ตุ๊กตาปั้น www.tuktapun.com

ตุ๊กตาปั้น www.tuktapun.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดออนไลน์ได้พิสูจน์ตัวเองมานักต่อนักแล้วว่า ถึงจะไม่ใช่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ชั้นเซียน ไม่ต้องมีทุนหนา ไม่มีหน้าร้านแสดงสินค้า ก็ทำธุรกิจกับผู้ซื้อที่วนเวียนอยู่ในโลกไซเบอร์ได้

ไชยวัฒน์ พิพัฒน์สิริวรกุล เจ้าของ www.tuktapun.com ซึ่งพัฒนาเว็บเป็นแหล่งแสดงและขายสินค้างานฝีมือ ตุ๊กตาปั้นล้อเลียนหน้าคน ของพี่ชายให้เป็นสินค้าของขวัญ ของที่ระลึก พรีเมี่ยม ที่ผู้สนใจเลือกซื้อ สั่งทำได้ผ่านระบบออนไลน์ โดยไม่มีหน้าร้านของตนเอง

ตุ๊กตาปั้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย บนเว็บ เป็นการปั้นดินญี่ปุ่นชนิดเดียวกับที่ใช้ทำดอกไม้ประดิษฐ์ให้เป็นรูปหน้าคนตามแบบในภาพถ่าย เลือกเนื้อดินที่ให้สีคล้ายผิวคน ขนาดความสูงมีให้เลือกทั้ง 6 นิ้ว 8 นิ้ว หรือสูงสุด 10 นิ้ว หรือถ้าจะให้สูงหรือเตี้ยกว่านี้ก็ได้ เช่น อยากทำพวงกุญแจรูปหน้าตัวเองหรือหน้าของคนที่อยากทำให้ ก็แค่สั่งมา แต่อาจจะคิดราคาสูงกว่า เพราะทำยาก

ดินที่ใช้ปั้นคน หนักประมาณ 1 กิโลกรัม เหมาะที่จะใช้เป็นของขวัญ ของที่ระลึก ในงานแต่งงาน, งานรับปริญญา, ขึ้นบ้านใหม่, สินค้าพรีเมียม, ของชำร่วย, ที่ระลึกเจ้านายลาออก, เก็บไว้ดูเล่น ๆ หรือจะให้ปั้นรูปคุณพ่อ คุณแม่หรือสัตว์เลี้ยงประดับ บ้านก็ยังได้

การทำตุ๊กตาล้อเลียน อาจไม่ใช่งานยาก หากมีความสามารถด้านงานปั้น ปัญหาอยู่ที่การตลาดและค่าวัสดุ ซึ่งทำให้สินค้าราคาสูง นักปั้นรูปหน้าคนที่มี 3-4 ราย จึงเบนเข็มไปหางานอื่นที่จุกจิกน้อยกว่า แต่สำหรับไชยวัฒน์ หรือ ที่เพื่อนและลูกค้าส่วน ใหญ่เรียก วัฒน์ ซึ่งจบวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และปริญญาโทบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กลับมองเห็นว่า สินค้าชนิดนี้ น่าจะขายได้ แต่ต้องวางตลาดในโลกออนไลน์

วัฒน์ บอกว่า การสั่งทำตุ๊กตาเลียนแบบ ให้ส่งรูปหน้าตรง เพื่อปั้นหน้าล้อเลียนตามภาพนั้น ส่วนองค์ประกอบอื่น จะทำตามแบบที่ลูกค้าต้องการ เช่นสัตวแพทย์ ต้องการทำตุ๊กตาปั้นรูปตนเองประดับที่ร้าน แต่งกายชุดกาวน์มีหูฟัง และมีสุนัข กับแมวยืนข้าง ๆ แต่ถ้าไม่มา เขาจะช่วยคิดให้ หรือให้ดูจากนิตยสาร

เราไม่ทำตุ๊กตาล้อเลียนแนวตลก และไม่ทำ หน้าเหมือน เพราะโอกาสจะทำให้เหมือนจริงเป็นได้ยาก การปั้นล้อเลียนจะเลือกจุดที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น คิ้ว แว่นตา สิว หูด คนหน้าตาดี คนหล่อ คนสวย แต่ไม่มีปมที่โดดเด่น ปั้นยาก

รูปแบบธุรกิจตุ๊กตาปั้นของวัฒน์ เป็นการทำตลาดออนไลน์อย่างเดียว ไม่มีหน้าร้าน เพราะการไม่มีหน้าร้านจึงช่วยลดต้นทุน แต่เปิดขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง วัฒน์ยืนยันว่าการขายยี่สิบสี่ชั่วโมงเป็นเรื่องจริง เพราะลูกค้าโทรศัพท์มาสั่งทำตอนตีสองก็มี หรือติดต่อมาตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าก็เคยเจอ โดยรายนี้ ต้องการได้ของตอนบ่าย เพราะอยากสร้างเซอร์ไพร้ส์ (ประหลาดใจ) ให้แฟน

ระบบการรับคำสั่ง และการส่งงานของเว็บตุ๊กตาปั้น สามารถสั่งได้ตลอดเวลาทั้งทางโทรศัพท์และบนเว็บ ถ้าสั่งวันจันทร์ถึงวันศุกร์ จะได้รับของวันอังคารสัปดาห์ถัดไป โดยการส่งของจะนำไปฝากไว้กับญาติที่สำนักงานในกรุงเทพฯ แล้วนัดลูกค้ามารับ หากเป็นต่างจังหวัดก็จะส่งทางไปรษณีย์

เมื่อลูกค้าส่งภาพ พร้อมรูปแบบที่ต้องการแล้ว วัฒน์จะร่างแบบด้วยโปรแกรมแต่งภาพแล้ว อีเมลกลับให้ตรวจ ได้คำตอบว่าพอใจหรือให้ปรับแต่งอย่างไร ก็จัดทำให้ตามนั้น วัฒน์จะเปิดเครื่องออน ไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง และใช้ระบบอีเมล วินโดสโมไบล์ หรือการรับอีเมลทางโทรศัพท์มือถือ

ส่วนระบบการชำระเงิน จะขอให้ลูกค้าที่พอใจรูปแบบที่ส่งให้ดูทางอีเมล โอนเงิน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ขัดข้อง แต่การทำธุรกิจแบบนี้ ก็ต้องสร้างความเชื่อถือกับบุคคลทั่วไป โดยการเปิดตัวทางสื่อหรือออกงานแสดงสินค้าบ่อย ๆ

วัฒน์บอกว่า การทำธุรกิจสินค้าตุ๊กตาปั้น ของเขาเปิดขายบนเว็บจะมีโอกาสดีกว่า เขาพักอยู่จังหวัดนครปฐม หากจะเปิดร้านย่านชานเมือง ก็จะมีปัญหากำลังซื้อของลูกค้า ถ้าได้ทำเลดี ราคาก็สูง กำไรก็ต้องไปจ่ายค่าเช่าที่ ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ผู้บริโภคทั่วไปจะลดรายจ่ายที่เกินความจำเป็น แต่ขายบนเว็บ จะเป็นช่องทางที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งมีความรู้ ความเข้าใจและต้องการสินค้าีคุณค่าทางจิตใจ

การเปิดเว็บ จำเป็นต้องทำให้เว็บเป็นที่รู้จัก เราเปิดช่วงแรกก็เงียบ ต้องหาวิธีให้เว็บค้นหา www.google.com (กูเกิล) เจอ ต้องเข้าคอร์ส อบรม การเขียนโค้ตให้เว็บเป็นที่รู้จัก ส่งข้อมูลประชาสัมพันธ์ตามเว็บท่า เช่นเว็บรับจัดงานแต่งงาน บางคนรับเมล แล้วก็แนะนำหรือฟอร์เวิร์ดต่อ ๆ กัน จึงมีลูกค้าหมุนเวียนเสมอ ปัจจุบันในตลาดตุ๊กตา เว็บไซต์ของผมอยู่ในอันดับหนึ่ง มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด คนเข้าเว็บเดือนธันวาคมช่วงวันที่ 4-24 ถึง 14,900 เฉลี่ยวันละพันคน เทียบกับช่วงแรกที่เปิดเว็บ เดือนสิงหาคม 2550 มีคนเข้าไม่มาก

วัฒน์แนะนำด้วยว่า การเปิดเว็บจำหน่าย ก็ต้องสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์เช่นกัน โดยเขาเน้นว่า เป็นของขวัญที่ไม่เหมือนของขวัญอื่น เช่นตุ๊กตาหมี จะเห็นได้ว่า เมื่อสองสามปีก่อน จะเห็นคนถือตุ๊กตาหมีสวมชุดครุยรับปริญญา แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นตุ๊กตาล้อเลียน มีลูกค้าที่เป็นพี่น้อง 4 คนเรียนจบแล้ว ทำตุ๊กตาปั้นสวมครุยกันทุกคน

เขายอมรับว่า เศรษฐกิจช่วงนี้มีปัญหา จึงต้องเร่งทำโฆษณา เน้นสื่อออนไลน์ เพื่อรักษายอดไว้ไม่ให้ตก ตลาดออนไลน์ มีโอกาสเยอะมาก โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี คนไม่อยากออกจากบ้านไปไหน จะดูข้อมูลบนเว็บเป็นส่วนใหญ่ ธุรกิจบนเว็บจึงมีอนาคตมาก แต่การจะค้าขายระบบนี้ จำเป็นต้องใส่ใจติดตามเทคโนใหม่ ๆ เสมอ

งานฝีมือของคนมีฝีมือ หากอยู่ในทำเล ไม่ดี โอกาสจะค้าขายก็อยู่ในวงแคบ การเลือกเปิดตลาดออนไลน์ จึงทำให้งานดี ๆ มีโอกาสแพร่หลาย ขายได้. วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook