จัดกำลังคุมเข้มโอบาม่าเข้าพิธี สาบานตนเข้าเป็นปธน.สหรัฐฯ

จัดกำลังคุมเข้มโอบาม่าเข้าพิธี สาบานตนเข้าเป็นปธน.สหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(20ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯวางมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธา นาธิบดีอย่างเป็นทางการของนายบารัค โอบามา ที่จะมีขึ้นในวันนี้ โดยนายเอเดรียน เฟนตี นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดีซี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมการรับมือกับฝูงชนราว 2 ล้านคน ที่คาดว่าจะมาร่วมพิธีสาบานตนของนายโอบามา และแม้ขณะนี้ยังไม่มีการขู่คุกคามโจมตีใดๆ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็เตรียมพร้อมรับเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นทุกรูปแบบ โดยได้ปิดถนนทุกสาย และสะพานที่มุ่งหน้าสู่กรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อความสะดวกในการดูแลรักษาความปลอดภัย มีการกระจายกำลังตรวจสอบตามเส้นทางรถไฟใต้ดิน รวมถึงส่งหน่วยแม่นปืนประจำการตามยอดตึกสูง บริเวณโดยรอบสถานที่จัดขบวนพาเหรด และอาคารรัฐสภา

ขณะเดียวกัน นายโอบามา และนายโจ ไบเดน ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่ศูนย์เยาวชน และโครงการชุมชนในกรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อรำลึกถึงนายมาร์ติน ลูเทอร์ คิง แกนนำเรียกร้องสิทธิมนุษยชน ที่ถูกลอบสังหารเมื่อปี 2511 ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันหยุด เนื่องในวาระครบรอบวันเกิดปีที่ 80 ของนายคิง ด้วย

สำหรับ ลินคอล์น เมโมเรียล สถานที่ที่นายโอบามา จะประกอบพิธีสาบานตนในวันนี้ ยังเป็นสถานที่ที่ คิง ได้กล่าวสุนทรพจน์อันโด่งดังว่า ผมมีความฝัน หรือ I Have a Dream เมื่อปี 2506 ซึ่งหมายถึง การที่ผู้คนจะไม่ถูกตัดสินเพราะสีผิวที่ต่างกันอีกต่อไป

ทั้งนี้ นายโอบามาจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐฯ และจะกล่าวสุนทรพจน์ ภายหลังพิธีสาบานตนต่อหน้าประชาชนที่มาร่วมเป็นสักขี พยานหลายแสนคนบริเวณฝั่งตะวันตกของอาคารรัฐสภาท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด ซึ่ง นายโอบามาได้เขียนสุนทรพจน์ดังกล่าวด้วยตนเอง สาระสำคัญของสุนทรพจน์จะเน้นย้ำไปที่การเรียกร้องประชาชนชาวอเมริกันให้ มีสามัญสำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบ เพื่อนำพาประเทศชาติกลับสู่แนวทางที่ ถูกต้อง และเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวอเมริกันจากรุ่นสู่รุ่น

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook