นักธุรกิจฯขานรับมาตราการลดภาษีรัฐบาลอภิสิทธิ์

นักธุรกิจฯขานรับมาตราการลดภาษีรัฐบาลอภิสิทธิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(21ม.ค.) นายนนท์ หิรัญเชษฐ์ เลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่-ลำพูน เปิดเผยกับ กรุงเทพธุรกิจ ถึงมาตรการภาษีช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยการยกเว้นภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านใหม่และโอนกรรมสิทธิ์ภายในปี 2552 ว่า ปัจจุบันภาคอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ซึ่งก็เป็นผลพวงมาจากสภาพเศรษฐกิจที่เป็นลูกโซ่ลุกลามไปทั่วคล้ายโดมิโน่ ซึ่งมาตรฐานภาษีดังกล่าวจะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระและกระตุ้นตลาดที่สนใจซื้อบ้านได้เป็นอย่างดี โดยเงินต้นไม่เกิน 3 แสนบาทสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้จะเป็นเงินที่ลูกค้าสามารถนำไปหมุนเวียนใช้จ่ายได้

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวก็จะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น รัฐบาลจำเป็นที่จะต้องออกมาตรฐานอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการกระตุ้นการซื้อขาย โดยไม่อยากให้ดูเหมือนกับว่ามีการฉีดยาแรงช่วยกระตุ้นลูกค้า และเมื่อประสบผลสำเร็จแล้วกลับหยุดไปเฉยๆ หากไม่มีมาตรการระยะยาวสอดรับมาตราการครั้งนี้ ตลาดอสังหาฯ ก็จะกลับมาซบเซาเหมือนเดิมที่แม้ว่าราคาวัสดุก่อสร้างจะลดราคา น้ำมันก็เช่นกัน รวมถึงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารต่างๆ ก็ยังไม่มีการปรับขึ้น แต่ดูเหมือนว่าในอดีตผู้ซื้อไม่มีอำนาจในการซื้อมากนัก

มาตรการนี้มีผลเป็นอย่างมากในแง่จิตวิทยา คนที่ยังลังเล ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะการซื้อบ้านจะมีหนี้ผูกพันระยะยาว 10-15 ปี กลัวผลกระทบด้านรายจ่าย มาตรการตัวนี้จะช่วยบรรเทาและเยียวยาได้เป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ที่มีความต้องการจริงๆ ยอมตัดสินใจแบกรับหนี้สินก้อนใหญ่ได้ และเป็นการกระตุ้นเฉพาะกลุ่มจริงๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับล่างและระดับกลางจะได้รับอานิสงค์มากที่สุด นายนนท์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์อสังหาฯ เชียงใหม่-ลำพูน ตกต่ำเป็นอย่างมาก โดยปกติแล้วตั้งแต่ปี 2547-2548 เป็นต้นมา ไตรมาสสุดท้ายของปีรวมกับไตรมาตรแรกของปีถัดไปโครงการต่างๆ ปิดการขายได้จำนวนกว่า 70-80% แต่ช่วงตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา พบว่าทุกโครงการปิดการขายลดลงกว่า 20-30% พลาดเป้าเกือบทุกที่ และในปี 2551 ไตรมาสแรกยังเงียบเหงาเป็นอย่างมาก แต่ละโครงการจะเป็นที่จะต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่เพื่อดึงดูดใจลูกค้า รวมถึงผู้มีอำนาจการตัดสินใจและเจ้าของโครงการต่างเฝ้าประจำแต่ละโครงการเมื่อมีการต่อรองสามารถตัดสินใจได้ทันทีไม่เช่นนั้นลูกค้าจะหันไปใช้บริการโครงการอื่นๆ แทน

นายฉัตรชัย ตรีอารยะพงศ์ ที่ปรึกษาชมรมผู้ค้าวัสดุก่อสร้างจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่ามาตรการยกเว้นภาษีให้ผู้ซื้อบ้านใหม่จะมีส่วนช่วยธุรกิจให้ดีขึ้น เสริมความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้ ซึ่งตลาดค้าวัสดุก่อสร้างก็จะพลอยได้รับอานิสงค์เช่นกัน เมื่อมีผู้ต้องการซื้อผู้ค้าวัสดุก็สามารถขายได้ ประกอบกับราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงส่งผลให้ราคาวัสดุก่อสร้างต่ำลงเช่นกัน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจลงทุนเพิ่มมากขึ้น

คาดว่าไตรมาสแรกตลาดค้าวัสดุก่อสร้างจะคึกคักมากขึ้น เนื่องจากภาพรวมตั้งแต่ปลายปี 2549 เป็นต้นมาส่งผลให้ยอดขายลดลงกว่า 40% ซึ่งก็เป็นผลเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ รวมถึงความวุ่นวายทางการเมือง ส่งผลให้ภาวะการณ์ตลาดค้าวัสดุก่อสร้างหดตัวลง ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาระยะสั้น แก้ไขได้เฉพาะหน้าเท่านั้น รัฐบาลต้องออกมาตรการอย่างอื่นมาเสริมอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นการลงทุนของผู้บริโภค นายฉัตรชัย กล่าว

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook