หมอเหวงจี้ ปธ.สภา บรรจุญัตติ แก้รธน.ฉบับคปพร.

หมอเหวงจี้ ปธ.สภา บรรจุญัตติ แก้รธน.ฉบับคปพร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 10.45 น.ที่รัฐสภา คณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ(คปพร.)นำโดยนพ.เหวง โตจิราการ และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ได้ยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา โดยมีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาคนที่ 1 เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อขอให้นำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของคปพร.เข้าสู่การพิจารณาของสภาโดยด่วน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งเป็นการนำเนื้อหาสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับคืนมา นอกจากนี้ยังขอให้แก้ไขเพิ่มเติมให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ รวมถึงแก้ไขให้มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางในรัฐมนตรีได้ง่ายขึ้น อีกั้งแก้ไขให้ผู้สมัครส.ส.ไม่ต้องจบปริญญาตรี โดยยังคงหมวดที่ 1และหมวดที่ 2 ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ไว้ตามเดิม

ด้านนายสามารถ กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญยังถือเป็นเรื่องใหญ่และจะต้องมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาอย่างแน่นอน แต่คงไม่ทันสัปดาห์หน้าเพราะยังมีเรื่องที่จะต้องพิจารณาถัดจากการพิจารณากรอบข้อตกลงที่จะลงนามในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน อย่างไรก็ตามตนจะดำเนินการแจ้งให้ประธานรัฐสภารับทราบ เพื่อให้มีการพิจารณาวาระดังกล่าว ทั้งนี้ในวันที่มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญนั้นรัฐสภาจะถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ด้วย

สำหรับบรรยากาศหน้ารัฐสภานั้น มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า80 คน จากศูนย์กลางประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย(ศ.ป.ป.ท.) กลุ่มรักประชาธิปไตยสนามหลวง(กปส.) และเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตย 4 ภาค โดยตั้งเวทีขนาดเล็กติดเครื่องขยายเสียงปราศรัย โจมตีรัฐบาล ที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ว่ามีทหารอยู่เบื้องหลัง และในอดีตมีปัญหาเรื่องส.ป.ก.4-01 ซึ่งเป็นการเอาที่ดินไปแจกให้คนรวย พร้อมกับเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook