินกว่านั้นต้องผ่านการพิจารณา เป็นราย ๆ ไป กำหนดโควตาตามพื้นที่เพาะปลูกของแต่ละจังหวัดและป้องกันการสวมสิทธิ

แม้โครงการจำนำรอบสอง 250,000 ตันจะเพิ่งเริ่ม แต่ได้รับแจ้งว่ายังเหลือผลผลิตค้าง อยู่กับเกษตรกรถึง 2 ล้านตัน จึงน่าจะเพิ่มปริมาณรับจำนำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ครอบคลุมที่สุด เพราะตอนนี้เกิดการทุจริตนำข้าวโพดต่างด้าวมาสวมสิทธิกันมากทำให้ข้าวโพดไทยไม่ได้ประโยชน์และจะเสนอ รมว.พาณิชย์ ให้ผลักดันข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นสินค้าควบคุมในจังหวัดชายแดนทุกจังหวัด เข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) พิจารณา เพื่อป้องกันการขนย้ายข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิในโครงการรับจำนำ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook