ผู้นำโลกทยอยร่วมพิธีศพแมนเดลา

ผู้นำโลกทยอยร่วมพิธีศพแมนเดลา

ผู้นำโลกทยอยร่วมพิธีศพแมนเดลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำโลกเกือบ 100 ประเทศ ทยอยเดินทางร่วมพิธีศพ อดีต ปธน.แมนเดลา ณ สนามกีฬา FNB Stadium ในนครโจฮันเนสเบิร์ก

สื่อยักษ์อังกฤษ รายงานว่า ในวันนี้ (10 ธ.ค.) ขณะนี้ผู้นำโลกเกือบ 100 ประเทศ ต่างทยอยเดินทางมายังแอฟริกาใต้ เพื่อเข้าร่วมพิธีไว้อาลัย อดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา ซึ่งจะมีขึ้นวันนี้ ณ สนามกีฬา FNB Stadium ในนครโจฮันเนสเบิร์ก ล่าสุด ด้านรัฐบาลแอฟริกาใต้ ได้เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด สำหรับการเยือนของผู้นำประเทศ รวมถึงประชาชนกว่า 80,000 คน ที่จะเดินทางมาร่วมพิธีในวันนี้เช่นกัน 

โดยมีผู้นำและอดีตผู้นำจากทั่วโลก ให้การตอบรับที่จะมาร่วมพิธีในวันนี้ ทั้งสิ้น 91 ชาติ ตัวอย่างเช่น ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ประธานาธิบดี ฟรองซัว ออลลองด์ ของฝรั่งเศส นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) และอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน มากไปกว่านั้น มีสื่อมากมายต่างเพ่งเล็งความสนใจมาที่ ประธานาธิบดี โอบามา และประธานาธิบดี ราอูล คาสโตร แห่งคิวบา ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้นำคู่อริกันมายาวนานในอดีตกาล

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กล่าวว่า รัฐบาลแอฟริกาใต้ ยังได้จัดเตรียมโทรทัศน์ เพื่อถ่ายทอดสดพิธีไว้อาลัย ให้กับประชาชนได้เข้าชมในสนามกีฬา 3 แห่ง ที่อยู่บริเวณรอบนครโจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งสามารถรองรับได้ 95,000 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีศพในวันนี้แล้ว จะมีการเคลื่อนศพและกองทหารเกียรติยศ ไปตามท้องถนน เพื่อให้ชาวแอฟริกาใต้ได้ร่วมไว้อาลัยเป็นวาระสุดท้าย ก่อนที่จะมีรัฐพิธีศพ และพิธีฝัง วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม นี้ ที่หมู่บ้านคูนู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook