ชาวแอฟริกาใต้ร่วมไว้อาลัยพิธีศพแมนเดลา

ชาวแอฟริกาใต้ร่วมไว้อาลัยพิธีศพแมนเดลา

ชาวแอฟริกาใต้ร่วมไว้อาลัยพิธีศพแมนเดลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวแอฟริกาใต้ พร้อมบุคคลสำคัญราว 4,500 ร่วมไว้อาลัยพิธีศพ 'เนลสัน แมนเดลา' ที่หมู่บ้านคูนู ครั้งสุดท้าย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (15 ธ.ค.) ครอบครัวแมนเดลา พร้อมบุคคลสำคัญจากทั่วโลก ราว 4,500 คน ซึ่งรวมผู้นำระดับสูงในรัฐบาล ผู้นำ และแขกมีเกียรติจากต่างประเทศ เช่น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แห่งอังกฤษ และ โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดัง เดินทางมาถึงพิธีศพของ "เนลสัน แมนเดลา" อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ที่เริ่มขึ้นพิธีขึ้น ในเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 13.00 น. ตามเวลาไทย ณ หมู่บ้านคูนู สถานที่ในวัยเยาว์ของแมนเดลา

โดยขบวนศพได้ผ่านประตูทางเข้าแผ่นดินบ้านเกิดของแมนเดลา พร้อมกับขบวนรถทหาร ขณะที่มีเฮลิคอปเตอร์บินวนอยู่ด้านบน ศพของแมนเดลา ซึ่งจะถูกฝั่งในวันนี้ หลังจากทำพิธีไว้อาลัยนาน 10 วัน ประชาชนในประเทศเนืองแน่นหลายหมื่นคน ทยอยเข้าร่วมเคารพศพของอดีตผู้นำผิวสี ที่สนามกีฬาเมืองโซเวโต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และอีกกว่า 1 แสนคน ที่แห่เข้าเคารพศพในช่วง 3 วัน ที่ศพตั้งอยู่ในอาคารยูเนียน บิวดิงส์ กรุงพริทอเรีย รวมถึงช่วงเมื่อวานนี้ ถือเป็นการเดินทางไกลครั้งสุดท้าย ก่อนร่างของเขาจะถูกฝังในแผ่นดินบ้านเกิด และอยู่ที่นี่อย่างถาวรตลอดไป

ทั้งนี้ ศพแมนเดลา ที่บรรจุในโลงที่คลุมด้วยธงชาติ ถูกส่งจากกรุงพริทอเรีย และถึงหมู่บ้านกูนูตั้งแต่เมื่อวาน โดยรัฐบาลได้ถ่ายทอดสดพิธีส่งศพ ที่มีการสวดมนต์และการบรรเลงเพลงของกองดุริยางค์ ที่ฐานทัพอากาศอีกด้วย ขณะที่ชาวแอฟริกาใต้จำนวนมาก เฝ้ารอชมขบวนศพด้วยความตื่นเต้น หลายคนร้องเพลงในยุคการต่อสู้ เพื่อยุติการแบ่งแยกสีผิว รวมถึงเพลงที่มีเนื้อหาเรียกร้อง ให้ปลดปล่อยแมนเดลา เมื่อตอนที่เขาถูกทางการจำคุกนาน 27 ปี จากการต่อสู้เพื่อความเสมอภาค และเท่าเทียมสำหรับปวงชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook