ลุยสอบ10จังหวัดโกงรับจำนำข้าวโพด

ลุยสอบ10จังหวัดโกงรับจำนำข้าวโพด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการรับจำนำโครงการแทรกแซงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีการผลิต 51/52 เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 1 ว่า มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการทุจริต หรือสวมสิทธิ์การรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 51/52 ขึ้น โดยมอบหมายให้พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผช.ผบ.ตร. เป็นประธาน โดยให้เร่งตรวจสอบทุจริตในพื้นที่เป้าหมาย 10 จังหวัด คือ ตาก เลย นคร ราชสีมา เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ ชัยภูมิ เชียงราย น่าน และเชียงใหม่ ซึ่งพบปริมาณรับจำนำมีปริมาณที่สูงผิดปกติ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนม.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังเตรียมขออนุมัติงบจากครม.เพิ่มเติมอีก 2,125 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าวโพด ซึ่งจะเสนอให้มีการขยายปริมาณการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มเติมอีก 2.5 แสนตัน จากเดิมที่เปิดโควตารับจำนำไปแล้ว 7.5 แสนตัน เพราะจากการตรวจสอบพบว่ายังมีผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อยู่ในมือเกษตรกรกว่า 2 ล้านตัน โดยเกณฑ์การรับจำนำงวดใหม่จะเข้มงวดมากขึ้น

ผมจะเสนอให้นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เรียกประชุมกกร.เร่งด่วน เพื่อกำหนดให้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นสินค้าควบคุมโดยเร็วที่สุด เพื่อออกมาตรการควบคุมการขนย้ายซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาลักลอบนำข้าวโพดเข้ามาสวมสิทธิจำนำ นายอลงกรณ์กล่าว

นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รักษาการผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า จากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จะเสนอครม.วันที่ 20 ม.ค. พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม 3 โครงการในช่วงม.ค.-มี.ค. ดังนี้ โครงการสินเชื่อเพื่อการรวบรวมยางของสถาบันเกษตรกร เป้าหมาย 2 แสนตัน ใช้งบ 8 พันล้านบาท โครงการธ.ก.ส.รับจำนำยางแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 40 บาท เป้าหมาย 3 แสนตัน วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท และโครงการรวบรวมยางเพื่อการส่งออก เป้าหมาย 4 หมื่นตัน ใช้งบ 2 พันล้านบาท รวมงบที่จะช่วยเหลือชาว 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งธ.ก.ส.มีเม็ดเงินพร้อมแล้ว

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook