โอ.พี.เนเชอรัลกางกลยุทธ์ 3 แผน เท500ล.บุกตลาด/หนุนสิทธิประโยชน์สมาชิก

โอ.พี.เนเชอรัลกางกลยุทธ์ 3 แผน เท500ล.บุกตลาด/หนุนสิทธิประโยชน์สมาชิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โอเรียนทอล พริ้นเซส งัด 3 ยุทธศาสตร์ ทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์สมาชิก ออกสินค้าใหม่ และขยายสาขาเพิ่ม 13 แห่ง ปลุกกำลังซื้อผู้บริโภค พร้อมทุ่มงบ 500 ล้านบาท รุกกิจกรรมครบเครื่อง วาดเป้ายอดขายโตเพียง 9%

นางสาวพาสนา อินทราทิพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอ.พี.เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้

แบรนด์โอเรียนทอล พริ้นเซส เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคในปีนี้จะลดลงจากปีก่อน โดยเห็นได้จากยอดขายในช่วงเดือนธันวาคมที่เทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2551 พบว่ามียอดขายเติบโตเพียง 13% ขณะที่ช่วงเดียวกันของปี 2550 มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 20% ดังนั้นแผนการรุกตลาดในปี 2552 ของโอเรียนทอล พริ้นเซส จะเน้นยุทธศาสตร์ 3 ด้านในการกระตุ้นยอดขาย ประกอบด้วย 1. การให้สิทธิประโยชน์กับสมาชิกเพิ่มขึ้น หลังจากปี 2551 จากการที่บริษัทเพิ่มสิทธิประโยชน์กับสมาชิก ปรากฏว่าสามารถเพิ่มยอดสมาชิกได้สูงถึง 44% หรือคิดเป็นสมาชิกในปัจจุบัน 5.2 แสนคน และปีนี้คาดว่าจะเพิ่มยอดสมาชิกได้อีก 2 แสนคน รวมทั้งรายได้หลักในปีก่อนมาจากสมาชิกสูงถึง 85% จากยอดขายทั้งหมด

2. กลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยปีนี้บริษัทจะมุ่งเน้นสินค้าในกลุ่มดูแลผิวหน้าหรือสกินแคร์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์สีสันในรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่ปีก่อนเป็นสินค้าหลักในการผลักดันยอดขายให้เติบโตสูงขึ้น ล่าสุดบริษัทได้ทุ่มงบ 35 ล้านบาท สำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่มสกินแคร์ Natural Cosmeceutical ที่เป็นนวัตกรรมดูแลผิวแบบครบวงจร รวมทั้งในช่วงกลางปีจะมีการออกสินค้าใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สีสันออกปลุกตลาดอีกครั้ง 3.การขยายสาขา ที่ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มขึ้น 13 แห่ง เน้นตลาดต่างจังหวัดเป็นหลัก ใช้เงินลงทุนประมาณ 2-2.5 ล้านบาทต่อแห่ง โดยเหตุผลที่รุกเปิดสาขาในตลาดต่างจังหวัดนั้น เนื่องจากยังเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง และปีที่ผ่านมาได้เปิดสาขาเพิ่มไป 41 แห่ง ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 271 แห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 106 แห่ง ต่างจังหวัด 165 แห่ง ซึ่งตั้งเป้าหมายการใช้งบการรุกตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 500 ล้านบาท จากปีก่อนที่ใช้งบประมาณเพียง 300 ล้านบาท

การที่บริษัทใช้งบประมาณรุกตลาดสูงขึ้นถึง 500 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าในปีนี้กำลังซื้อของผู้บริโภคจะยังลดลง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเพิ่มผลประโยชน์ให้กับสมาชิก ซึ่งบริษัทจะมีการจัดโปรโมชันและแคมเปญส่งเสริมการขายให้กับผู้บริโภคทุกเดือน นอกเหนือจากการใช้งบสำหรับการโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยตั้งเป้าหมายที่จะให้สมาชิกมีการซื้อสินค้ามากขึ้น คิดเป็น 87% ของยอดขายรวมในปีนี้ นางสาวพาสนากล่าว

ทั้งนี้จากแผนการรุกตลาด บริษัทตั้งเป้าการเติบโตเพิ่มขึ้น 9% ซึ่งถือเป็นการตั้งเป้าที่ต่ำที่สุดในรอบ 18 ปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นรายได้ประมาณ 2,700 ล้านบาท ขณะที่ปีที่ผ่านมามีรายได้รวม 2,487 ล้านบาท มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เพียง 4,100 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 34% แบ่งเป็นรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า 35% กลุ่มสีสัน 35% กลุ่มผลิตภัณฑ์บอดี้และดูแลเส้นผม 25% กลุ่มไลฟ์สไตล์ 5% โดยรายได้ของปี 2551 ที่เติบโตสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้นั้นเป็นผลมาจากการที่บริษัทรุกตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่องการเปิดรับสมาชิก การออกสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์สีสันในรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น มอนซูนออกสู่ตลาด ที่ส่งผลให้กลุ่มผลิตภัณฑ์สีสันมีการเติบโตมากขึ้นถึง 45% ขณะที่กลุ่มดูแลผิวหรือสกินแคร์เติบโตขึ้น 29% ปัจจุบันโอเรียนทอล พริ้นเซสมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในกลุ่มเครื่องสำอางสเปเชียลลิตีสโตร์ 75% จากมูลค่าตลาดรวม 3,500 ล้านบาท ซึ่งปีที่ผ่านมาตลาดกลุ่มนี้มีการเติบโตรวม 15-20%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook