โอบามาให้สัตย์ปฏิญาณซื่อตรง รักษาปกป้องพิทักษ์รธน.สหรัฐฯ

โอบามาให้สัตย์ปฏิญาณซื่อตรง รักษาปกป้องพิทักษ์รธน.สหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เวลาประมาณเที่ยงคืนตรง กลางดึกวันที่ 21 มกราคม (ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งเป็นเวลาหลังเที่ยงวันวันที่ 20 มกราคมของสหรัฐอเมริกา นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ย่างเท้าเข้าสู่ปะรำพิธีบริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อประกอบพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสหรัฐฯ ท่ามกลางเสียงกู่ร้องของฝูงชน ที่เข้าร่วมยินดีมากกว่า 1 ล้านคน พร้อมกับคณะรัฐมนตรี ซึ่งรวมไปถึงว่าที่รองประธานาธิบดี โจ ไบเดนและรัฐมนตรีต่างประเทศนางฮิลลารี คลินตัน ก่อนไปนั่งตรงเก้าอี้บริเวณด้านหน้าภรรยาของเขา มิเชล โอบามา จากนั้นได้เริ่มกล่าวสุนทรพจน์ต่ออเมริกันและชาวโลก พร้อมวางมือซ้ายลงบนพระคัมภีร์ไบเบิล เล่มเดียวที่อดีตประธานาธิบดี อัมราฮัม ลินคอห์น เคยใช้เมื่อ 148 ปีที่ก่อน แล้วกล่าวปฏิญานเหมือนกับประธานาธิบดีทั้ง 43 คนว่า

ข้าพเจ้าให้สัตย์ปฏิญาณว่า จะทำหน้าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาด้วยความซื่อตรงที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ จะรักษาปกป้อง และต่อสู้เพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ชื่อในการสาบานตนว่า บารัก ฮุสเซ็น โอบามา เพื่อเป็นการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของสหรัฐในเวทีโลก และชุดทักซิโดที่สวมใส่ในวันนี้ ก็เป็นทักซิโดชุดใหม่ ที่ตัดเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ นายโจเซฟ ไบเดน รองประธานาธิบดี กล่าวสาบานตน ให้คำสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพเจ้าจะตั้งมั่นปฏิญาณ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเคร่งครัด และจะดำรงรักษาปกป้องคุ้มครองรัฐธรรมนูญสหรัฐอย่างเต็มความสามารถ

สำหรับแขกที่เข้าร่วมพิธีนั้น นอกจากตัวแทนจากนานาประเทศ บุคคลมีชื่อเสียงระดับโลกและญาติมิตรของ นาย โอบามา แล้ว ยังมีนักบินและลูกเรือทั้ง 5 คน ของสายการบินยูเอส แอร์เวย์ เที่ยวบินที่ 1549 ที่ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือผู้โดยสารทั้ง 150 คน ที่ลงจอดฉุกเฉินบนแม่น้ำฮัดสันเมื่อสัปดาห์ก่อน เข้าร่วมพิธีด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook