รุมค้าน สปส.ควักพันล้าน ซื้อข้าวสารแจกผู้ประกันตน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    รุมค้าน สปส.ควักพันล้าน ซื้อข้าวสารแจกผู้ประกันตน

    2009-01-21T02:25:07+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (สปส.) กล่าวเมื่อวันที่ 20 มกราคมว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ สปส.มีมติให้นำเงินกองทุนประกันสังคม จำนวน 1 พันล้านบาท ซื้อข้าวสารแจกผู้ประกันตน จำนวน 9.3 ล้านคน คนละ 1 ถุง หรือ 5 กิโลกรัม ในโครงการบรรเทาความเดือดร้อนในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งหากนายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานให้ความเห็นชอบ สปส.จะดำเนินการจัดซื้อข้าวสาร ภายใน 2 เดือน

    น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะว่าไม่ได้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้จริง และอาจเป็นช่องทางทุจริตของกลุ่มผู้ได้ประโยชน์ และเป็นแนวคิดของคนส่วนน้อย ไม่ใช่ตัวแทนของผู้ประกันตน

    นายบุญสม ทาวิจิตร ประธานกลุ่มผู้ใช้แรงงานย่านสระบุรี กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมาซื้อข้าวสารแจก เรื่องนี้น่าจะมีเรื่องประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจมีการฮั้วประมูลกันระหว่างบริษัทเอกชนกับบอร์ด สปส. บางคน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ด สปส. เคยให้ความเห็นชอบโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 โดยมีกรรมการเข้าประชุมเพียง 8 คน จาก 15 คน ด้วยมติ 5 ต่อ 3 เสียง ซึ่ง 3 เสียงที่ค้านคือกรรมการฝ่ายลูกจ้าง หลังจากนั้นก็เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล