ธาริตส่งหนังสือแจ้งแบงค์อายัดท่อนำเลี้ยงม็อบ

ธาริตส่งหนังสือแจ้งแบงค์อายัดท่อนำเลี้ยงม็อบ

ธาริตส่งหนังสือแจ้งแบงค์อายัดท่อนำเลี้ยงม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีดีเอสไอ เผย ทำหนังสือแจ้งธนาคาร อายัดบัญชีท่อนำเลี้ยงม็อบ กปปส.แล้ว 23 ธ.ค. ประชุม พงส.ในคดีอีกรอบ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนในคดีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวกถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอันเกี่ยวเนื่องจากการชุมนุม เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนได้ทำหนังสือแจ้งให้ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ตรวจสอบบัญชีของแกนนำทั้ง 18 คน ว่ามีบัญชีประเภทใดบ้าง อยู่ที่สาขาใดบ้าง จำนวนเท่าใดแล้วจัดส่งสำเนาการเดินบัญชี (Statement) ย้อนหลังเป็นเวลา 6 เดือน ส่งให้ ดีเอสไอ ตรวจสอบโดยด่วน

พร้อมกันนี้ให้อายัดบัญชีเหล่านั้น ทุกบัญชี ซึ่งรวมถึงบัญชีครัวราชดำเนิน จำนวน 2 บัญชี ของธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาราชดำเนิน และธนาคารทั้ง 30 แห่ง อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่า ไม่มั่นใจว่า การอายัดบัญชีเงินฝากของแกนนำผู้ชุมนุมจะสามารถหยุดยั้งการกระทำความผิดได้หรือไม่ แต่ถือว่าได้พยายามปฏิบัติตามกฎหมาย

นายธาริต กล่าวอีกว่า วันเดียวกันนี้ ตนยังได้ลงนามออกหมายเรียกไปยังแกนนำทั้ง 17 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหากบฎ ในวันที่ 26 และ 27 ธ.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอ ได้ดำเนินการส่งหมายให้มีผลตามกฎหมายแบบคู่ขนานทั้ง 2 วิธี คือ ให้ตำรวจที่ประจำโรงพัก อันเป็นภูมิลำเนาของแกนนำไปส่งหมายเรียก และส่งหมายเรียกทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับการขยายผลทางคดีนั้น ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ตนได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อจะร่วมกันพิจารณาพยานหลักฐานแล้วมีมติให้ดำเนินคดีกับแกนนำเพิ่มเติมเป็นลอตที่ 2 ซึ่งมีอีกประมาณ 20 - 30 คน โดยเฉพาะแกนนำที่ขึ้นอภิปรายในลักษณะผิดกฎหมายแกนนำที่นำกลุ่มคนไปบุกยึดสถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งมีทั้งนักวิชาการ นักเคลื่อนไหว อดีต ส.ส.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook