ของใหม่

ของใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ เศรษฐกิจพาที

ถุงแดง

เมื่อเร็วๆ นี้ สภาวิชาชีพบัญชีได้จัดประชาพิจารณ์ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย เพื่อระดมความคิดเห็นของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีว่า เห็นด้วยกับการพัฒนาให้มีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีภาษีอากร (CPTA) หรือไม่

ทั้งนี้ CPTA จะทำหน้าที่สอบภาษีหน่วยงานภาคธุรกิจเอกชนเพิ่มเติม จากเดิมที่ทำโดยผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต (CPA) และผู้สอบบัญชีภาษีอากร (TA)

ได้ข้อสรุปว่าที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับการมี CPTA เพราะยังขาดความชัดเจน โดยเฉพาะขอบเขตหน้าที่และความรับผิดชอบ อาจแทรกซ้อนกับผู้ตรวจสอบบัญชี ทำให้ประชาชนสับสน

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนเห็นว่าเป็นเพิ่มต้นทุนค่าใช้จ่ายในการจ้าง CPTA ของบริษัท อีกทั้งคุณสมบัติและมาตรฐานที่กรมสรรพากรกำหนดให้ผ่านหลักสูตรอบรมเพียง 6 วิชา และยังไม่ได้ผ่านการรับรองจากสภาวิชาชีพบัญชีรองรับ

ทางสภาวิชาชีพบัญชีจึงเสนอต่อกรมสรรพากรพิจารณายกเลิกคำสั่งนี้ไปก่อน เพื่อรอกฎหมายรองรับ และให้สำนักมาตรฐานการสอบบัญชีภาษีอากรมีการให้ความรู้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในกลุ่มต่างๆ ด้วย

แม้เรื่องนี้จะเป็นภาระและอุปสรรคต่อภาคเอกชน แต่หากมองในแง่ดีการมี CPTA จะทำให้การสอบภาษีหน่วยงานเอกชนมีความโปร่งใส เที่ยงธรรม จนอาจสามารถนำส่งภาษีเข้าเป็นรายได้ของรัฐได้เพิ่มขึ้น

จึงเป็นเรื่องที่ต้องไตร่ตรองให้รอบคอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook