ระบอบทักษิณ วิบากกรรมนายกฯตระกูลชินฯ

ระบอบทักษิณ วิบากกรรมนายกฯตระกูลชินฯ

ระบอบทักษิณ วิบากกรรมนายกฯตระกูลชินฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ได้ออกมาประกาศยุบสภาฯ เพื่อลดความขัดแย้งทางเมืองและขอให้กลุ่ม กปปส.ยุติการชุมนุม แต่ก็ไม่เป็นผลแต่อย่างไร เนื่องจากเป้าหมายใหญ่ของการชุมนุมครั้งนี้มิใช่เพียงเพื่อขับไล่รัฐบาล แต่หากเป็นการปฎิรูปประเทศไทย ขับไล่ระบอบทักษิณ ซึ่งดูเหมือนว่าระบอบทักษิณจะเป็นแนวทางที่เรียกมวลชนได้มากอย่างแท้จริงและเป็นเหตุผลที่ทำให้นายกรัฐมนตรีที่มาจากตระกูลชินวัตรตั้งอัปเปหิออกจากตำแหน่งทุกครั้งไป 

จุดเริ่มต้นของระบอบทักษิณ เริ่มขึ้นในยุคพรรคไทยรักไทย เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สามารถ ครองอำนาจฝ่ายบริหารเป็นรัฐบาลต่อเนื่องถึง 2 สมัยติดต่อกัน เกิดประวัติศาสตร์การเมือง จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ทำให้สามารถออกกฎหมายหรือแก้ไขกฎหมายได้ตามใจชอบ ซึ่งรัฐบาลในขณะนั้นถูกขนานนามว่ารัฐสภาเบ็ดเสร็จ ถึงแม้ว่าฝ่ายค้านจะไม่เห็นด้วยอย่างไรก็ไม่เป็นผลเนื่องจากว่ามีเสียงในสภาน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด

แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดและกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของวิวากกรรมนายกฯทักษิณก็เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากว่ารายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ซึ่งมีนายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นผู้ดำเนินรายการ ถูกปลดออกจากผังของช่อง 9 อสมท เพราะมีเนื้อหาบางส่วนโจมตีรัฐบาล ทำให้นายสนธิ จับมือกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และเครือข่ายประชาชนต่าง ๆ รวมตัวเป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) หรือ "คนเสื้อเหลือง" กลายเป็นกระบวนการต่อต้าน "ระบอบทักษิณ" และมูลเหตุที่ทำให้นายกฯทักษิณต้องกระเด็นออกจากเก้าอี้นายกฯเนื่องจากการออกกฎหมายเลี่ยงภาษีทำให้การขายหุ้นชิน คอร์ปฯ 7.3 หมื่นล้านบาทของตระกูลชินวัตร ให้แก่กองทุนเทมาเส็กจากประเทศสิงคโปร์ ถูกครหาว่าจงใจหลีกเลี่ยงภาษี จนส่งผลให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจยุบสภา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2549 แต่แล้วรัฐบาลทักษิณก็ได้กลับเข้ามาบริหารอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามจากการยกระดับการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯเพื่อกำจัด"ระบอบทักษิณ" ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเมื่อเกิดการรัฐประหาร ซึ่งนำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน จนทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณได้ลี้ภัยไปยังกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองประกาศยุติการชุมนุม

วิบากกรรมระบอบทักษิณยังคงส่อต่อถึงยุคของ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ซึ่งเป็นเขยของตระกูลชินวัตร เมื่อต้องประสบกับชะตากรรมเดียวกัน คือเผชิญหน้ากับมวลชนที่ไม่ต้องการทายาททางการเมืองตระกูลชินวัตร จนเป็นเหตุให้เกิดการสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีกนับไม่ถ้วน จนทำให้รัฐบาลสมชาย ถูกกดดันจาก ผบ.ทั้ง 4 เหล่าทับ ทำให้ต้องลาออกจากตำแหน่งในที่สุด

มาถึงยุคของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นน้องสาวโดยตรงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำให้ถูกจับตาเป็นพิเศษว่าเป็นนอมินีโดยตรงและการออกกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมซึ่งมีผลพวงทำให้ทุกฝ่ายพ้นผิดรวมทั้งอดีตนายกฯ ทักษิณด้วย ยิ่งทำให้ข้อสันนิษฐานดูชัดเจนมากขึ้น จนกลายเป็นเหตุผลในการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลและยกระดับเป็นขับไล่ระบอบทักษิณในที่สุด กลายเป็นวิบากกรรมเดียวกันของนายกฯตระกูลชินวัตรที่ต้องเผชิญเหมือนที่แล้วมา

ต่อจากนี้ไปหากมีนายกฯที่มาจากตระกูลชินวัตรอีกครั้ง เหตุการณ์ขับไล่ระบอบทักษิณจะสร้างวิบากรรมเหมือนในอดีตอีกครั้งได้หรือไม่ คงเป็นคำถามที่ยากจะหาคำตอบได้ในเร็ววัน.......

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ระบอบทักษิณ วิบากกรรมนายกฯตระกูลชินฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook