โพลล์คาดโอบามาช่วยสัมพันธ์สหรัฐกับทั่วโลกดีขึ้น

โพลล์คาดโอบามาช่วยสัมพันธ์สหรัฐกับทั่วโลกดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(20ม.ค.) บีบีซีได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนกว่า 17,300 คนใน 17 ประเทศทั่วโลกระหว่างวันที่24 พฤศจิกายนปีที่แล้วถึง 9 มกราคมที่ผ่านมา พบว่า 67% คิดว่าโอบามาจะช่วยให้สหรัฐกระชับความสัมพันธ์กับทั่วโลกแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น มีผลสำรวจในญี่ปุ่นและรัสเซียเท่านั้นที่คนคิดแบบนี้ไม่ถึงครึ่ง / คนญี่ปุ่นคิดแบบนี้ 48% ส่วนคนรัสเซีย 47% สำหรับกลุ่มสำรวจที่เชื่อมากที่สุดว่าโอบามาจะทำให้ความสัมพันธ์ของสหรัฐกับทั่วโลกดีขึ้นอยู่ในยุโรป อย่างเช่น ที่อิตาลีและเยอรมนีซึ่งเกือบ 80%ของคนที่นั่นเชื่อแบบนี้

ผลสำรวจครั้งล่าสุดนี้ถือว่าสูงกว่าผลสำรวจเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ก่อนที่โอบามาจะชนะการเลือกตั้งซึ่งตอนนั้นมีคนทั่วโลกที่เชื่อว่าโอบามาจะทำเช่นนี้ได้หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เพียง 47%

สำหรับประเด็นที่คนทั่วโลกคาดหวังให้โอบามาเร่งดำเนินการทันทีหลังเข้ารับตำแหน่งในวันนี้72% อยากให้การรับมือกับวิกฤติการเงินโลกเป็นปัญหาเร่งด่วนอันดับแรกที่โอบามาจะดำเนินการ ตามด้วยการถอนทหารออกจากอิรัก 50% / การรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก 46% / สันติภาพตะวันออกกลาง 43% / สนับสนุนรัฐบาลอัฟกานิสถานกวาดล้างกลุ่มตาลีบัน 29%

17 ประเทศที่มีการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ได้แก่ ชิลี / จีน / อียิปต์ / ฝรั่งเศส / เยอรมนี / กาน่า /อินเดีย / อินโดนีเซีย / อิตาลี / ญี่ปุ่น / เม็กซิโก / ไนจีเรีย / รัสเซีย / สเปน / ตุรกี / อังกฤษ และสหรัฐ

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook